A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không để mua hàng online, trả tiền mặt

07:41 | 16/01/2019

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện khoảng 90% người mua hàng qua mạng nhưng lại chọn thanh toán bằng tiền mặt.

Thông tin được đưa ra hội thảo Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 15-1 ở TP HCM.

Ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, lý giải một trong những lý do khiến ít người thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng qua mạng là yếu tố niềm tin. Họ chủ yếu dùng hình thức ship COD, tức giao hàng trả tiền mặt. Do đó, đã đến lúc nên định nghĩa lại COD và tính đến phương án thay vì nhận tiền mặt, người giao hàng cầm theo máy POS để người mua hàng cà thẻ trả tiền hoặc thanh toán bằng ví điện tử, quét mã QR…

Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết cơ quan quản lý nhận thức rất rõ việc đồng bộ cơ sở hạ tầng để thúc đẩy các kênh thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có những kênh mới. Từ tháng 10-2018, NHNN đã ban hành tiêu chuẩn QR code để ứng dụng của ngân hàng nào cũng chấp nhận thanh toán được. Người dùng có thể trả cho người giao hàng, bán hàng bằng ví điện tử. "Trong câu chuyện này, dữ liệu thanh toán là quan trọng giúp các bên từ ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng hàng hóa dịch vụ… kết nối, chia sẻ hạ tầng" - ông Dũng nhấn mạnh.

Khoảng 90% người mua hàng qua mạng nhưng lại chọn thanh toán bằng tiền mặt.Ảnh: Hoàng Triều

Nói về kênh thanh toán không tiền mặt qua di động, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), cho biết các hình thức thanh toán di động ở Việt Nam đang rất phát triển. Samsung Pay đã triển khai thanh toán tại máy POS, trong tương lai Apple Pay, Google Pay cũng sẽ áp dụng, hay Viettel Pay đã cho phép thanh toán bằng QR code, sắp tới là MobiFone, VinaPhone… Với hành lang pháp lý dần được hoàn thiện, sự tham gia của ngân hàng, các trung gian thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ và đặc biệt là sự thay đổi nhận thức của người dân cũng như ứng dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thị trường đang chờ đợi sự bùng nổ của thanh toán di động tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai một số định hướng, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước tạo dựng một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Cụ thể, NHNN sẽ thúc đẩy việc áp dụng tiêu chuẩn cơ sở QR code để bảo đảm khả năng tương thích giữa các giải pháp thanh toán trên nền QR code; nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng phương án cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử không qua tài khoản thanh toán ngân hàng; triển khai đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công: điện, nước, học phí, viện phí và chi trả chương trình an sinh xã hội…

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ triển khai mô hình thanh toán tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện, cũng như thí điểm một số mô hình thanh toán mới, ban hành và áp dụng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm cho hoạt động fintech (công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng).

Theo các chuyên gia, để giảm tiền mặt trong thanh toán, phải làm sao để các kênh thanh toán không dùng tiền mặt thật thuận tiện, dễ sử dụng và trở thành thói quen khó bỏ của người dân.

Thái Phương

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ