A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Đắk Nông: Tăng cường cải thiện dinh dưỡng cho người nghèo

10:43 | 27/03/2019

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân) hiện nay đã giảm xuống còn 21,1%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 32,9%.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em nói chung, trẻ em nghèo nói riêng song so với trung bình cả nước, tỷ lệ trên còn khá cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mốt ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) được Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ trồng mướp để cải thiện bữa ăn gia đình

Số trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi chủ yếu tập trung nhiều ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đứng trước thực tế này, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên đã và đang có những can thiệp thiết thực trong việc cải thiện điều kiện dinh dưỡng cho người dân vùng Dự án.

Khảo sát tại các xã thuộc những huyện trong vùng Dự án như: Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Glong, Krông Nô cho thấy, ở phần lớn các hộ nghèo, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người chưa quan tâm đến chế độ ăn uống của phụ nữ có thai, nuôi con và trẻ em dưới 5 tuổi. Để giúp người dân tiếp nhận và vận dụng tốt các hỗ trợ, Dự án đã hướng dẫn những hộ nghèo có điều kiện khó khăn về lương thực và dinh dưỡng hình thành nên các nhóm cộng đồng (LEG). Mỗi nhóm LEG an ninh lương thực và dinh dưỡng (ANLT-DD) có từ 10 đến 20 hộ. 100% thành viên của nhóm là phụ nữ, đặc biệt ưu tiên phụ nữ đang có thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 5 tuổi, những gia đình có con bị suy dinh dưỡng.

Kết quả khảo sát tại các xã trong vùng Dự án cho thấy, những bữa ăn thường ngày của bà con, đặc biệt là trẻ nhỏ trên địa bàn thường thừa tinh bột nhưng lại thiếu các nhóm dưỡng chất như: đạm, vitamin, chất béo… Do đó, Dự án đã phối hợp với các hội phụ nữ xã, trạm y tế tổ chức các buổi hướng dẫn thực hành về dinh dưỡng tại một số nhóm LEG ANLT-DD, bước đầu đã giúp thay đổi nhận thức và thói quen dinh dưỡng của người dân trong ở các xã.

Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tỉnh Đắk Nông thì tiểu hợp phần sinh kế, ANLT – DD là hết sức quan trọng đối với dự án. Vì chế độ dinh dưỡng giúp nâng cao thể chất, trí tuệ của con người. Đây cũng chính là mục tiêu mà các hợp phần khác khi triển khai đều tập trung đầu tư hướng đến. Trong thời gian qua, tiểu hợp phần này được các huyện thực hiện hiệu quả và đi vào chiều sâu, giúp cho các hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh, sức khỏe trong mọi thành phần dân tộc, lứa tuổi trong cộng đồng dân cư.

Bài, ảnh: Kim Ngân

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ