A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vào mùa mua sắm Tết

13:31 | 16/01/2019

Đến thời điểm hiện tại, hàng hóa phục vụ Tết đã được bày bán nhiều tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh với nguồn hàng tăng đến 30% so với ngày thường. Sức mua đang nhích lên từng ngày.

Nguồn hàng dồi dào

Theo Sở Công thương, hàng hóa cung ứng ra thị trường Tết chủ yếu từ 3 nguồn: các doanh nghiệp (DN) lớn tham gia bình ổn giá, chợ truyền thống, chợ đầu mối phân phối và các hộ kinh doanh khác. Ngoài nguồn hàng dự trữ của đơn vị, nhiều DN cho hay sẽ sẵn sàng tăng cường hàng hóa khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Do đó, lượng cung ứng ra thị trường bảo đảm sẽ không có dấu hiệu khan hiếm dịp này.

Trong khi đó, theo dự báo của nhiều DN, đầu mối cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh thì sức mua dịp Tết năm nay sẽ tăng 7-10 % so với năm ngoái. Tuy nhiên, một số DN đã chủ động nguồn hàng nhiều hơn so với dự báo. Tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, hàng Việt chiếm thế chủ đạo phục vụ Tết và được nhiều người chọn mua. Trong đó, các loại bánh, đặc sản vùng miền “hút” sự quan tâm của khách hơn cả. Theo Siêu thị này, hơn 3 tháng trước Tết, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp để có mức giá tốt và chủ động dự trữ nguồn hàng phong phú.

Người dân sắm Tết tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột

Tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, không khí mua sắm Tết cũng bắt đầu sôi động, nhất là vào dịp cuối tuần. Thời điểm này, các gian hàng bày bán bánh, kẹo Tết đang có lượng lớn khách hàng đến tìm hiểu, mua sắm. Theo chị Phan Thị Mỹ Hoa, tiểu thương tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, bánh kẹo, mứt Tết năm nay nhiều mẫu mã và được đóng hộp bắt mắt. Trong số đó, người tiêu dùng “chuộng” hơn cả là các thương hiệu uy tín như Bibica, Kinh Đô... Nhìn chung, hàng của các DN nội năm nay chất lượng và bao bì “hút” người mua hơn và có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Bên cạnh thực phẩm đóng gói sẵn thì các loại hạt dưa, mứt Tết cũng đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo nhiều tiểu thương, dù giá những sản phẩm này hiện vẫn không tăng so với dịp Tết năm ngoái, tuy nhiên, khoảng gần 2 tuần trước Tết thì mới thực sự bán “chạy” hàng. Tại các hộ kinh doanh cố định thì sản phẩm mùa Tết đang được chào hàng và bán khá tốt. Chị Nguyễn Thị Thơm, chủ quầy tạp hóa trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, ngoài bánh, kẹo chiếm thế chủ đạo thì bia, nước giải khát đang được chị nhập về với lượng lớn để bán trong dịp Tết, vì năm nào cũng vậy, sức mua mặt hàng này thường tăng đột biến từ sau ngày 18 âm lịch trở đi. Cho đến hiện tại, giá mỗi thùng bia, nước giải khát vẫn chưa thấy dấu hiệu tăng, tuy nhiên đối với sản phẩm đóng bao bì Xuân thì có tăng giá từ 5.000-10.000 đồng/thùng.

Sức mua đang nhích lên từng ngày

Theo thói quen, người dân trên địa bàn tỉnh thường “ăn Tết” theo “mùa cà phê”, tức phụ thuộc vào sản lượng và giá cà phê của mùa thu hoạch trước Tết. Đến nay, dù giá các loại nông sản trên địa bàn tỉnh chưa có dấu hiệu tăng cao trở lại nhưng nhiều DN, đầu mối phân phối vẫn lạc quan về sức mua.

Chị Lê Thị Thanh Hương, kinh doanh tại chợ Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, người dân có xu hướng mua sắm trễ hơn và ồ ạt vào những ngày cận Tết. Do giá nông sản xuống thấp nên người tiêu dùng không mạnh tay chi cho dịp Tết như mọi năm, nhưng đối với những mặt hàng trong phân khúc bình dân thì sức mua vẫn duy trì tốt. Ngược lại, những dòng bánh, kẹo cao cấp có giá trên 500.000 đồng/hộp thì dịp Tết này bán “khó trôi” hơn.

Để cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại đang có nhiều chính sách mua sắm tốt cho khách hàng trên địa bàn, nhiều tiểu thương cho hay, họ cẩn trọng hơn trong việc chọn nguồn hàng, trong đó ưu tiên hàng có nguồn gốc, bao bì rõ ràng và hạn chế việc “nói thách”, “hét giá” để giữ chân người tiêu dùng đến sắm Tết tại chợ. Vì thế, sức mua ở chợ cũng đang tăng hơn 15% so với ngày thường.

Người dân đang mua sắm hàng Tết

Tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, Vinmart Buôn Ma Thuột, hàng Tết đã bày bán hơn nửa tháng nay và đang được tiêu thụ mạnh. Theo đại diện của Siêu thị, hiện tại sức mua đã tăng 25% so với ngày thường. 1 tháng trước và sau Tết, Siêu thị đã có chính sách khóa giá đối với hàng ngàn mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Bên cạnh cam kết không điều chỉnh giá bán, Siêu thị này cũng thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu đến 49% để kích sức mua, hỗ trợ người tiêu dùng sắm Tết.

Có thể nói, thời điểm này, hàng hóa phục vụ người dân sắm Tết đã sẵn sàng, phong phú. Tuy nhiên, người dân cần có kế hoạch chủ động mua sắm, không nên tập trung vào những ngày cận Tết để có được mức giá hợp lý. Bởi đã từng xảy ra tình trạng người tiêu dùng đổ xô đi sắm Tết ồ ạt vào những ngày cuối năm khiến một số mặt hàng như bia, nước giải khát tại các hộ kinh doanh cố định bị “đẩy” giá lên cao và rơi vào cảnh “cháy” hàng tạm thời.

Theo Sở Công thương, cơ quan chức năng của tỉnh đang tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố, tại những hộ kinh doanh cố định để tránh hành vi gian lận, hàng hóa vi phạm trà trộn vào bán... Công tác kiểm tra nguồn hàng dự trữ và bình ổn giá tại các đơn vị vẫn đang được triển khai và thực hiện khá tốt.

Đỗ Lan

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ