A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng giả diễn biến khó lường

09:03 | 05/04/2019

Mặc dù cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thị trường, song vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục hoành hành.

Thực trạng này đã và đang gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế, làm điêu đứng các doanh nghiệp (DN) chân chính và gây mất niềm tin đối với người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng TP HCM kiểm đếm mỹ phẩm giả trong vụ việc xảy ra hồi tháng 1/2019.

Người tiêu dùng “kêu trời” vì hàng giả

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Hương Mai (Lê Văn Lương, Hà Nội), cách đây vài ngày chị có đi mua một bộ mỹ phẩm dưỡng da để tặng đồng nghiệp, nhưng vừa  mua về đã phát hiện ngay ra là hàng nhái lại một thương hiệu nổi tiếng. Chị Mai lập tức mang sản phẩm đến cửa hàng vừa mua để phản ánh thì nhận được câu trả lời “không phải sản phẩm của cửa hàng, cửa hàng chỉ bán sản phẩm có xuất xứ rõ ràng”. Do không có bằng chứng gì nên chị Mai đành “ngậm đắng”.

Chị Mai không phải là trường hợp duy nhất mua phải mỹ phẩm giả. Thực tế, nhiều chị em đã và đang lâm cảnh “tiền mất tật mang” do mua mỹ phẩm trên thị trường mà không phân biệt được thật – giả. Chỉ đến khi sử dụng bị dị ứng và có nhiều biểu hiện bất ổn mang đi kiểm tra mới ngã ngửa ra là hàng “lởm”. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn đang tiếp tục hoành hành, khiến cho không ít người tiêu dùng trở thành nạn nhân. Còn các DN làm ăn chân chính thì điêu đứng vì hàng sản xuất ra bán giá cao sẽ khó cạnh tranh được với hàng nhái bán giá thấp hơn nhiều lần. Người tiêu dùng chịu thiệt, mất niềm tin, DN điêu đứng còn nền kinh tế cũng bị tổn hại nặng nề vì vấn nạn hàng giả hàng nhái thời gian qua.

Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), trong quý I năm 2019, nhiều vụ hàng giả, hàng nhái đã bị phanh phui. Đơn cử, sự vụ xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm có tên Ngọc Châu tại số 42 Hàng Kênh, quận Lê Chân, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, cơ quan chức năng đã kiểm tra và bắt giữ hơn 1 tấn mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hơn 1 tấn mỹ phẩm “rởm” gồm 32 loại với 15.035 đơn vị sản phẩm các loại như: Dầu xả, sáp, nhuộm tóc, kem massage…mang các thương hiệu nổi tiếng của các nước Nhật Bản, Italy, Mỹ, Hàn Quốc…Tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 600 triệu đồng. Chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Ngọc Châu, ông Nguyễn Quang Trung khai báo, số hàng trên được ông mua trôi nổi trên thị trường, có người mang đến chào hàng tại cửa hàng, không có hóa đơn chứng từ đi kèm.

Cũng trong tháng 1/2019, Đội Quản lý thị trường số 29 thuộc Cục Quản lý thị trường TPHCM phối hợp với Đội 6 thuộc Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TPHCM tiến hành kiểm tra một kho hàng trên đường Phạm Văn Chí, phường 7, Quận 6, TPHCM. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ hàng chục nghìn thùng mỹ phẩm có dán “mác” những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Dior, Chanel, Versace, Armani, Valentino…không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng cũng không xuất trình được hóa đơn chứng từ của số hàng trên.
Theo Cơ quan quản lý thị trường, ngày 19/3/2019, Đội Quản lý trị trường số 8 (Cục Quản lý thị TP Hà Nội) phối hợp Tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) đã bắt giữ một xe ô tô chở 159 kiện hàng gồm hàng chục nghìn sản phẩm quần áo, túi, ví, giày, dép các loại có nhãn mác, bao bì sản phẩm in tiếng nước ngoài. Trong số này có nhiều loại giày, dép, túi, ví, phụ kiện thời trang mang nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng. Lái xe không xuất trình được giấy tờ, chứng từ hàng hóa liên quan đến lô hàng.

Doanh nghiệp cũng cần phải đấu tranh

Có thể thấy, mặc dù cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt nhưng vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn bằng nhiều hình thức len lỏi vào thị trường. Đáng chú ý, nhiều người tiêu dùng mặc dù biết là hàng nhái song do giá rẻ nên vẫn “tặc lưỡi” sử dụng. Trong khi đó, cũng có không ít DN ngại đấu tranh để phanh phui, tố cáo những trường hợp vi phạm.

Theo ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), thực tế có đến 90% người dân biết là hàng giả nhưng vẫn sử dụng. Còn đối với các DN, nhiều DN biết mình bị vi phạm sở hữu trí tuệ nhưng không dám đấu tranh vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của mình. Ông Linh cho biết, quản lý thị trường một năm xử lý hàng chục nghìn vụ nhưng hàng giả vẫn tràn lan. Theo vị này, công tác chống hàng giả ngày càng khó khăn, khó khăn ngay từ nhận diện hàng giả, phát hiện ra đối tượng để xử phạt. Vị Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo, DN cần theo dõi sát tiêu thụ hàng hóa của mình, chủ động tố giác các vi phạm, phải cùng cơ quan chức năng vào cuộc, sẵn sàng phanh phui tố giác các trường hợp vi phạm, không thể coi công tác chống hàng giả, hàng nhái chỉ thuộc về cơ quan chức năng.

Về phía người tiêu dùng, cần kiên quyết nói không với các sản phẩm hàng giả hàng nhái để không tiếp tay cho các hành vi gây tổn hại cho xã hội, cho nền kinh tế. chế Ngoài ra, chế tài xử phạt vi phạm hành chính cần phải được nâng cao mới đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm bởi hiện nay, mức phạt vẫn còn rất thấp so với hậu quả mà các đối tượng đã gây ra cho xã hội.

Minh Phương

    nguồn; daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ