A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Rộn ràng hoa Tết

16:32 | 30/01/2019

Hiện hoa Tết từ các nơi đang đổ về TP Hồ Chí Minh với khối lượng lớn, thi nhau khoe sắc. Tuy nhiên, mong muốn nhà vườn có lãi, người tiêu dùng có lợi, cần mức giá phù hợp, tránh tình trạng giá hoa Tết bị đẩy lên cao.

Hoa Tết đua nhau khoe sắc tại các công viên của TP Hồ Chí Minh.

Phong phú chủng loại, đa dạng giá cả

Mặc dù người mua không vội vàng với hoa Tết, song các chợ hoa như Công viên 23/9 (quận 1), Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Công viên Lê Văn Tám (quận 1), bến Bình Đông (quận 8),…cùng nhiều điểm bán hoa Tết tất bật khai trương từ rất sớm với số lượng khá lớn.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 chứng kiến sự gia tăng về điểm bán và số lượng hoa từ các tỉnh đổ về. Cụ thể, nhiều nhà vườn từ Hà Nội, Thái Bình cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi cho đào phát triển và ra hoa đẹp. Vì vậy, đây được xem là một năm được mùa của người trồng đào.

Để chuẩn bị cho đợt bán hoa đào chào xuân mới, không ít nhà vườn ở các tỉnh phía Bắc vận chuyển hàng ngàn gốc đào cung cấp cho thị trường miền Nam. Tương tự, nhà vườn đến từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như: Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre cũng bội thu cúc Hà Lan, cúc Tiger, cúc mâm xôi, tắc kiểng, mào gà,...

Anh Nguyễn Tiến Hoài (Tiền Giang), người có thâm niên 10 năm bán hoa Tết tại Công viên 23/9 cho hay: “Do thời tiết thuận lợi nên hoa cúc được mùa, vì vậy tôi chuẩn bị mấy ngàn chậu cung cấp cho thị trường TP HCM. Trong đó có khoảng 2.000 chậu cúc các loại cùng 1.000 chậu mồng gà”.

Tại chợ hoa Tết công viên Gia Định, đại diện nhà vườn từ Đồng Tháp cho hay: “Chúng tôi đã vận chuyển hàng ngàn chậu cúc các loại về thành phố. Không thật sự xuất sắc như mai, đào, ly, lan,…nhưng giá hoa cúc lại mềm, vừa với túi tiền người tiêu dùng, cho nên vẫn hút khách”.

Liên quan đến giá hoa Tết, đa số nhà vườn khẳng định, giá hoa năm nay không tăng. Thậm chí, lo ngại tình trạng hoa về thành phố quá nhiều, người bán hoa chủ động cân đối đưa ra giá thấp nhất có thể. Hiện hoa cúc Pháp, mào gà chỉ 150.000 đồng/cặp; cúc Hà Lan, cúc Tiger 250.000 đồng/cặp, cúc mâm xôi 300.000 – 900.000 đồng/chậu, tùy kích cỡ. Đối với tắc kiểng, giá đang dao động từ 200.000 đồng/cây đến 5 triệu đồng/cây. Đặc biệt những chậu tắc uốn hình heo vàng - linh vật chủ đạo năm nay – có giá 15 triệu đồng/cặp, tắc kiểng uốn hình lục bình có giá 30 triệu đồng/cặp.

Tránh “hét giá”, phá bỏ hoa kiểng

Thắc mắc về giá hoa Tết năm nay và cách nào để tránh tình trạng chặt bỏ hoa, đập bể chậu trong những ngày cận Tết vì giá lao xuống thấp như Tết năm ngoái…Thực tế cho thấy, thông thường các nhà vườn hay đẩy giá hoa lên cao. Đơn cử, giá một chậu cúc chỉ dao động ở mức 40.000 – 50.000 đồng/chậu nhưng lại bị “đẩy” lên ngất ngưởng 150.000 đồng/chậu. Chưa hết, một chậu hoa mai, đào giá 1 – 2 triệu đồng nhưng có thể hét giá lên đến 3 – 4 triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, đại đa số nhà vườn nhấn mạnh, giá hoa Tết hiện nay trên thị trường ổn định, không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

“Nhà vườn chăm sóc hoa cực khổ lắm mà lời thì không bao nhiêu, chưa kể đủ thứ chi phí đi kèm đang tăng chóng mặt. Chỉ tính chi phí vận chuyển và thuê mặt bằng bán hoa đã cao hơn năm ngoái. Tết 2018, tôi thuê một lô ở công viên 23/9 chỉ 2 triệu đồng, năm nay tăng thêm 500.000 đồng/lô” – ông Nguyễn Tiến Hoài dẫn chứng.

Đại diện nhà vườn Đồng Tháp khẳng định: “Giá thuê một lô để hoa tại Công viên Gia Định tăng lên gấp đôi, từ hơn 2 triệu đồng trong dịp Tết 2018, giờ lên 5 triệu đồng. Chưa kể chi phí vận chuyển cũng tăng, thế nhưng vì sợ bị “dội hàng” nên giá hoa năm nay có phần thấp hơn”.

Từng có thâm niên với việc bán hoa Tết, ông Hoài cho biết thêm, chưa bao giờ ông phải chặt bỏ hoa vì giá rẻ. Tuy nhiên, chứng kiến các nhà vườn khác đứt ruột bỏ sản phẩm mà thấy đau lòng. Liên quan đến tình trạng người bán “thổi giá” lên cao khiến người mua “choáng ngợp”, bà Nguyễn Thị Mai Liên (quận 1) cho hay: “Thật sự người tiêu dùng rất xót xa khi những bông hoa rực rỡ sắc màu bị chặt bỏ hoặc dồn đống trên vỉa hè. Hy vọng, giá hoa không bị “hét” cao quá. Thị trường hoa Tết cần mức giá phù hợp nhất để nhà vườn có lãi, người tiêu dùng có lợi”.

Nhớ lại câu chuyện không vui năm trước, chiều 30 Tết 2018, người bán mai, đào, tắc,… tại TP HCM đành phải phá bỏ hàng trăm, hàng ngàn cây cảnh. Người bán cho rằng, không bán rẻ như cho, chấp nhận phá bỏ hoa Tết nhằm ngăn chặn thói quen chờ mua hoa giá rẻ ở phút cuối. Nhẹ hơn, nhiều điểm bán hoa Tết khóc ròng vì ế ẩm, hoa còn dư lại chất đống để ven đường. Rõ ràng, kinh doanh đòi hỏi phải tôn trọng thị trường, tôn trọng người tiêu dùng. Chừng nào còn tư duy buôn bán theo kiểu “hét giá”, “chặt chém” không đúng giá trị thật sẽ tái diễn cảnh người bán hoa thách thức người tiêu dùng bằng cách chặt, phá hoa kiểng không thương tiếc.    

    Thanh Giang

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ