A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá điện có thể tăng ngay trong tháng 3 này

15:30 | 06/03/2019

Bộ Công thương đã có phương án tăng giá điện ngay trong tháng này. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng tại cuộc họp bộ này hôm qua 5/3.

Theo tính toán cân đối của Bộ Công thương, phương án tăng giá bán lẻ điện bình quân được chốt là 8,36%. Thời gian tăng giá là trong nửa cuối tháng 3/2019. 

Việc tăng giá bán lẻ này có thể đưa giá bán lẻ điện bình quân lên 1.864 đồng/kWh. Hiện giá bán lẻ bình quân áp dụng đạt 1.720 đồng/kWh. 

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, việc điều chỉnh giá điện tăng 8,36% đã được tính toán để đáp ứng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội mà Quốc hội đã thông qua.

Giá điện sẽ tăng ngay trong tháng 3 này

Song, việc điều giá điện là biện pháp để lành mạnh hóa tài chính của ngành điện. Mức tăng này đã được Chính phủ lựa chọn để đảm bảo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng vừa đủ, không tạo đột biến, không ảnh hưởng đến mức tạo ra khó khăn đột biến với nền kinh tế.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc tăng giá điện lúc này của Bộ Công thương sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân. Làm tăng chi phí sinh hoạt, tăng giá thành sản phẩm. Thứ hai, với việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp. Đầunăm là thời gian doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ sản xuất các mặt hàng cũng như đề ra mục tiêu kinh doanh, tính toán chi phí đầu vào. Do đó lượng nhiên liệu đặc biệt là điện rất lớn.

Bộ Công thương phối hợp với Tổng cục Thống kê tính toán cho thấy việc tăng giá điện 8,36% sẽ làm giảm GDP 0,22%% và làm CPI tăng thêm 0,29%.

Đầu năm 2019, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2019, Bộ sẽ xem xét việc tăng giá điện theo quy định, ở mức độ nào thì thuộc quyền quyết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hay của Bộ Công Thương và mức độ nào thì thuộc thẩm quyền Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Việc tăng giá cũng phải phù hợp với sản xuất kinh doanh và cho người tiêu dùng.

Ông Hải khẳng định Bộ sẽ xem xét kỹ chi phí phát sinh thực tế việc sản xuất điện trong thời điểm hiện nay và các tồn đọng từ trước đến nay, như việc chênh lệch tỷ giá, kể cả từ những năm 2015-2017, 2018 và nhiều yếu tố khác, để có đề xuất phù hợp nhất với tình hình thực tiễn và đúng chỉ đạo là đưa các mặt hàng thiết yếu vào quy luật thị trường, trong đó có ngành điện.

Theo thống kê, từ 2010 đến nay, Việt Nam có 7 lần tăng giá điện, trong đó lần gần đây nhất là 1/12/2017 với biên độ tăng 7,5%. Và, chưa một lần giá bán lẻ năng điện được điều chỉnh giảm.

NHẬT THÀNH KIM(t/h)

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ