A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

HTX Nông nghiệp Thanh Thái tạo hướng bền vững trong sản xuất cà phê

09:44 | 13/03/2019

Hướng đi mới mà Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thanh Thái, xã Nâm Nung (Krông Nô) đang thực hiện đó là đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất,....

chế biến cà phê theo tiêu chuẩn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cà phê, tăng thu nhập cho các thành viên HTX.

Thay đổi lối canh tác truyền thống

Đã có hơn 20 năm sản xuất cà phê, nhưng mãi đến khi tham gia HTX Nông nghiệp Thanh Thái,  gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, trú tại thôn Thanh Thái, xã Nâm Nung mới mạnh dạn chuyển đổi phương pháp chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Chị Huệ cho biết, sau khi tham gia HTX, chị được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và xu hướng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn an toàn, hiệu quả.

Gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, thành viên HTX thay đổi cách sản xuất cà phê truyền thống sang chế biến ướt

Với quyết tâm cùng HTX nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cà phê của địa phương, ngoài việc thay đổi phương pháp chăm sóc theo tiêu chuẩn 4C, gia đình chị Huệ cũng đã mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng mua sắm máy chế biến ướt cà phê, xây dựng nhà lưới rộng 160m2 để chế biến, phơi cà phê ngay sau khi thu hoạch.

Trong quá trình chế biến, tất cả những quả cà phê xanh, mốc hỏng, sâu bệnh đều được máy loại bỏ ra ngoài đề bảo đảm 100% hạt cà phê chế biến là cà phê chín, chất lượng. Với việc áp dụng quy trình sản xuất chế biến cà phê này, chất lượng và giá cả cao hơn so với sản xuất cà phê kiểu truyền thống. Thông thường, sản phẩm cà phê nhân của gia đình chị Huệ sản xuất ra sẽ được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn giá thị trường từ 15 đến  20 ngàn đồng/kg.

Chị Huệ chia sẻ: Sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C yêu cầu cà phê thu hoạch phải chín trên 100% thì mới chế biến ướt được. Cách chế biến ướt tuy mất nhiều thời gian, tốn nhiều công hơn cách làm truyền thống nhưng thu lại được hạt cà phê tốt, đạt được chất lượng mình mong muốn.

Không riêng gì gia đình chị Huệ, nhờ ý thức được vị trí, vai trò của mình trong chuỗi giá trị sản xuất, các thành viên của HTX đã dần thay đổi tư duy, phương thức sản xuất cà phê, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong quá trình sản xuất để tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng và giá trị cao.

HTX Nông nghiệp Thanh Thái được thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến cà phê. Ban đầu HTX chỉ có 24 thành viên, sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay HTX đã mở rộng liên kết thêm 200 thành viên trên địa bàn Nâm Nung, Đắk D'rô, Tân Thành với vùng nguyên liệu khoảng 500 ha. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về sản phẩm cà phê sạch, chất lượng cao, HTX đã định hướng cho các thành viên thực hiện quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C. Theo đó, HTX đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Krông Nô chuyển giao kỹ thuật trồng cà phê sạch, đạt tiêu chuẩn 4C cho các thành viên.

Trong quá trình sản xuất, HTX khuyến khích các thành viên tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tăng cường canh tác cà phê bền vững, trồng thêm cây chắn gió vào vườn cà phê để giúp bảo vệ môi trường sinh thái, cũng như sức khỏe người lao động và người tiêu dùng. Trong thu hoạch, các thành viên  thực hiện thu hái khi tỷ lệ quả chín đạt cao.

Để bảo đảm mỗi thành viên trong hợp tác xã đều tuân thủ đúng nguyên tắc hoạt động, các thành viên sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát  lẫn nhau về chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các thành viên trong quá trình đầu tư sản xuất, HTX đã kết nối với một số doanh nghiệp cung cấp các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, giống... và trang thiết bị máy móc phục vụ các thành viên khi có nhu cầu.

Nhiều thành viên của HTX đầu tư máy móc chế biến cà phê ướt

Xây dựng sản phẩm cà phê rang xay

Sau khi đi vào hoạt động và hình thành vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn 4C, HTX Nông nghiệp Thanh Thái đã mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị để tiến hành chế biến cà phê rang xay. Dù mới thành lập thời gian chưa lâu nhưng HTX đã sản xuất được khoảng 100 tấn cà phê nhân theo tiêu chuẩn 4C. Cùng với đó, HTX đã chế biến được cà phê bột và cà phê hòa tan bán ra thị trường.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng HTX đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ, giúp cho các thành viên cũng như cộng đồng có cái nhìn đúng đắn hơn về sản xuất nông nghiệp sạch. Sản xuất theo tiêu chuẩn 4C đã giúp hạn chế một số thói quen trong sản xuất cà phê như: hái cà phê xanh, lạm dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu... Bên cạnh đó, qua cầu nối HTX, người nông dân được tiếp cận với  nhiều đối tác là các doanh nghiệp cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các công ty chế biến xuất khẩu cà phê uy tín trong nước.

Để thuận lợi cho sản xuất, trong thời gian tới, HTX đề xuất nguồn hỗ trợ từ dự án VNSat để xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng, mua sắm thêm trang thiết bị, máy móc, xây dựng nhà kho, sân phơi trong chế biến, bảo quản cà phê nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê sau thu hoạch. Tuy nhiên, để HTX phát triển bền vững và mở rộng hơn, ngoài những nỗ lực của các thành viên, HTX cũng rất cần sự đồng hành quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp lớn trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện về vay vốn đầu tư sản xuất, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đánh giá về hoạt động của HTX, ông Dương Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung cho biết: "Hoạt động của HTX đã góp phần đưa cà phê địa phương phát triển theo hướng  bền vững, chất lượng, chế biến được cà phê bột và xây dựng được thương hiệu cà phê để bán ra thị trường, tạo hướng đi đúng đắn cho người dân phát triển sản xuất bền vững. Đây cũng là một trong những đơn vị của tỉnh có sản phẩm cà phê bột tham gia tại Lễ hội Cà phê Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk) lần thứ 7 năm 2019.

 

Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Thái: Mục tiêu của HTX là phát triển cộng đồng canh tác cà phê theo hướng bền vững. HTX thành lập để quy tụ những người làm cà phê lại canh tác theo một quy trình, nâng cao giá trị sản phẩm, có nguồn hàng hóa lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường.


Bài, ảnh: Đức Hùng

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ