A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp lựa chọn tiêu dùng xanh vì sức khỏe và môi trường sống

10:03 | 18/03/2019

Lựa chọn các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng đang là việc làm được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai.

Sản phẩm xanh là những sản phẩm được tạo ra từ các nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Một sản phẩm được xem là "xanh" nếu đáp ứng được các tiêu chí: được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường; đem đến những giải pháp an toàn cho sức khỏe thay cho các sản phẩm độc hại truyền thống; giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng...

Trước thực trạng ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí và an toàn thực phẩm đang là mối lo của nhiều người, các doanh nghiệp trên địa bàn đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng sản phẩm xanh, an toàn cho người sử dụng. Ở chiều ngược lại, xu hướng tiêu dùng xanh đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và quan tâm vì sức khỏe của bản thân mình.

Khách hàng hào hứng với việc sử dụng ống hút tinh bột tại Quán cà phê Dr. Rau 47.

Nhiều năm nay, việc triển khai và áp dụng chính sách tiêu dùng xanh, mua sắm xanh luôn được duy trì và khuyến khích tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như: Co.opmart Buôn Ma Thuột, Vinmart Buôn Ma Thuột… Chẳng hạn, từ năm 2013, Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột đã bắt tay với nhà sản xuất đưa vào sử dụng túi nilon tự hủy thay cho túi thông thường. Túi sẽ tự hủy trong môi trường tự nhiên sau quá trình sử dụng. Theo Co.opmart Buôn Ma Thuột, trung bình mỗi tháng siêu thị này sử dụng hết khoảng 10 tấn túi tự hủy để đựng hàng cho khách. Ngoài ra, đơn vị còn vận động nhân viên, khách hàng tiết kiệm bao bì và ưu tiên dùng túi sử dụng nhiều lần.

Trên thực tế, giá thành túi tự hủy cao gấp nhiều lần so với túi thông thường, do đó việc đưa vào sử dụng túi tự hủy là một nỗ lực lớn của đơn vị. Khoản chi phí cộng thêm này siêu thị tự cân đối và không tính vào chi phí hàng hóa bán ra. Mục tiêu hướng đến là để nâng cao ý thức của người tiêu dùng về tác hại của túi ni lon thông thường, kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng và thay thế bằng túi tự hủy hoặc túi sử dụng nhiều lần. Ngoài ra, siêu thị cũng kích cầu tiêu dùng xanh bằng cách tổ chức chương trình khuyến mãi sâu vào tháng 6 hằng năm đối với sản phẩm của các doanh nghiệp tích cực thực hiện tốt các chính sách về môi trường.

Sử dụng túi nilon tự hủy để gói hàng cho khách tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột

Cùng chung tay bảo vệ môi trường, Quán cà phê Dr. Rau 47 của chị Nguyễn Thị Thái Thanh tại số 47 Dương Vân Nga là quán đầu tiên ở TP. Buôn Ma Thuột đưa vào sử dụng ống hút tinh bột thay thế ống hút nhựa thông thường. Được sản xuất từ bột mì, bột gạo… ống hút tinh bột được nhuộm màu tự nhiên từ củ, quả, có mùi dễ chịu và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, thậm chí có thể… ăn được! Một chiếc ống hút tinh bột có giá khoảng 1.000 đồng, đắt tiền hơn nhiều lần với ống hút nhựa. Từ đầu tháng 3, thay vì sử dụng sản phẩm chứa các nguyên liệu mà mình không mong muốn thì chị Thanh sử dụng ống hút tinh bột để phục vụ khách hàng. Quyết định này đồng nghĩa với việc chấp nhận “cộng thêm” một khoản chi phí, nhưng chị Thanh cảm thấy hài lòng với việc mình đang làm. Là người làm ở lĩnh vực truyền thông phân loại rác thải, chị hiểu rõ tác hại của những sản phẩm nhựa khó phân hủy đối với môi trường. Riêng ống hút nhựa, vật dụng này tuy nhỏ nhưng khó phân hủy và sẽ gây nhiều tác hại đến môi trường sống nên càng hạn chế sử dụng được bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Trong công việc kinh doanh của mình, nỗ lực của chị nhằm hướng người tiêu dùng đến việc sử dụng sản phẩm xanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho mình và môi trường sống. Chị Thanh cho hay, trung bình mỗi ngày quán cần đến hơn 100 chiếc ống hút. Bước đầu thực hiện “đi cà phê không dùng ống hút nhựa”, khách tỏ ra khá thích thú. Nhiều người khi được giới thiệu cũng vui vẻ, sẵn sàng trải nghiệm với loại ống hút thân thiện với môi trường này. Chị Thanh cũng tin, việc làm của mình sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng, ủng hộ.

Có thể nói, dù là những hành động nhỏ, nhưng việc làm tích cực của các doanh nghiệp trên đang dần góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và giảm lượng chất thải độc hại ra môi trường. Quan trọng hơn, còn hướng mọi người cùng chung tay bảo vệ và có ý thức hơn với môi trường mình đang sống. Từ đó, cùng nhau lan tỏa lối sống xanh đến với cộng đồng, chung tay vì cộng đồng văn minh, phát triển bền vững.

Đỗ Lan

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ