A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bảo hiểm tiền gửi: Mức nào là hợp lý?

09:14 | 25/01/2019

Trong khi người dân muốn tăng mức chi trả bảo hiểm tiền gửi thì cơ quan quản lý lại cho rằng mức 75 triệu đồng như hiện nay là khá hợp lý.

Còn nhiều ý kiến xung quanh việc nâng mức chi trả bảo hiểm tiền gửi.

Người dân muốn tăng

Theo quy định hiện hành, các tổ chức phải tham gia bảo hiểm tiền gửi gồm: Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân bằng đồng Việt Nam nhằm bảo vệ người gửi tiền vào ngân hàng, một phần hay toàn bộ, trước những thiệt hại do ngân hàng không có khả năng hoàn trả khoản tiền gửi của khách khi đến hạn.

Bảo hiểm tiền gửi chỉ được phép chi tối đa 75 triệu đồng để trả cho người gửi tiền trong trường hợp phá sản ngân hàng.

Thời gian qua đã có nhiều kiến nghị cho rằng nên tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm 75 triệu đồng lên 100 triệu đồng. Nguyên nhân là mức bảo hiểm hiện tại quá thấp so với số tiền gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, thậm chí là vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế, hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi nên có giới hạn, đáng tin cậy và bảo hiểm cho phần lớn người gửi tiền (bảo vệ toàn bộ 90-95% người gửi tiền), nhưng phải đảm bảo có một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi tuân theo kỷ luật thị trường (nghĩa là chịu rủi ro theo biến động thị trường).
Ngân hàng Nhà nước cũng từng cho biết, số tiền được bảo hiểm tiền gửi không tính theo tỷ lệ giá trị tiền gửi của người gửi tiền, mà tính theo số tiền cụ thể. Theo thống kê, với hạn mức 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có khả năng bảo vệ toàn bộ được 87,32% số lượng người gửi tiền. Hạn mức này khá gần với khuyến nghị của Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế”.

Ngân hàng Nhà nước cũng từng khẳng định, để nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên trên mức 75 triệu đồng thì cần phải nâng cao năng lực tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thông qua tăng phí bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng phí bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn như hiện nay sẽ tăng thêm gánh nặng cho các tổ chức tín dụng, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống tổ chức tín dụng và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Hoàn thiện khung pháp lý

Cũng theo số liệu của bảo hiểm tiền gửi, năm 2018 tổng số phí Bảo hiểm tiền gửi thu được là 6.628,5 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch; số tiền đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi là 12.291 tỷ đồng, đạt 102,3% kế hoạch; doanh thu từ hoạt động đầu tư năm 2018 là 2.583,1 tỷ đồng, đạt 101,7% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 2.595,1 tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 121,7% tỷ đồng, bằng 127,5% kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 2,08%, tăng 0,49% so với kế hoạch; không phát sinh nợ phải trả quá hạn, khả năng thanh toán quá hạn năm 2018.

Tính đến 31/12/2018, tổng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi được đầu tư là 46.679,6 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm 2017; tổng doanh thu đạt 2.595,1 tỷ đồng, bằng 101,7% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 121,7 tỷ đồng, bằng 127,5% kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 2,08%, tăng 0,49% so với kế hoạch; không phát sinh nợ phải trả quá hạn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Đối với ngành Ngân hàng, nhiệm vụ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tài chính, đặc biệt là hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân còn nhiều khó khăn, thách thức.

Phó thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu Bảo hiểm tiền gửi hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là các quy định hướng dẫn Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, mua trái phiếu của ngân hàng hỗ trợ, tham gia thẩm định Đề án phục hồi tổ chức tín dụng yếu kém, tăng vốn điều lệ...

Thêm vào đó, phải tăng cường vai trò của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc xử lý, tham gia hỗ trợ các Quỹ Tín dụng nhân dân yếu kém được đặt vào kiểm soát đặc biệt; Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm tiền gửi nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và thành viên của Quỹ Tín dụng nhân dân; Phát huy vai trò giám sát, cảnh báo an toàn hệ thống đối với hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân, nhất là an toàn về tiền gửi và cho vay.    

Thúy Hằng

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ