A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trồng bí đỏ, dưa leo lấy hạt

16:35 | 01/03/2019

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đã liên kết với Hợp tác xã (HTX) Đắk Tân (Đắk Nia, Gia Nghĩa) trồng bí đỏ, dưa leo lấy hạt.

Các hộ dân tham gia có đất sản xuất, công lao động và HTX Đắk Tân hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật để trồng bí đỏ và dưa leo. Trong quá trình sản xuất, người dân được cán bộ kỹ thuật HTX hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm.

Ông Vũ Văn Bàn ở bon Pu Pas, xã Trường Xuân (Đắk Song) đang chọn quả, phân loại bí để thu hoạch

Gia đình ông Vũ Văn Bàn, ở bon Pu Pas, xã Trường Xuân (Đắk Song) có 5 sào đất bãi bồi trước đây trồng bắp, song năng suất, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Nhận thấy việc trồng bí đỏ lấy hạt mang lại hiệu quả kinh tế, ông đã mạnh dạn đăng ký tham gia liên kết với HTX Đắk Tân.

Ông Bàn cho biết: "Sau khi ký kết, thỏa thuận xong các điều khoản hợp đồng, chúng tôi được HTX cung cấp hạt giống, cung ứng trước vật tư, hệ thống tưới nhỏ giọt và được hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Đến nay, 5 sào bí đỏ lấy hạt của tôi đã cho thu hoạch, trừ chi phí còn thu về trên 70 triệu đồng mỗi vụ”.

Ngoài trồng bí, ông Bàn hiện mới xuống giống thêm 5 sào dưa leo lấy hạt. Tương tự, ông Mai Văn Thạch cùng bon Pu Pas, xã Trường Xuân cũng trồng trên 8 sào bí đỏ lấy hạt. Ông Thạch cho hay: Sau gần 3 tháng trồng, chăm sóc, gia đình thu được khoảng 1.000 trái bí, trung bình 70 trái tươi thu được 1 kg hạt khô. Với mức giá HTX thu mua (dao động từ 10.000  đến 12.400 đồng/1 trái), sau khi trừ chi phí, gia đình thu về trên 100 triệu đồng. Cùng với diện tích trên, khi trồng bắp và rau màu các loại, gia đình ông chỉ thu về trên 10 triệu đồng tiền lãi.

Gia đình ông Vũ Văn Bàn ở bon Pu Pas, xã Trường Xuân (Đắk Song) chăm sóc vườn dưa leo lấy hạt

Theo những người trồng bí đỏ lấy hạt ở  đây, giống bí này rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Đây là giống cây khỏe, ít sâu bệnh và dễ chăm bón nhưng người trồng cần áp dụng kỹ thuật sản xuất theo một chu trình khép kín, bảo đảm đúng yêu cầu của HTX từ khâu làm đất, xuống giống cho đến khi thu hoạch. Trong đó, đặc biệt bám sát quá trình sinh trưởng của hoa cái để thuận lợi cho việc thụ phấn.

Thời gian thụ phấn phù hợp nhất trong ngày từ 5 đến 10 giờ sáng để tránh tình trạng hạt lép, cây tăng trưởng không đều. Sau 80 ngày kể từ ngày xuống giống là thời gian thu hoạch quả. Còn với dưa leo lấy hạt thì hiện HTX mua 900.000 đồng/1 kg hạt, mỗi sào dưa cho thu hoạch khoảng 25 kg hạt, người trồng thu về bình quân 45 triệu đồng.

Hiện nay, diện tích bí đỏ, dưa leo lấy hạt trên địa bàn xã Trường Xuân và các xã lân cận đã mở rộng lên trên 10 ha, với hơn 20 hộ dân tham gia trồng. Có không ít người do diện tích đất của gia đình đã trồng cà phê, cây ăn trái nên đi thuê đất của các hộ khác để trồng. Do vậy, nhiều bãi đất bán ngập như ở bon Pu Pas, xã Trường Xuân trước đây bỏ hoang hóa, nay đã được phủ xanh bởi các vườn bí đỏ, dưa leo, góp phần tận dụng tối đa diện tích đất, nâng cao thu nhập để xóa nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Kim Ngân

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ