A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng thu nhập từ trồng hoa huệ trên đất lúa

14:17 | 21/03/2019

Trước đây, trên diện tích đất 4.000 m2 của gia đình, anh Lãnh Nguyễn Hướng (SN 1994, ở thôn Hợp Hòa, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) chủ yếu trồng lúa nhưng hiệu quả không cao, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

 Anh Hướng luôn trăn trở tìm loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao để chuyển đổi.

 

Sau một thời gian sang huyện Buôn Đôn làm thuê, nhận thấy hoa huệ được người tiêu dùng ưa chuộng, dễ trồng và mang lại thu nhập cao ổn định, năm 2018, anh Hướng về bàn bạc với gia đình chuyển đổi sang trồng hoa huệ. Anh Hướng chủ động đến tham quan các mô hình trồng hoa trong và ngoài địa phương, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa huệ từ những người đi trước; theo dõi học tập kinh nghiệm phòng và trị bệnh cho cây từ sách, báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng… Nhờ anh cần mẫn chăm sóc, biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong canh tác nên vườn hoa của gia đình phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh, sau 4 tháng trồng là cây bắt đầu ra hoa và cho thu hoạch. Bông huệ ra thẳng và đẹp nên rất được thị trường ưa chuộng. Ngay vụ hoa đầu tiên, gia đình anh Hướng đã thắng lợi, thu về khoản lãi lớn.

 

Anh Hướng (phải) giới thiệu với khách tham quan về mô hình trồng hoa huệ của gia đình.

Hiện nay, với diên tích 4.000 m2 hoa huệ, cứ 3 - 5 ngày gia đình anh cắt hoa một lần, trung bình mỗi lần cắt được khoảng 2.000 cành (bình quân mỗi tháng khoảng 15.000 cành). Ngoài việc bán lẻ số lượng ít cho người tiêu dùng tại chỗ có nhu cầu, hoa huệ của gia đình anh chủ yếu được giao cho các thương lái đưa đi tiêu thụ tại các địa phương trong và ngoài huyện, tùy thời điểm giá hoa huệ trên thị trường giao động từ 1.100 - 1.200 đồng/cành, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán thì giá tăng lên 2.700 – 2.800 đồng/cành...

 

Theo tính toán của anh Hướng, sau khi trừ đi các khoản chi phí đầu tư, chăm sóc, mỗi tháng vườn hoa mang lại cho gia đình anh nguồn thu khoảng 8 triệu đồng, là nguồn thu không nhỏ đối với nông dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn như xã Ea M’droh. Đây cũng là thu nhập cao nhất mà gia đình anh Hướng thu được từ vườn nhà từ trước đến nay.

 

Anh Hướng chia sẻ: “Trồng hoa huệ không khó, giống như nhiều loại cây ngắn ngày khác. Chỉ cần thường xuyên nhổ cỏ, bón phân, tưới đủ nước là cây phát triển. Đồng thời, cần chú ý thực hiện tốt việc phòng bệnh cho cây, nếu để có bệnh mới chữa thì vừa tốn kém lại vừa mất công, có khi không chữa được. Trước đây, 4 sào đất trồng lúa, mỗi năm gia đình tôi chỉ thu được khoảng 10 triệu đồng, giờ thu nhập đã tăng lên gần 10 lần”.

 

Thấy hiệu quả mô hình trồng hoa huệ của gia đình anh Lãnh Nguyễn Hướng, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã đến tham quan, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và đều được anh tận tình hướng dẫn.

Trung Dũng

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ