A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Yang Reh phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

13:59 | 16/04/2019

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở xã Yang Reh (huyện Krông Bông) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất đồi sang trồng dâu nuôi tằm.

Người tiên phong trong nghề trồng dâu nuôi tằm ở Yang Reh là anh Phạm Thái Long, cử nhân Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh thuộc thế hệ 9X, quê gốc Lâm Đồng.

Thời sinh viên, trong một lần tình cờ về chơi nhà bạn tại xã Yang Reh, Long nhận thấy thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp cho cây dâu phát triển. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã thuyết phục gia đình đầu tư vốn mua 10 ha đất đồi tại thôn 3, xã Yang Reh, quyết tâm khởi nghiệp từ nghề nông. Sau khi trồng thử rau, cà chua không mang lại hiệu quả do đầu ra bấp bênh, Long đã chuyển toàn bộ diện tích sang trồng dâu.

Tháng 10-2018, khi 2 ha dâu trồng đầu tiên bắt đầu cho thu hoạch lá, Long đầu tư xây dựng nhà xưởng và nhập tằm giống về nuôi. Anh chia sẻ: “Trung bình, mỗi hộp tằm giống cho thu hoạch 50 kg kén, giá bán khoảng 150.000 đồng/kg; trong vòng 20 ngày một hộp tằm giống mang lại lợi nhuận hơn 4 triệu đồng”.

Hơn 3 tháng với diện tích 2 ha dâu, anh Long đã nuôi 38 hộp tằm giống. Sau khi trừ các chi phí, anh lãi ròng gần 160 triệu đồng. Nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm, Long đã chủ động liên hệ, đang hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng với Công ty Tằm tơ Cao Minh tại Đức Trọng (Lâm Đồng) cung cấp cho công ty 4 tấn kén/tháng với mức giá 160.000 đồng/kg. Để đủ nguồn hàng theo hợp đồng, Long thuê thêm 6 ha đất tại xã Hòa Sơn, liên kết với một số hộ gia đình tại các xã Yang Reh, Cư Đrăm để mở rộng diện tích trồng dâu, nuôi tằm.

Anh Phan Văn Hải kiểm tra quá trình đóng kén của tằm

Một điển hình khác trong nghề trồng dâu nuôi tằm ở xã Yang Reh là anh Phan Văn Hải. Anh Hải cho biết: “Nuôi tằm đòi hỏi người nuôi phải chịu khó, tỉ mỉ, làm liên tục vì tằm ăn 4 lần/ngày không kể ngày đêm, nhưng ngược lại có thể tận dụng công lao động nhàn rỗi trong gia đình, chu kỳ nuôi một lứa rất ngắn (20 ngày) nên thu hồi vốn nhanh, cây dâu cũng rất dễ chăm sóc”. Với 7 sào dâu, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hải có thu nhập ổn định hơn 10 triệu đồng/tháng. Anh Hải đang huy động thêm vốn để đầu tư mở rộng quy mô nuôi trồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yang Reh cho biết: “Một số hộ trên địa bàn xã triển khai mô hình trồng dâu nuôi tằm cho thấy hiệu quả kinh tế khả quan. Xã đang khảo sát, tìm hiểu thêm nhu cầu thị trường để tiến tới thành lập Tổ hợp tác gắn kết các hộ trồng dâu nuôi tằm với nhau, sản xuất theo hợp đồng với các doanh nghiệp, tránh việc phát triển tự phát dẫn đến thua lỗ cho bà con”.

Nguyễn Văn Bông

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ