A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sức mua thịt heo giảm trước thông tin dịch tả heo châu Phi

08:41 | 22/03/2019

Trước thông tin về dịch tả heo châu Phi, sức mua thịt heo tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang có chiều hướng giảm dần.

Tuy hoạt động mua bán mặt hàng thịt heo vẫn diễn ra bình thường ở chợ nhưng đến thời điểm hiện tại, giá thịt đã giảm so với mấy ngày trước. Khảo sát tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, giá thịt heo và các sản phẩm từ heo đã giảm nhẹ ở mức 3.000 - 5.000 đồng/kg. Cụ thể, ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, giá thịt ba chỉ, thịt đùi từ 85.000 đồng giảm còn 80.000 đồng, sườn non từ 100.000 đồng giảm còn 95.000 đồng/kg. Tương tự, lòng heo từ 63.000 đồng/kg giảm còn 60.000 đồng/kg, tim heo từ 155.000 đồng/kg giảm còn 150.000 đồng/kg, bao tử heo từ 92.000 đồng/kg giảm còn 90.000 đồng/kg.

 

Tuy giá heo giảm nhưng không khí mua bán tại các quầy thịt ở chợ khá trầm lắng, thưa thớt khách. Bà Nguyễn Thị Lập, tiểu thương sạp thực phẩm tươi sống tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, người tiêu dùng hiện đang có xu hướng giảm mua thịt heo, sức mua hiện chỉ bằng 1/3 so với trước. Do đó, bà cũng như nhiều tiểu thương bán thịt heo ở chợ cũng giảm lượng thịt nhập từ đầu mối về để bán. 

 

Khảo sát tại chợ khác trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như Tân An, Tân Thành, chợ đầu mối Tân Hòa... sức mua cũng giảm do thông tin dịch tả heo châu Phi. Tại chợ Tân Thành, các gian hàng bán thịt heo khá vắng người mua so với trước. Những người bán thịt heo ngồi buồn bã khi đã trưa mà hàng vẫn còn nhiều.

 

Người dân chọn mua thịt heo tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Nhiều tiểu thương ở chợ cam đoan, thịt vào chợ đã được kiểm dịch tại các lò giết mổ nên bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Chị Nguyễn Thị Linh, chủ quầy thịt tại chợ Tân An chia sẻ, sản phẩm thịt mà chị đang bán ra được nhập từ đầu mối có giấy kiểm dịch, bảo đảm tươi sống. Gia đình chị vẫn ăn thịt bình thường nhưng khách hàng thì có phần e ngại, ít mua hơn trước.

 

Về phía người tiêu dùng, nhiều người khẳng định vẫn sẽ dùng thịt heo, nhưng có phần hạn chế hơn. Đồng thời, họ cũng cẩn thận hơn khi chọn mua như hỏi kỹ về việc kiểm dịch, xem kỹ từng miếng thịt và chỉ mua ở chỗ người bán quen biết. Chị Trương Thị Khá (phường Thắng Lợi) cho biết, thịt heo là thực phẩm gần như không thể thiếu trong các bữa ăn của gia đình chị. Tuy nhiên, để yên tâm hơn, chị cũng hạn chế và thay thế bằng các loại thực phẩm khác như tôm, cá, thịt gà, thịt bò... Tương tự, nhiều người cũng có tâm lý e ngại trước thông tin dịch bệnh trên heo nên chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác, vì vậy mấy ngày qua các sạp hàng hải sản, gà, vịt đều đông khách hơn hẳn, lượng hàng tiêu thụ cũng tăng theo.

 

Theo ông Nguyễn Duy Quảng, Phó trưỏng Ban quản lý chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, để góp phần bảo vệ người tiêu dùng và không làm ảnh hưởng đến hoạt động mua bán mặt hàng này tại chợ, Ban quản lý chợ đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền, phát trên loa ở chợ các thông tin cần thiết về phương thức lây lan, nguy cơ, cách phòng tránh lây lan bệnh dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, nhắc nhở tiểu thương chú trọng nhập hàng có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch để bày bán phục vụ người tiêu dùng.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn) khẳng định, bệnh dịch tả heo châu Phi hoàn toàn không lây sang người mà chỉ lây lan sang heo. Do đó, người tiêu dùng vẫn có thể sử dụng thịt heo bình thường. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần mua thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và phải nấu chín kỹ trước khi dùng.

Đỗ Lan

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ