A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gói thực phẩm bằng lá chuối: Ghi điểm trong mắt người tiêu dùng

13:41 | 17/04/2019

Theo ghi nhận trên địa bàn tỉnh, gần đây một số đơn vị buôn bán, kênh phân phối hiện đại đã đưa vào sử dụng lá chuối làm bao bì thay thế túi nilon.

 Việc này đã nhận được thiện cảm từ phía người mua và tích cực góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người tiêu dùng địa phương.

 

Bắt đầu từ ngày 1-4, Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối thay thế cho túi nilon cho hơn 20 mặt hàng rau ăn lá và rau gia vị. Tương tự, ở Siêu thị Co.opMart Buôn Hồ cũng có nhiều mặt hàng thuộc ngành thực phẩm tươi sống chuyển sang gói lá chuối, chủ yếu là rau các loại.

 

Sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, hình ảnh bó rau, đậu được gói gọn gàng trong những miếng lá chuối xanh đã tạo được nhiều cảm tình với khách hàng. Chị Nguyễn Thị Thoa (người tiêu dùng phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, chị ngạc nhiên và thích thú khi nhìn thấy bó rau được gói trong miếng lá chuối tươi ở siêu thị, hình ảnh dân dã này khiến cho chị có cảm giác gần gũi, thân thuộc và “ngon mắt” hơn. Thay vì như trước đây, khách hàng lựa chọn các loại rau, đậu rồi tự lấy túi nilon tự hủy để gói và mang đến nhân viên tại quầy cân thì nay nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, mỗi bó rau được gói sẵn lá chuối, khách thích bó nào thì cứ thế lựa chọn. Cùng chung suy nghĩ, chị Hồ Phước Hiền (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, thực phẩm gói lá chuối trông có vẻ xanh tươi và bắt mắt hơn nhiều so với bao bì nilon. Chị cũng cảm thấy an toàn hơn khi chọn mua thực phẩm.

 

Theo đại diện Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, trước mắt đơn vị gói lá chuối tươi cho một số mặt hàng rau ăn lá và gia vị, sắp tới sẽ nhân rộng thêm nhiều mặt hàng khác. Việc làm tuy nhỏ nhưng đây là một cách thiết thực để khuyến khích và nâng cao ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, kêu gọi người dân lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. Trước đó, Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột đã sử dụng túi tự hủy thay vì túi nilon thông thường để gói hàng cho khách nhằm giảm rác thải ra môi trường. Song song với đó, siêu thị kêu gọi người dân hạn chế sử dụng túi nilon.

 

Rau được gói trong lá chuối thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại Siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột

Hướng đến bảo vệ môi trường và sức khỏe thực khách, Quán ăn Thỷ Thỷ quán (số 62 Lê Thánh Tông, TP. Buôn Ma Thuột) cũng lựa chọn lá chuối tươi để bày thức ăn phục vụ khách. Thay vì đặt trực tiếp thức ăn đã nấu chín lên những khay, đĩa nhựa thì ở đây thức ăn được bày biện bắt mắt trên những miếng lá chuối được cắt tỉa gọn gàng, thẩm mỹ. Điều này tạo cảm giác “mát mắt” và ngon miệng hơn cho thực khách. Chị Phạm Thùy Hương, một thực khách bày tỏ, sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên bao giờ cũng có nhiều ưu điểm hơn, những thực khách như chị cảm giác món ăn an toàn, sạch sẽ và cũng tránh được nguy cơ khay, đĩa đựng thức ăn không được làm sạch đúng cách.

 

Chị Phạm Thị Ngọc Thủy, chủ quán ăn Thỷ Thỷ cho hay, với phong cách quán là những món ăn dân dã thì lá chuối là sự lựa chọn thích hợp để bày biện, mang đến sự gần gũi, tinh tế và tạo ra nét đặc trưng của quán. Từ đầu năm 2019 chị đã ưu tiên lựa chọn lá chuối để bày biện thức ăn và coi như một nguyên vật liệu không thể thiếu mỗi khi vào bếp. Bình quân mỗi tháng, chị Thủy cần đến gần 20 kg lá chuối để sử dụng ở quán. Chị chủ động tìm nguồn lá chuối tươi sạch, an toàn ở địa phương, mang về phân loại, ngâm nước, rửa rồi lau chùi sạch sẽ và bảo quản trong tủ lạnh. Theo chị, việc dùng lá chuối thay thế các nguyên liệu thông thường khác để trải thức ăn vừa chế biến xong lên trên dù có mất công hơn một chút, nhưng an toàn hơn rất nhiều. Điều quan trọng khác, việc sử dụng lá chuối tươi còn để hưởng ứng việc kêu gọi mọi người lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần giúp bà con nông dân có thêm thu nhập từ việc cung ứng lá chuối tươi.

 

Có thể nói, với những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực trên, các siêu thị, cửa hàng buôn bán đã chung tay thay đổi thói quen tiêu dùng, sinh hoạt theo hướng giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường sống lành mạnh trong người dân. Hoạt động tích cực, ý nghĩa này rất cần được nhân rộng ở địa phương.

 

Trâm Anh

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ