A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông nghiệp sạch đã "hút" người trẻ

09:51 | 19/02/2019

Nhiều năm về trước, nhiều bạn trẻ quan điểm làm nông nghiệp là nghề “chân lấm tay bùn”, lam lũ, khổ cực… nhưng hiệu quả kinh tế không cao.

Thế nhưng, hiện nay, suy nghĩ đó đã thay đổi, một thế hệ nông dân trẻ, có kiến thức sâu rộng đang dần hình thành, góp phần làm thay đổi bức tranh nông nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Thế hệ nông dân mới

Cuối năm 2018, dù giá bơ xuống thấp nhưng anh Nguyễn Minh Thư (SN 1985), ở xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức vẫn bán được giá cao hơn thị trường từ 2 - 3 lần. Để có được kết quả này, ngay từ đầu, Thư xác định trồng bơ theo chuỗi giá trị sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Anh Nguyễn Minh Thư ở xã Quảng Tân (Tuy Đức) phát triển vườn bơ bảo đảm tiêu chuẩn sạch, hữu cơ. Ảnh: Phan Tuấn

Tiếp xúc với anh Thư, ít ai nghĩ rằng, người nông dân mới 34 tuổi này vốn là kỹ sư xây dựng mới chuyển sang làm nông nghiệp được vài năm.

Thư chia sẻ: Hồi trước, tôi làm kỹ sư xây dựng với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng nhưng công việc rất áp lực, thường hay thức khuya, dậy sớm.  Thời điểm này, ở quê vườn tược bỏ hoang, lãng phí, trong khi trên thị trường tìm mua sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn là hết sức khó khăn, giá cả cao hơn thị trường rất nhiều. Vậy nên, tôi quyết định sẽ làm nông nghiệp sạch để bán giá cao cho hệ thống siêu thị, khách sạn. Sau đó tôi có ý định thành lập công ty riêng do mình làm chủ nhưng việc đó cũng không hề đơn giản. Mặc dù con nhà nông nhưng khi bắt tay làm nông nghiệp, anh đã học nghề lại từ đầu.

Trước tiên, Thư bỏ kinh phí tìm đến các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các kỹ sư nông nghiệp để học tập, nghiện cứu kinh nghiệm. Sau đó nghiên cứu thêm các tài liệu, các tiêu chuẩn về nông nghiệp sạch rồi quyết định phát triển 10 ha cây bơ 034, pink, hass, lam hass...

Sau những vụ mùa đầu tiên, trái bơ của trang trại Hùng Nguyễn được test mẫu đạt tiêu chuẩn cao nên lọt vào hệ thống phân phối của mốt số siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh. Vừa qua, một số thương lái đã đến đặt vấn đề với Thư về việc bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường nhiều lần. Trong thời gian tới, anh Thư còn hướng đến mục tiêu xuất khẩu trái bơ sạch ra thị trường quốc tế.

Còn Hoàng Đình Cảnh (SN 1995), ở phường Nghĩa Tân, cũng khởi nghiệp từ 2 ha cà phê của gia đình. Cách đây 3 năm, khi bắt tay vào làm nông nghiệp, Cảnh thay đổi phương thức sản xuất cà phê của gia đình theo tiêu chuẩn sạch từ khâu bón phân, thu hoạch, phơi sấy…. cho đến chế biến.

Thay vì bán ra thị trường, anh Cảnh và một số thành viên trong gia đình đã mở quán cà phê trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa để lo đầu ra cho sản phẩm của mình. Tiếp đó, Cảnh và các thành viên trong gia đình đã xây dựng cho mình thương hiệu cà phê “Tà Đùng”. Vượt qua những tiêu chuẩn quy định vệ sinh an toàn thực phẩm từ cơ quan chức năng, sự đánh giá của thị trường, Cảnh đã thành công với lựa chọn của mình. Đến nay, sản phẩm cà phê “Tà Đùng” không chỉ nổi tiếng ở Đắk Nông mà còn "bay" xa đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Anh Cảnh chia sẻ: “Thấy tôi có lộ trình phát triển cà phê bài bản, ổn định, một số nông dân quanh vùng đã đề nghị hợp tác để sản xuất cà phê sạch cung ứng ra thị trường. Hiện nay, công ty chúng tôi đang hợp tác với một số hộ gia đình để tạo nguồn nguyên liệu sạch. Trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Tà Đùng xuất bán được khoảng 10 tấn cà phê sạch ra thị trường toàn quốc".

Gia đình anh Hoàng Đình Cảnh ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn sạch để cung ứng ra thị trường. Ảnh: Quốc Sỹ

Góp phần thay đổi bức tranh nông nghiệp

Không riêng gì anh Thư, anh Cảnh, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều rất phấn khởi và lạc quan khi bắt tay vào làm nông nghiệp sạch. Phần lớn những bạn trẻ đều cho rằng họ có thị trường trong nước gần 100 triệu dân hậu thuẫn. Bởi thời gian qua, đi đâu cũng nghe người dân ca thán nỗi lo thực phẩm bẩn đe dọa sức khỏe mỗi ngày.

Ngoài ra, xu hướng tiêu thụ nông sản sạch và tự nhiên trên thế giới đang "lên ngôi" cũng góp phần mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp sạch trong tương lai. Đó cũng là lý do để nhiều bạn trẻ quyết định gắn bó với nghề nông nghiệp sạch và phát triển có chiều sâu.

Thực tế hiện nay tư duy làm nông nghiệp kiểu truyền thống vẫn còn rất phổ biến. Xét rộng ra, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hiện nay không được đánh giá cao trên thế giới. Không ít nông sản Việt Nam bị trả lại do chúng ta không bảo đảm được các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường quốc tế. Nguyên nhân chính là vì chất lượng sản phẩm của chúng ta chưa tốt, quy trình sản xuất lạc hậu.

Đặc biệt, một bộ phận không nhỏ nông dân đang có thói quen sử dụng hóa chất vô tội vạ. Để thay đổi điều này, ngành Nông nghiệp tỉnh cần chú trọng khai thác và tạo điều kiện cho thế hệ nông dân trẻ tham gia mạnh mẽ hơn. Chính họ là những nông dân được học hành, đào tạo bài bản, nắm bắt được khoa học kỹ thuật... áp dụng vào nông nghiệp tốt hơn.

Đánh giá về những bạn trẻ làm nông nghiệp, ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đắk Song nhận định: Những bạn trẻ hôm nay tư duy làm nông nghiệp gắn với kinh tế thị trường. “Thay vì chú trọng vào năng suất, những nông dân trẻ tập trung vào chất lượng, sự an toàn và các giá trị gia tăng của nông sản như: Bao bì, hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng... Điều này cho thấy một tín hiệu đáng mừng để nông sản của tỉnh Đắk Nông từng bước xây dựng giá trị, thương hiệu trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu”- ông Vinh tin tưởng.

Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ