A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hướng nông dân phát triển hồ tiêu bền vững

15:23 | 10/04/2019

Trước thực trạng diện tích hồ tiêu tăng nhanh ở những năm gần đây, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã và đang tập trung vận động, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân phát triển sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững.

Tính đến cuối năm 2018, huyện Đắk Glong có 2.170 ha hồ tiêu, tăng nhiều lần so với diện tích quy hoạch. Điều đáng nói, những năm gần đây, nhiều diện tích hồ tiêu của Nhân dân trên địa bàn bị nhiễm bệnh dẫn đến nguy cơ thiếu bền vững.

Năng suất hồ tiêu trồng trên trụ sống của gia đình bà Đỗ Thị Hạnh, thôn 6, xã Đắk Ha đạt 2,5 tấn/ha

Chỉ tích trong năm 2018, toàn huyện có hơn 100 ha hồ tiêu nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, trong đó, đến hết tháng 1/2019, toàn huyện có 46,2 ha hồ tiêu bị chết hoàn toàn. Đây là hệ lụy mà địa phương đã cảnh báo, bởi việc trồng hồ tiêu một cách ồ ạt khi người dân chưa quan tâm đúng mức đến các vấn đề về chất lượng cây giống, sự phù hợp về đất đai và các quy trình về canh tác an toàn. Trồng hồ tiêu chạy theo phong trào, khi giá hồ tiêu cao cũng là một trong những lý do làm gia tăng tình trạng phá rừng làm nương rẫy những năm qua.

Trước thực tế này, huyện đã, đang đẩy mạnh các hình thức vận động, hướng dẫn người dân phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững. Trong đó, việc chú trọng tuyên truyền về sử dụng trụ cây sống để trồng tiêu hướng đến tính bền vững, đồng thời sẽ giúp địa phương hạn chế tình trạng chặt phá cây rừng làm trụ gỗ cho tiêu leo. Phối hợp với các sở, ngành tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ khuyến nông, phụ trách nông nghiệp địa phương để họ nâng cao trình độ trong việc tư vấn, hướng dẫn Nhân dân canh tác, xây dựng các mô hình trình diễn trồng hồ tiêu bền vững; phổ biến Quy trình canh tác hồ tiêu bền vững, Quy trình phòng, chống bệnh chết nhanh, chết chậm của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp- PTNT) ban hành năm 2016. Khuyến khích người dân sử dụng chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật an toàn trong canh tác... Cùng với đó, địa phương đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để giảm tỷ lệ nông dân sử dụng vật tư nông nghiệp kém chất lượng.

Hiện nay, ở các xã cũng đã có những vườn hồ tiêu trồng bên cây trụ sống cho hiệu quả kinh tế, tuy nhiên tỷ lệ vẫn chưa nhiều. Cụ thể như trường hợp của gia đình bà Đỗ Thị Hạnh, ở thôn 6 xã Đắk Ha. Gia đình hiện có 2 ha hồ tiêu được trồng hoàn toàn bằng cây trụ sống. Bà Hạnh cho biết: “Cây trụ sống và hồ tiêu cộng sinh với nhau nên ít khi bị bệnh. Gia đình kết hợp với bón các loại phân bón hữu cơ, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật nên hồ tiêu phát triển tốt. Năm thứ ba, vườn hồ tiêu của gia đình bắt đầu cho thu hoạch, ước đạt 5 tấn/2ha”.

Theo UBND huyện Đắk Glong, hiện nay Phòng Nông nghiệp, UBND các xã đang khảo sát lại tình hình phát triển hồ tiêu trên địa bàn. Nắm rõ các con số sẽ là cơ sở để địa phương phối hợp với  ngành Nông nghiệp, cơ quan chuyên môn có hướng dẫn hiệu quả hơn về quy trình, kỹ thuật giúp sản xuất bền vững. Trong đó, mục tiêu mà huyện hướng tới là phát triển hồ tiêu theo hướng hữu cơ, sinh học gắn với các chứng nhận về sản xuất nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP, Oganic. Địa phương khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp uy tín vào hợp tác liên kết với nông dân để phát triển sản xuất theo vùng nguyên liệu, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ