A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý đô thị: Xây nhà nuôi chim yến trong đô thị, cơ quan chức năng lúng túng

16:15 | 22/04/2019

Thời gian gần đây, các đô thị trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ngôi nhà nuôi chim yến trị giá hàng trăm triệu đồng cho đến tiền tỷ.

Việc nuôi chim yến trong khu dân cư đã và đang để lại những phiền toái cho hàng xóm cũng như quy hoạch phát triển đô thị.

“Biệt thự” nuôi yến giữa khu dân cư

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh không ngần ngại bỏ ra hàng trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ xây dựng những căn nhà cao tầng để nuôi chim yến. Điều đáng nói, những căn “biệt thự” chim yến được người dân xây dựng trong khu dân cư đã gây ra nhiều lo lắng cho công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, tiếng ồn, mỹ quan đô thị…

Người dân ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Phú xin giấy phép xây dựng nhà ở nhưng biến tướng thành nhà nuôi yến

Những khoảnh khắc yên ả giờ đây thành điều ước với nhiều người dân ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa. Bà H.T.T, một người dân sống gần khu vực này than phiền, gần 1 năm nay, cứ khoảng hơn 5 giờ sáng, ngôi nhà nuôi chim yến bên cạnh bắt đầu mở loa để dẫn dụ chim yến về cho đến tối mịt mới chịu tắt âm thanh. Mặc dù rất phiền phức nhưng gia đình tôi đành ngậm ngùi chấp nhận chứ ngại lên tiếng vì sợ hàng xóm mất lòng, nghĩ mình nhỏ nhen. Phân chim yến rơi vương vãi khắp nơi gây mất vệ sinh môi trường. Hàng ngày, đồ đạc chúng tôi cũng chẳng dám phơi ngoài trời vì sợ phân chim yến dính vào lại mất công giặt lại.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, những khu đô thị như các thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil), Đắk Mâm (Krông Nô), Kiến Đức (Đắk R'lấp) và thị xã Gia Nghĩa… xuất hiện nhiều nhà nuôi yến. Hiện nay, ở các địa bàn trên xuất hiện hàng chục căn “biệt thự” cao 3, 4… tầng dành riêng cho việc chăn nuôi chim yến. Ngoài ra, một số hộ gia đình thấy lợi nhuận chim yến mang lại cao cũng không ngần ngại hi sinh tầng 2, 3 của nhà mình để cải tạo thành nhà nuôi chim yến. Mặc dù chưa đến mức xảy ra kiện tụng, hàng xóm trở mặt nhau nhưng việc xây nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đã và đang gây ra không ít phiền toái cho các hộ dân sống xung quanh.

Cần sớm có hướng dẫn, quản lý

Tại điều 3, chương II, Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT, ngày 22/7/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định chủ cơ sở nuôi chim yến phải khai báo với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Phòng Kinh tế ở các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Trong quá trình nuôi, cường độ âm thanh không vượt 70dBA (Đề xi ben A) trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Hiện nay, tại thị xã Gia Nghĩa đang có trên 10 ngôi nhà nuôi chim yến. Phần lớn những ngôi nhà nuôi chim yến đều được gia chủ xin phép cơ quan chức năng xây dựng nhà ở đô thị. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ nhân một số ngôi nhà đã biến tướng xây dựng các kiến trúc chuyên biệt cho việc nuôi chim yến. Thế nhưng, hiện nay, cơ quan chức năng thị xã Gia Nghĩa cũng chưa xử phạt trường hợp nào về việc xây dựng nhà sai mục đích sử dụng.

Tại huyện Đắk Mil, một số ngôi nhà đã cải tạo nhà ở để nuôi chim yến. Tuy nhiên, việc cải tạo này không làm thay đổi kết cấu ngôi nhà nên cơ quan chức năng cũng gặp khó trong việc xử lý. Bên cạnh những trường hợp nêu trên thì cũng có nhiều ngôi nhà nuôi yến không xin phép xây dựng, chủ yếu xây dựng “chui”.

Qua thực tế cho thấy, việc người dân xây dựng nhà nuôi chim yến để gia tăng thu nhập là mong muốn chính đáng. Tuy nhiên, việc người dân sử dụng đất ở đô thị vào mục đích nuôi cũng được xem là đã sử dụng đất sai mục đích. Ở một góc độ khác, nhiều người dân phân vân ở trong đô thị vẫn còn nhiều diện tích đất nông nghiệp. Nếu người dân xây dựng nhà nuôi chim yến cũng như các công trình khác sử dụng vào mục đích phát triển nông nghiệp thì có được xem là sử dụng đất đúng mục đích hay không?

Có thể nói, trước thực tế nêu trên, các cơ quan chuyên môn cần sớm nghiên cứu ban hành hướng dẫn, quy hoạch vùng nuôi chim yến hợp lý để các địa phương thực hiện đúng quy hoạch, bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống đời thường của các hộ gia đình bên cạnh.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ