A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triệt phá tín dụng đen

10:10 | 16/01/2019

Trong ngày 14/1, hai vụ tổ chức tín dụng đen cho vay nặng lãi vi phạm pháp luật bị triệt phá. Một vụ có trụ sở tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), một vụ ở thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Cùng với những vụ tín dụng đen trước đó bị triệt phá, mới thấy tai họa do chúng gây ra là vô cùng lớn đối với những người trót vay lãi. Qua đây cũng cho thấy, trách nhiệm của chính quyền địa phương, lực lượng công an sở tại cần phải phát huy cao hơn, trước khi sự việc đến mức nguy hiểm.

Người dân nếu không cẩn thận rất dễ rơi vào bẫy tín dụng đen.

Vụ thứ nhất: Ngày 14/1, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Đình Quảng (trú tại xã Hải Phong, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cùng 15 đối tượng khác có liên quan để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi. Trước khi bị bắt, Quảng là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An, có trụ sở tại phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Núp dưới công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư, các đối tượng đã mở 15 chi nhánh tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh. Khách đến vay tiền tại các chi nhánh này bằng hình thức cầm đồ (lãi 5.000 đồng/triệu đồng/ngày); vay bằng hình thức cầm giấy tờ (lãi 8.000 đồng/triệu đồng/ngày). Đến hạn phải trả gốc và lãi, nếu người vay không chi trả, Quảng và đàn em sẽ cho người đến đe dọa, lấy tài sản.

Được biết, khi kiểm tra 15 chi nhánh của Công ty TNHH tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An tại Bắc Ninh, cơ quan chức năng thu hơn 2.600 hồ sơ vay với số tiền vay tương đương 6 tỷ đồng, 37 quyển sổ ghi chép vay nợ, hơn 520 triệu đồng cùng 30 ôtô và nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Vụ thứ hai cũng trong ngày 14/1: Công an TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã bắt khẩn cấp Trần Quang Minh (30 tuổi), Phạm Anh Quân (23 tuổi), Trần Tuấn Vũ (29 tuổi, cùng ở Hà Nội) và Phan Đức Huy (19 tuổi, ngụ Nghệ An) để điều tra hành vi cho vay nặng lãi. Băng nhóm này đã hoạt động từ tháng 8/2017, các đối tượng đã thuê chung cư Long Thịnh (ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) để ở và tổ chức cho vay nặng lãi. Thật kinh hãi khi chúng cho vay với lãi suất 180 - 360%/năm. Khám xét nơi các đối tượng trên thuê trọ, Công an TP Quy Nhơn thu giữ gần 200 bộ hồ sơ cho vay, 3 xe máy, 3 điện thoại có liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Để có “khách hàng”, chúng đã phát nhiều tờ rơi có nội dung cho vay, hỗ trợ vốn với “lãi suất hợp lý” ở các chợ, nơi công cộng, nhà dân ở TP Quy Nhơn; các huyện lân cận; các tỉnh Phú Yên, Gia Lai... Cũng như các nhóm tín dụng đen khác,  nếu người vay chậm trả, các đối tượng hăm dọa, chửi bới, thậm chí đánh đập con nợ. 

Cùng với những đường dây tín dụng đen cho vay nặng lãi đã bị triệt phá trước đó, cho thấy cuộc chiến chống các băng nhóm tín dụng đen cho vay nặng lãi đã vào hồi quyết liệt. Tuy nhiên, mặt khác cũng cho thấy tín dụng đen đang hoành hành ở nhiều địa phương. Người ta nhận thấy, không chỉ ở thành thị, tín dụng đen đã “mò về” cả những vùng nông thôn, vùng sâu vùng cao, kể cả các bản làng trên núi cao. Các tờ rơi, những tờ “quảng cáo” cho vay với lãi suất hợp lý, thuận tiện dán trên tường nhà, trên cột điện, trên thân cây..., chính là những chiếc bẫy giương sẵn chỉ đợi người vay tiền sa chân là sập xuống. Hậu quả của vấn nạn này là rất lớn, làm cho nhiều gia đình điêu đứng, kể cả phải bán vườn, bán ruộng, bán nhà để trả nợ.

Xung quanh vấn nạn này, có nhiều chuyện phải bàn. Các đối tượng cho vay nặng lãi sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Nhưng vẫn còn đó số phận bi đát của “con nợ” và cùng đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương, của lực lượng công an khu vực.

Thực tế thì, chỉ cần dò theo địa chỉ quảng cáo, tờ rơi của những nhóm cho vay nặng lãi này cũng có thể tìm đến được “sào huyệt” của chúng. Nhưng thường thì chúng chỉ bị kiểm tra, triệt phá khi nạn nhân của chúng không thể trả được nợ nần, tố giác tới cơ quan chức năng. Ở đây có vấn đề đùn đẩy trách nhiệm, cho rằng việc cho vay- vay là “giao dịch dân sự”, là sự thỏa thuận của hai bên nên không can thiệp ngay từ đầu. Cũng chính từ cách đặt vấn đề ấy mà sự việc cứ trôi trượt dần, người dân nợ nần ngày một nặng thêm và các nhóm tín dụng đen hoành hành ngày một dữ dội.

Đã đến lúc chính quyền địa  phương, lực hượng công an địa bàn cần chủ động nắm tình hình, can thiệp ngay từ đầu đối với hoạt động tín dụng đen. Không đợi đến khi hậu họa đến mới vào cuộc. Đây cũng chính là trách nhiệm đối với cuộc sống người dân, và cũng là giữ trật tự trị an địa bàn.

Riêng với người đi vay, cần hết sức cảnh giác với thủ tục cho vay quá đơn giản, nhanh gọn mà nhẹ dạ vay tín dụng đen. Đặc biệt là có người không thật cần thiết vẫn tìm tới tín dụng đen để thỏa mãn nhu cầu trước mắt. Cần phải biết rằng, lãi suất tín dụng đen là lãi suất cắt cổ, không có cách làm ăn kinh doanh nào có đủ lợi nhuận để trả lãi.

Vì vậy, thêm một lần cảnh báo thiết nghĩ cũng không thừa.    

Miên Thảo

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ