A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Năng triển khai hiệu quả công tác ủy nhiệm thu thuế

09:27 | 02/04/2019

Thực hiện chủ trương của ngành Thuế và Bưu điện, từ ngày 1-12-2017, Chi cục Thuế huyện Krông Năng đã ký kết hợp đồng với Bưu điện huyện Krông Năng để thực hiện ủy nhiệm thu trên địa bàn.

Theo đó, việc triển khai thực hiện ủy nhiệm thu thuế hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được thực hiện đồng bộ tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Sau hơn 1 năm triển khai,  công tác ủy nhiệm thu thuế trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, năm 2018 thu thuế qua ủy nhiệm thu đạt hơn 12,9 tỷ đồng; lũy kế thu quý I năm 2019 đạt 3,5 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, trong tháng 3-2019 Chi cục Thuế huyện Krông Năng đã đẩy mạnh việc thu nợ và xử lý nợ đối với hộ kinh doanh khoán thuế tại các xã, thị trấn nên tình trạng nợ thuế đã giảm đáng kể, số hộ nợ thuế hợp tác tích cực hơn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Krông Năng (phải) tiếp nhận ý kiến phản hồi của hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Trên thực tế, ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn là cách hỗ trợ tích cực giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ đúng thời hạn. Bà Hoàng Thị Quỳnh Nga, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Hùng Vương, thị trấn Krông Năng cho biết, cửa hàng của gia đình đã kinh doanh hơn 10 năm nay, bên cạnh nộp lệ phí môn bài 1 triệu đồng/năm thì hằng tháng bà còn nộp thuế khoán với số tiền hơn 800.000 đồng. Trước đây, bà phải thường xuyên đến ngân hàng để nộp thuế, nay cán bộ ủy nhiệm thu đến tận cửa hàng để thu nên rất thuận lợi cho bà trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Trước khi chuyển giao cho cán bộ ủy nhiệm thu, cán bộ thuế phụ trách trực tiếp giới thiệu cán bộ ủy nhiệm thu với bà, khi thu thì ghi chép hóa đơn, chứng từ đúng quy định nên bà rất yên tâm.

Còn ông Đoàn Cẩm, chủ hộ kinh doanh kim khí điện máy tại thị trấn Krông Năng cho hay, cửa hàng của gia đình đã kinh doanh hơn 22 năm nay. Hiện tại gia đình đang nộp thuế khoán theo quý với số tiền 10 triệu đồng. Việc nộp thuế thông qua cán bộ ủy nhiệm thu trực tiếp tại cửa hàng đã hỗ trợ tích cực cho gia đình hoàn thành nghĩa vụ của mình, giảm đáng kể thời gian, chi phí. Vì nộp thuế khoán theo quý nên số tiền khá lớn đối với cửa hàng, do đó ông luôn được cán bộ thuế thông báo từ trước để có sự chủ động trong việc nộp thuế, tình trạng phải bị phạt vì chậm nộp tiền thuế không còn nữa.

Theo Chi cục Thuế huyện Krông Năng, trên địa bàn hiện có 15 cán bộ ủy nhiệm thu, 1 cán bộ đầu mối chuyên quản lý công tác ủy nhiệm thu đối với 1.744 hộ kinh doanh lập bộ có thu thuế năm 2019 (tăng 80 hộ kinh doanh so với năm 2018). Hằng tháng, cán bộ ủy nhiệm thu căn cứ vào danh sách ban hành thông báo của Chi cục Thuế gửi cho hộ kinh doanh để thu thuế; đồng thời tiếp thu ý kiến phản hồi của hộ kinh doanh chuyển Chi cục Thuế để có sự hỗ trợ kịp thời. Các dữ liệu về số thuế ủy nhiệm thu hằng tháng của các hộ nộp thuế được chuyển giao tự động theo hệ thống TMS của ngành nên bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Bên cạnh đó, để thu thuế đạt hiệu quả, Chi cục Thuế thường xuyên thành lập đoàn để hỗ trợ cán bộ ủy nhiệm thu thuế tại các hộ kinh doanh dây dưa, chây ì nợ thuế.

Cán bộ thuế thông tin tình hình nộp thuế tại một hộ kinh doanh tại thị trấn Krông Năng

Bên cạnh những thuận lợi, trong thực tế việc triển khai ủy nhiệm thu vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Ông Vương Hiệp Thịnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Năng phân tích, số thuế phát sinh của hộ nhận khoán năm 2019 tăng khoảng 13% so với năm 2018, tuy nhiên khi triển khai thu thuế lại khá khó khăn bởi có một số hộ kinh doanh vẫn còn gây khó dễ khi nộp thuế, ý thức chấp hành của một số hộ kinh doanh chưa cao, tình hình kinh tế khó khăn, nông dân mất mùa... đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác thu thuế tại các hộ kinh doanh. Trong khi đó, cán bộ ủy nhiệm thu lại không có chuyên môn nghiệp vụ thuế, tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác thu thuế. Hơn nữa, việc ủy nhiệm thu thuế chỉ là một dịch vụ trong nhiều dịch vụ khác của Bưu điện nên trong một số ngày cao điểm, thời gian cho công tác thu thuế cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, do là địa bàn khó khăn, mức thuế thu có hạn nên thù lao cho ủy nhiệm thu thuế thấp, không đủ chi phí cho người trực tiếp thu. Thời gian tới, Chi cục sẽ tăng cường công tác tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ ủy nhiệm thu. Đồng thời, kiến nghị ngành chức năng điều chỉnh tỷ lệ trích cho cán bộ ủy nhiệm thu tại các xã có số thu thấp, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Thanh Hường

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ