A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điện mặt trời, tại sao không?

09:09 | 28/02/2019

Theo Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong biểu đồ bức xạ mặt trời thế giới. Tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ...

 ....như Ninh Thuận, Bình Thuận, số giờ nắng đạt từ 2.000 - 2.600 giờ/năm. Bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2, chiếm khoảng 2.000-5.000 giờ/năm.

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có này, nếu không tận dụng để phát triển nguồn năng lượng mặt trời, quả thực là vô cùng lãng phí. Lợi thế này rõ ràng không phải bất cứ một quốc gia nào trên thế giới có thể có được.

Thế giới đang có xu hướng loại bỏ dần các nguồn năng lượng từ nhiệt điện do những bất cập liên quan đến môi trường của loại năng lượng này, từ đó phát triển năng lượng điện mặt trời, điện gió…, được coi là những lựa chọn tối ưu cho mục tiêu phát triển an ninh năng lượng của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, dù tiềm năng rất lớn, nhưng việc khai thác nguồn năng lượng này ở Việt Nam còn chưa đáng kể. Hầu hết các dự án điện mặt trời chỉ ở quy mô nhỏ. Đơn cử, Dự án điện mặt trời được nối lưới đầu tiên là Nhà máy quang năng An Hội (Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu), đây là Dự án được triển khai từ năm 2014 và hoàn thành việc xây dựng lắp đặt và đấu nối vào lưới điện của Điện lực Côn Đảo vào đầu tháng 12/2014 nhưng công suất chỉ đạt 36 kW, điện lượng hơn 50 MWh. Duy chỉ có một dự án điện mặt trời tại Quảng Ngãi nối lưới là dự án có quy mô tương đối lớn.  Song tất cả vẫn chỉ ở mức vô cùng khiêm tốn.

Mặc dù Việt Nam có nguồn năng lượng mặt trời dồi dào như vậy, song theo thông tin được ông Trần Đình Nhân- Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra tại Hội thảo “Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam” do EVN tổ chức sáng hôm qua (ngày 27/2) cho thấy, việc phát triển điện mặt trời ở Việt Nam vẫn còn gặp khá nhiều bất cập. Phát triển điện mặt trời, trong đó có điện mặt trời áp mái sẽ mang lại những lợi ích lớn cho Việt Nam về cả kinh tế cũng như những tác động hữu ích đến môi trường, điều này đối ngược hẳn với nguồn nhiệt điện. Tuy nhiên, đến thời điểm này tại Việt Nam mới chỉ có khoảng 1.800 hộ gia đình tham gia lắp đặt điện mặt trời áp mái, với tổng công suất chỉ khoảng 30mw. Đây là con số quá nhỏ bé so với tiềm năng nguồn năng lượng thiên nhiên mà chúng ta đang sở hữu. 

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ nguồn điện mặt trời chưa thể phát triển mạnh tại Việt Nam, một phần cũng do người dân chưa thực sự hiểu về  những lợi ích từ nguồn năng lượng tái tạo này mang lại. Chắc chắn, đây đó vẫn còn những nghi ngờ về những tấm pin mặt trời áp mái, cho rằng, đây vẫn chỉ là những sản phẩm ẩm chữa nhiều rủi ro cho môi trường nếu sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, theo khẳng định của các chuyên gia ngành điện đến từ Đức, sản phẩm pin mặt trời hoàn toàn không có tác hại gì tác động đến môi trường sống của người dân. Thậm chí, ngược lại, nó còn có những mặt tốt cho môi trường hiện nay.

Cụ thể, những tấm pin mặt các tấm pin năng lượng mặt trời hoàn toàn không có những nguy cơ gây hại đến môi trường giống như các nguồn nhiệt điện than. Phân tích rõ hơn về nhận định này, một chuyên gia người Đức cho biết, hoàn toàn không có một tác động gì từ  các tế bào quang điện. “Nghĩa là không có khí phát thải gì ảnh hưởng đến môi trường khi chúng ta sản xuất các tấm tế bào quang điện”- ông Rainer Brohm nhấn mạnh và cho biết: Chất liệu chính sản xuất các tấm pin quang điện này là silicon và trung bình một hệ thống năng lượng Mặt trời có thể sử dụng  từ 1- 4 năm, sau đó có thể tái chế. Các nước châu Âu đã sản xuất và sử dụng tái chế các tấm pin năng lượng một cách rất hiệu quả. 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, Việt Nam cần tận dụng những thế mạnh về thiên nhiên, nguồn tài nguyên ánh nắng mặt trời dồi dào… để có thể xây dựng các nhà máy điện mặt trời, giải quyết vấn đề an ninh năng lượng trong thời gian tới đây. Bởi suy cho cùng, môi trường sống được đảm bảo vẫn là mục tiêu mà bất cứ quốc gia nào đang hướng tới. Chính bởi vậy,vệc xây dựng nhà máy điện mặt trời sẽ mang đến một nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm không khí, có ý nghĩa quan trọng trong an ninh năng lượng, không những giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn vô cùng  có lợi ích về kinh tế.

Duy Phương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ