A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xăng E5 chưa hấp dẫn người mua, vì sao?

10:04 | 21/03/2019

Dù sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên địa bàn tỉnh đã tăng, nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng vẫn có tâm lý e dè về loại nhiên liệu này.

Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 143/495 cửa hàng kinh doanh xăng E5, chủ yếu là các cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu. Theo Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên - DN đầu tiên đưa xăng E5 vào phân phối trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2015 -  thì đến đầu năm 2019, trong tổng số 44 cửa hàng trong toàn tỉnh của DN đã có 42 cửa hàng kinh doanh xăng E5, phân bổ đều tại các huyện và TP. Buôn Ma Thuột.

 

Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty cho biết, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp như như treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, nhân viên bán hàng tư vấn, giới thiệu với khách hàng để kích cầu tiêu dùng xăng E5. Nhờ vậy, nhiều người tiêu dùng đã hiểu hơn về lợi ích của loại nhiên liệu thân thiện môi trường này, sản lượng tiêu thụ cũng tăng theo. Bình quân mỗi tháng DN bán ra 2.500 m3 xăng E5. Nếu trong năm 2018, sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 20% tổng lượng xăng tiêu thụ của hệ thống cửa hàng nội bộ của công ty trong toàn tỉnh thì đến gần hết quý 1 của năm 2019, con số này đã tăng lên 35%. 

 

Khách mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Tuy sản lượng xăng sinh học E5 bán ra tại một số nơi có tăng hơn trước nhưng lượng người chọn sử dụng vẫn chưa nhiều như mong muốn. Theo số liệu từ Sở Công thương cung cấp, từ đầu năm 2019 đến nay, sản lượng xăng E5 tiêu thụ trên toàn tỉnh đạt hơn 13 triệu lít, chỉ chiếm tỷ lệ gần 20% so với xăng Ron 95. Theo phản ánh của các đầu mối kinh doanh xăng dầu, lý do là người dân vẫn chưa hết e dè về chất lượng xăng E5. Anh Vương Quốc Việt, Cửa hàng trưởng Trạm xăng dầu số 48 (04 Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột, thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3) cho hay, lượng khách hàng mua xăng E5 tại cửa hàng không nhiều, chủ yếu là các đơn vị kinh doanh vận tải vì tiết giảm được một phần chi phí nhiên liệu, còn đa số người dân vẫn chọn sử dụng xăng Ron 95 cho yên tâm, dù giá xăng E5 có rẻ hơn. Sản lượng xăng E5 bán ra của cửa hàng đang chững lại, thậm chí có xu hướng giảm dần. 

 

Bộ Công thương khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe và bảo vệ môi trường.

 

 

Chính việc người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5 cũng khiến không ít DN bán lẻ chưa mạnh dạn đưa vào kinh doanh. Anh Nguyễn Tấn Quá, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hóa Linh (xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) cho hay, anh có hai trụ bơm, trước đây kinh doanh xăng Ron 92, thời điểm đầu năm 2018 chính thức “xóa sổ” loại nhiên liệu này,  anh dự định đưa vào kinh doanh xăng E5 vì lợi thế giá rẻ. Tuy nhiên, qua khảo sát nhu cầu khách hàng và các điểm bán lẻ xăng dầu lân cận, anh nhận thấy nhu cầu tiêu thụ xăng E5 ở địa phương không nhiều. Người dân vẫn còn lo ngại về chất lượng xăng E5 nên phần lớn chọn đổ xăng Ron 95, nhất là những người sử dụng xe tay ga. Do đó, đến nay 2 trụ bơm tại cửa hàng anh chỉ kinh doanh mỗi xăng Ron 95.

Theo nhiều DN kinh doanh ở lĩnh vực xăng dầu, mặc dù DN đã có nhiều biện pháp, nỗ lực tìm mọi cách để gia tăng số người sử dụng xăng sinh học E5 nhưng vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong việc phân phối và tiêu thụ. Trên thực tế, xăng E5 tốt cho môi trường và an toàn cho động cơ nhưng nhiều người dân chưa hiểu hết ích lợi của loại nhiên liệu này nên họ chưa thật sự tin tưởng lựa chọn dù tính đến hiện tại chưa có bất cứ khiếu kiện nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5 bán ra tại địa phương.

 

Ngoài ra, một số DN phân phối có ý kiến cho rằng, Nhà nước cần có chính sách giá hấp dẫn hơn đối với xăng E5. Hiện tại, xăng E5 thấp hơn xăng Ron 95 ở mức 1.360 đồng/lít, mức chênh lệch này được coi là chưa thật sự phù hợp để hấp dẫn người tiêu dùng lựa chọn. 

 

Do đó, để người tiêu dùng tự nguyện dùng xăng E5 thì cần đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người hiểu đúng, hiểu rõ tác dụng của loại nhiên liệu này. Ngay tại mỗi điểm kinh doanh, mỗi nhân viên bán xăng sẽ là một “tuyên truyền viên” thông tin về lợi ích của xăng sinh học để người tiêu dùng hiểu và khuyến khích họ chọn mua. Một khi giá thành hợp lý, chất lượng bảo đảm, lại hạn chế gây ô nhiễm môi trường thì việc dùng xăng E5 rõ ràng là tối ưu và thiết thực nhất. Thêm vào đó, có 2 loại xăng song song tồn tại trên thị trường, nếu chất lượng được cam kết thì việc dùng xăng E5 với giá rẻ hơn còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí.

Đỗ Lan

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ