A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều cây trồng chủ lực rớt giá

10:04 | 06/03/2019

Hiện nay, nhiều cây trồng chủ lực của người dân Đắk Nông như: cà phê, hồ tiêu, bơ, điều, cao su… đang lâm vào tình trạng rớt giá đồng loạt ở mức thấp kỷ lục so với nhiều năm trở lại đây.

Điều này đã làm cho cuộc sống của người nông dân gặp thêm nhiều khó khăn.

Thời điểm này, một số loại cây trồng người dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch xong, một số loại cây trồng đang trong thời kỳ thu hoạch. Thế nhưng, tổng kết lại thì đây là năm thực sự khó khăn đối với người nông dân khi đang có rất nhiều loại cây trồng chủ lực cùng nhau rớt giá.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, thôn 6, xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) không vui khi giá hồ tiêu có mức thấp kỷ lục từ trước tới nay. Ảnh: Hồng Thoan

Thời điểm tháng 10/2018, người nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bước vào vụ thu hoạch bơ với tâm trạng không mấy vui vẻ. Mặc dù được đánh giá là được mùa bơ nhưng giá cả lại xuống mức thấp trong nhiều năm qua, với giá mua bơ booth từ 20-25 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, thời điểm năm 2017, giá bơ booth được các thương lái thu mua tại vườn trên 60 ngàn đồng/kg. Như vậy, giá bơ vụ thu hoạch năm 2018 đã giảm từ 2-3 lần so với năm 2017. Không riêng gì bơ booth mà tất cả các loại bơ khác như: 034, hass… đều chịu chung tình trạng giảm giá mạnh. Theo thống kê, hiện nay, tổng diện tích bơ trong toàn tỉnh vào khoảng hơn 1.500 ha. Trong đó, có hơn 300 ha  bơ được trồng chuyên canh, còn lại là trồng xen với các loại cây trồng khác.

Ngay sau vụ thu hoạch bơ, người nông dân trên địa bàn tỉnh bước vào vụ thu hoạch cà phê. Theo thống kê, hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 127.452 ha cà phê, chiếm hơn 60% tổng diện tích cây công nghiệp dài ngày; trong đó, có khoảng 112.600 ha cà phê kinh doanh, chiếm 88,34% tổng diện tích chung. Vì vậy, cà phê được xem là cây trồng chủ lực số một trên địa bàn tỉnh nên rất nhiều người dân mong chờ đến ngày thu hoạch. Thế nhưng, nỗi buồn cây trồng vừa mất mùa lại mất giá đang bao trùm người sản xuất cây cà phê.

Anh Mai Văn Điền, ở phường Nghĩa Trung cho biết, gia đình anh có tất cả 3 ha cà phê đang bước vào thời kỳ kinh doanh. Vụ thu hoạch năm 2017, gia đình anh Điền thu được 15 tấn nhân nhưng năm nay chỉ thu được hơn 8 tấn. Nguyên nhân được anh Điền nhận định là khi cây cà phê ra hoa đã gặp sương muối nhiều nên đậu quả ít. Chưa dừng lại ở việc mất mùa mà giá cà phê cũng liên tục giảm mạnh. Từ thời điểm thu hoạch đến nay, giá cà phê nhân xô dao động từ 29.000 – 33.000 ngàn đồng/kg, đây là mức thấp nhất từ năm 2013 trở lại đây.

“Việc cây cà phê vừa mất mùa lại kèm theo rớt giá đã khiến cho những người làm cà phê có một năm làm ăn thất bại nặng nề. Bởi ngoài chi phí cho phân bón, làm cỏ, tưới cây thì giá nhân công thu hái cà phê cũng tăng cao đã khiến cho người nông dân không còn có lãi”- anh Điền buồn bã.

Sau khi các loại cây trồng như bơ, cà phê, tiêu… rớt giá thì điều là loại cây trồng tiếp theo rớt giá mạnh

Những ngày này, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đang bước vào mùa thu hoạch hồ tiêu. Thời điểm này, giá hồ tiêu đang ở mức thấp kỷ lục nhất trong nhiều năm qua. Hiện nay, giá hồ tiêu xô giao động từ 43.000 – 50.000 ngàn đồng/kg. Theo thống kê, hết năm 2017, diện tích trồng tiêu trên địa bàn tỉnh đã đạt gần 33.000 ha. Tuy nhiên, hồ tiêu là loại cây trồng khó tính, có thể nhiễm bệnh bất thình lình và chết trắng bất cứ lúc nào.

Hết năm 2018, trên toàn tỉnh Đắk Nông đã có trên 1.827 ha hồ tiêu bị chết trắng. Ngoài ra, trên toàn tỉnh còn có trên 2.698 ha hồ tiêu nhiễm bệnh, đang được người dân tiến hành cứu chữa. Nhiều người trồng hồ tiêu cho rằng, với giá hồ tiêu thấp như hiện nay, nếu như hồ tiêu không bị chết, người sản xuất không vay vốn ngân hàng thì họ chỉ lời được chút ít, không đủ trang trải cuộc sống.

Đối với cây điều và cao su cũng không nằm ngoài tình cảnh giá cả lao dốc. Qua ghi nhận ở nhiều địa phương, những năm qua, khi giá điều tăng mạnh, nông dân đã chú trọng đến việc chăm sóc cây trồng nên vụ mùa năm nay năng suất cây điều tăng cao. Trung bình mỗi ha điều người nông dân có thể thu về 1,2 – 2 tấn điều. Năm trước người trồng điều có thời điểm bán được với giá 40 ngàn đồng/kg. Thế nhưng, hiện nay, giá điều đã rớt xuống mức 28 ngàn đồng/kg.

Bên cạnh cây bơ, hồ tiêu, cà phê, điều… thì giá mủ cao su cũng đã giảm mạnh trong nhiều năm qua, hiện chưa thấy dấu hiệu tăng giá trở lại. Thời điểm này, mủ cao su được các đại lý trên địa bàn tỉnh thu mua với giá từ 7.000 – 9.000 đồng/kg. Với giá như thế này thì người trồng cao su đang lấy công làm lãi.

 

Việc nhiều loại cây trồng như: cà phê, bơ, tiêu, điều… cùng nhau rớt giá một lúc như thế này là điều chưa từng xảy ra đối với ngành nông nghiệp Đắk Nông. Qua thực tế cho thấy, các loại nông sản của tỉnh ta như: tiêu, cà phê, điều… đều phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Về nguyên nhân nhiều loại nông sản đều đồng loạt rớt giá chủ yếu là do nguồn cung đã vượt quá cầu. Trong thời gian tới, giá cả các loại nông sản tăng lên hay giảm xuống chủ yếu phụ thuộc vào nguồn cung, cầu. Tuy nhiên, sẽ rất khó để giá cả tất cả các loại cây trồng trên sẽ tăng mạnh đến đỉnh như những năm trước đây.


Bài, ảnh: Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ