A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà nông đua tài tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ VII-2019

15:12 | 08/01/2019

Đồng hành suốt 7 kỳ lễ hội, trong đó liên tiếp 5 kỳ là nhà tài trợ Kim cương, Bình Điền đã đồng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Đêm hội vào mùa”, “Nghệ thuật đường phố”,...

... nhất là “Hội thi Nhà nông đua tài”; góp phần quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và tôn vinh người trồng, chế biến cà phê.

Hội thi Nhà nông đua tài, do Công ty CP Phân bón Bình Điền, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk và VTV8 - Đài Truyền hình Việt Nam, cùng các sở, ban, ngành địa phương tổ chức.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: "Hội thi Nhà nông đua tài năm 2019 với chủ đề "Canh tác cà phê thông minh" có quy mô rộng lớn hơn, với nhiều nét mới, được tổ chức từ cơ sở để chọn ra những đội tuyển nông dân trồng cà phê tiêu biểu nhất góp mặt vào đêm thi chung kết tại Quảng trường 10 tháng 3, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), ngày 11-3 sắp tới".

 

Hướng đến sản xuất ngày càng hiệu quả của nhà nông, Bình Điền đã tổ chức rất thành công chương trình "Canh tác thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu" trên cây lúa (tại đồng bằng sông Cửu Long) và nhiều loại cây ăn quả, cây công nghiệp trên cả nước. Chương trình thiết thực giúp bà con nông dân vận dụng khéo léo, kịp thời và phù hợp nhất những tiến bộ kỹ thuật, những giải pháp canh tác tiên tiến, hiệu quả trong bất kỳ điều kiện sản xuất nào; từ đó giảm thiểu tác hại của thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm kết quả sản xuất tối ưu, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Thông qua hội thi năm nay, Bình Điền và BTC muốn hướng người nông dân trồng cà phê trên cả nước, nhất là các tỉnh Tây Nguyên chú trọng đến Canh tác thông minh để thích ứng với sự khốc liệt ngày càng tăng cao của biến đổi khí hậu; tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao thu nhập, lại thiết thực góp phần bảo vệ môi trường.

 

Vòng sơ tuyển diễn ra từ ngày 7-1 tại 5 tỉnh Tây Nguyên, bắt đầu từ tỉnh Lâm Đồng, sau đó là Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum.

Ba đội tuyển nông dân sản xuất cà phê giỏi của ba huyện: Đức Trọng, Di Linh và Lâm Hà đã hoàn thành buổi thi với những tình huống, thử thách, câu hỏi và trò chơi đầy gay cấn, nhưng luôn tràn ngập tiếng cười, tiếng xít xoa tiếc nuối và tiếng hò reo cổ vũ của cổ động viên…

Bà Nguyễn Thị Tường Vy, phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng, khẳng định: "Đây là sân chơi thật sự bổ ích cho người nông dân trồng cà phê. Nó mang đến cho bà con dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và tiếp thu được nhiều kiến thức từ các nhà khoa học trong ban cố vấn. Đây còn là khoảng thời gian thư giãn bổ ích cho nhà nông sau những tháng ngày mùa vụ nhọc nhằn, vất vả, bởi nội dung cuộc thi được thực hiện theo thể thức của gameshow "Người Nông dân hiện đại" do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức."

Ông Tôn Thất Thành, ở huyện Di Linh, nhà trồng hơn 2 ha cà phê, rất phấn khởi khi được chọn là 1 trong 5 thành viên đội thi của huyện. Ông nói: "Chúng tôi không có tài liệu, câu hỏi hay hướng dẫn gì trước cả, tất cả kiến thức về cây cà phê đều thường trực trong đầu thôi, nên những câu hỏi về kỹ thuật trồng, chăm sóc, sử dụng phân bón và trị bệnh cho cây, về cơ bản chúng tôi đều "thuộc"; nhưng về kinh nghiệm ghép cải tạo, hay tái canh cây cà phê sao cho hiệu quả thì học được nhiều từ đội bạn và các nhà khoa học. Chúng tôi muốn làm một người nông dân thực thụ, nhưng phải là nông dân hiện đại".

Sau một buổi chiều thi đua sôi nổi, hào hứng, với nội dung thi là phần câu hỏi về kiến thức kỹ thuật, phần thử thách và trò chơi đồng điệu, cuối cùng là thử tài đoán ô chữ… hai đội Di linh và Đức Trọng giành được hai vị trí nhất, nhì; sẽ gộp lại thành một đội, đại diện cho tỉnh Lâm Đồng tham gia vòng thi chung kết với 4 đội của 4 tỉnh Tây Nguyên còn lại và 3 tỉnh khách mời là Bình Phước, Quảng Trị và Sơn La đúng vào dịp diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, ngày 11-3-2019.

Hứa hẹn sẽ là một đêm hội hấp dẫn và bổ ích cho người trồng cà phê trên cả nước tại TP Buôn Ma Thuột, các tỉnh Tây Nguyên và cả nước, qua các kênh truyền hình VTV8, VTV2 và các tỉnh Tây Nguyên.

Trần Đình Thế

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ