A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh: “Tiếp sức” xây dựng nông thôn mới

09:46 | 15/01/2019

Những năm qua, thông qua nguồn vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, nhiều hộ gia đình trên địa bàn được vay vốn để cải thiện cuộc sống trên nhiều lĩnh vực, góp phần giúp các địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Ghi nhận tại nhiều địa phương

Xã Quảng Phú (Krông Nô) là địa bàn còn nhiều khó khăn. Đời sống, thu nhập bình quân đầu người của người dân tại địa phương khá thấp, xuất phát điểm về xây dựng NTM mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Vậy nhưng, vài năm trở lại đây, với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cũng như được sự ưu tiên nguồn vốn từ NHCSXH huyện, tình hình kinh tế, xã hội của địa phương có nhiều khởi sắc.

Ngân hàng Chính sách Xã hội  huyện -Krông Nô giao dịch với người dân xã Quảng Phú

Ông Y’Cam, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: "Chỉ sau 2 năm kết nghĩa với NHCSXH, được đơn vị ưu tiên vốn, đến nay, toàn xã đã có hơn 700 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ nhiều chương trình khác nhau, với tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều bà con đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, từ đó, giúp địa phương từng bước hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng NTM”.

Được biết, đến hết năm 2018, số hộ nghèo trên địa bàn xã Quảng Phú còn 273 hộ, giảm 33 hộ so với năm 2017. Tổng thu nhập bình quân đầu người tăng từ 20 triệu đồng/người/năm lên 35 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt tăng lên hàng năm. Là một trong những hộ dân được vay vốn từ NHCSXH huyện, gia đình bà Bùi Thị Quỳnh, ở thôn Trung Sơn, xã Quảng Phú đã có điều kiện xây dựng hệ thống công trình nước sạch hợp vệ sinh.

Bà Quỳnh cho biết: Trước đây, do chưa có điều kiện xây mới, giếng nước sinh hoạt của gia đình nằm gần khu chăn nuôi nên chất lượng không bảo đảm. Năm 2016, gia đình được địa phương bình xét, tạo điều kiện vay vốn NHCSXH từ Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, với số tiền 12 trệu đồng. Sau khi giải ngân, cùng với số tiền tích góp được, gia đình đã xây dựng được công trình nước sạch, hệ thống vệ sinh khép kín, với tổng số tiền 30 triệu đồng. Có nước sạch đảm bảo vệ sinh để sử dụng hằng ngày, gia đình tôi rất yên tâm.

Gia đình bà Bùi Thị Quỳnh, xã Quảng Phú được vay vốn từ NHCSXH huyện để đầu tư hệ thống nước sạch hợp vệ sinh

Ngoài Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, trên địa bàn huyện Krông Nô hiện đang triển khai cho vay 15 chương trình tín dụng ưu đãi đến người dân, với tổng dư nợ là hơn 335 tỷ đồng. Theo ông Phạm Xuân Thành, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Krông Nô thì với đặc thù là một địa phương còn gặp nhiều khó khăn, những năm qua, đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là ở những địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn huyện có trên 13.000 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập, góp phần giúp địa phương trong việc hoàn thành một số tiêu chí xây dựng NTM.

Tương tự, xã Thuận An (Đắk Mil), tính đến hết năm 2018, địa phương đã hoàn thành 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để có được kết quả này, một phần không nhỏ nhờ địa phương thực hiện khá hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An, hiện tại, trên địa bàn xã đang triển khai cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH. Toàn xã có hàng ngàn lượt hộ gia đình được vay vốn, với dư nơ hơn 30 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn vay, nhiều hộ dân đã từng bước vươn lên thoát nghèo, giúp địa phương trong hoàn thành tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

So với năm 2016, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã giảm từ 3,14% năm xuống còn 1,25%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 2,41% xuống còn 1,18%”. Theo ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk Mil thì hằng năm, sau khi nguồn vốn cấp trên phân bổ, đơn vị luôn xác định, ưu tiên cho những xã gần đạt chuẩn nông thôn mới. Sau khi triển khai cho vay, hầu hết các địa phương đều sớm hoàn thành nhiều tiêu chí như giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tăng tỷ lệ giải quyết việc làm….

 

Sau gần 15 năm triển khai các chương trình tín dụng chính sách, đến nay dư nợ tại Chi nhánh NHCSXH tỉnh là hơn 2.410 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, toàn tỉnh có gần 68.000 lượt hộ gia đình được vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến với người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương xuống cón 13,51%. Số hộ cư trú tại khu vực nông thôn có điều kiện xây dựng, cải tạo công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên 88%. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, toàn tỉnh đã có trên 13.500 lao động được giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

Ưu tiên vốn cho các xã NTM

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, để “tiếp sức” cho phong trào xây dựng NTM, những năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh luôn quan tâm, ưu tiên phân bổ vốn về cho các địa phương. Đến nay, riêng dư nợ tại 17 xã đã, đang phấn đấu đạt chuẩn trong NTM là hơn 600 tỷ đồng, chiếm 26% tổng dư nợ, với hơn 17.000 lượt hộ gia đình được tiếp cận vốn ưu đãi.

Ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết, hầu hết các hộ gia đình sau khi được tiếp cận vốn đều tập trung đầu tư vào phát triển kinh tế. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi được người dân áp dụng khá hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, từ đó, giúp nhiều địa phương trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Lương Nguyên

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ