A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường quản lý nguồn thu ngân sách từ kinh doanh xăng dầu

13:57 | 20/02/2019

Những năm qua, với sự nỗ lực của ngành Thuế và các bên liên quan, tổng nguồn thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh xăng dầu tăng liên tục.

Theo báo cáo của ngành Thuế, năm 2015 tỉnh Đắk Lắk chỉ thu được gần 218,8 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh xăng dầu. Để khai thác tốt nguồn thu này, ngày 5-1-2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 01/2016/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nhờ đó, nguồn thu ngân sách tỉnh từ hoạt động này liên tục tăng. Cụ thể, năm 2016 là 332,9 tỷ đồng (tăng hơn 52% so với năm 2015); năm 2017 là 380,7 tỷ đồng (tăng gần 74% so với năm 2015); năm 2018 là 492 tỷ đồng (tăng 124,8% so với năm 2015). Đây quả thực là những con số "biết nói" trong biểu đồ tăng thu ngân sách từ nguồn thu mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, so với tiềm năng vẫn chưa tương xứng, bởi hiện tại vẫn còn một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối bán xăng cho các đơn vị trên địa bàn nhưng chưa đăng ký nộp thuế cho tỉnh.

Để khai thác nguồn thu này, ngành Thuế đã và đang phối hợp với các sở, ngành liên quan vận động, tạo điều kiện để các doanh nghiệp bán buôn thành lập chi nhánh, đăng ký nộp thuế bảo vệ môi trường cho tỉnh; tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tạo sự kết nối, tìm hiểu giữa các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ… Đồng thời khảo sát những đơn vị chưa mua xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối đã nộp thuế bảo vệ môi trường tại tỉnh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ.

Đoàn kiểm tra liên ngành dán tem niêm phong trụ bơm tại một đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: N. Duy

Theo khảo sát, các đơn vị bán lẻ đồng tình với chủ trương mua xăng dầu của các doanh nghiệp đăng ký nộp thuế cho tỉnh nhằm góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương. Đồng thời kiến nghị các doanh nghiệp bán buôn xem xét mức tỷ lệ hoa hồng được hưởng cũng như tạo điều kiện để người mua nhận được hàng khi khan hiếm nguồn hàng và có sự hỗ trợ nhất định cho các đơn vị bán lẻ trong quá trình thanh toán tiền hàng… Với những nỗ lực của ngành Thuế, đến nay toàn tỉnh đã có 13 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk, tăng 5 đơn vị so với cuối năm 2018. Số đơn vị bán lẻ đang và cam kết nhập xăng dầu từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nộp thuế bảo vệ môi trường tại Đắk Lắk tăng lên 283/307 doanh nghiệp. Hiện tại, các địa phương đang tiếp tục vận động các đơn vị còn lại mua xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối đã đăng ký nộp thuế cho tỉnh.

Mới đây, tại một hội nghị bàn về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, song song với việc vận động, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối kê khai nộp thuế tại Đắk Lắk cũng như đơn vị bán lẻ mua xăng dầu của những doanh nghiệp nộp thuế cho tỉnh thì ngành Thuế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Việc thanh, kiểm tra được thực hiện đồng loạt tại cơ sở người nộp thuế; kiểm tra tem đã niêm phong tại các trụ bơm; thực hiện theo đề án chống thất thu thuế khâu lưu thông… nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389.

Người tiêu dùng mua xăng dầu của một doanh nghiệp có đóng góp ngân sách lớn cho tỉnh.

Hiểu rằng, việc đóng thuế ở địa phương nào cũng nộp vào ngân sách Nhà nước, nhưng khi lượng xăng dầu tiêu thụ tại Đắk Lắk đã và đang ảnh hưởng nhất định đến môi trường ở đây thì việc nộp thuế cho tỉnh nhằm khắc phục những tác động của môi trường do xăng dầu gây ra và tái đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ người dân là hết sức cần thiết. Vì vậy, khuyến khích doanh nghiệp bán buôn đăng ký nộp thuế tại Đắk Lắk và người dân mua xăng dầu của các doanh nghiệp nộp thuế cho tỉnh cũng là điều hợp lý, hơn nữa còn góp phần tăng thu ngân sách cho dịa phương.

Năm 2018, ngành Thuế kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 90 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với tổng số tiền thuế truy thu và phạt gần 2,15 tỷ đồng, bình quân tăng thu 23,8 triệu đồng/cuộc.

Thanh Hường

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ