A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Ea M'đoal gặp khó khi chuyển đổi cây trồng

13:49 | 25/04/2019

Thời gian gần đây, do thu nhập bấp bênh từ những cây trồng chủ lực như cà phê, tiêu…, một số hộ nông dân xã Ea M’đoal (huyện M’Đrắk) đã chuyển đổi một phần diện tích hồ tiêu chết do sâu bệnh, cà phê già cỗi sang trồng cây sachi, chanh dây.

Tuy nhiên, bà con cũng đang lúng túng bởi đầu ra của những loại cây trồng mới này chưa ổn định.

Gia đình ông Lê Văn Đàn (thôn 5) có gần 3 ha đất sản xuất. Tháng 12-2018, nhận thấy sachi là loại cây dễ trồng, phù hợp với khí hậu địa phương, ông Đàn quyết định đầu tư hơn 5 triệu đồng mua giống, phân bón trồng sachi thay thế 7 sào cà phê vối già cỗi hiệu quả kinh tế thấp.

Hiện nay, diện tích sachi của gia đình ôg Đàn phát triển tốt, tỷ lệ sống gần như 100%; nếu chăm sóc tốt, sau 6 - 7 tháng sẽ cho thu hoạch. Theo tính toán của ông Đàn, với giá thu mua sachi hiện nay là 60.000 đồng/kg quả tươi, 80.000 đồng/kg quả khô thì sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thể lãi trên 50 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, do đầu ra của loại cây này chưa ổn định nên gia đình ông và một số hộ trồng sachi trên địa bàn xã vừa trồng vừa thấp thỏm.

Bà Phạm Thị Mão (thôn 2, xã Ea M'đoal) chăm sóc vườn sachi của gia đình.

Có gần 5 sào hồ tiêu bị chết do dịch bệnh, cuối năm 2017, gia đình anh Đỗ Xuân Liên (thôn 6) đã đầu tư trên 20 triệu đồng mua giống, phân bón, kéo kẽm làm giàn, đồng thời tận dụng những trụ tiêu cũ để trồng hơn 300 gốc chanh dây. Theo tính toán của gia đình anh Liên, chanh dây có giá dao động từ 15.000 – 18.000 đồng/kg, cho thu hoạch thường xuyên trong năm. Với mức giá hiện nay, sau khi trừ chi phí, gia đình anh lãi gần 50 triệu đồng. Nhưng gần đây giá chanh dây lên xuống thất thường, có thời điểm giảm xuống chỉ còn 6.000 – 7.000 đồng/kg nên anh Liên không khỏi phân vân với việc mở rộng diện tích.

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea M’đoal cho biết, những năm qua, một số cây trồng như cà phê, tiêu mất mùa, giá cả lại bấp bênh nên nông dân đã chuyển sang trồng các loại cây như: sachi, chanh dây… Thống kê sơ bộ, bà con đã trồng gần 20 ha sachi, chanh dây; gần đây, diện tích các loại cây trồng này đang có chiều hướng gia tăng trong khi việc tiêu thụ chưa thực sự ổn định, bền vững. Lo ngại tình hình ồ ạt chuyển đổi cây trồng, UBND xã và Hội Nông dân xã đã khuyến cáo nông dân không nên trồng theo phong trào, cần cân nhắc kỹ, khảo sát thị trường đầu ra ổn định mới mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, bà con cần chú trọng khâu chọn giống, tránh mua giống trôi nổi trên thị trường dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Thúy Diệp

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ