A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân chủ động ươm cây giống để tái canh cà phê

10:09 | 06/05/2019

Mùa mưa năm nay, gia đình anh Nguyễn Duy Minh, trú tại thôn Xuân Hòa, xã Đức Minh (Đắk Mil) dự kiến sẽ tái canh 250 cây cà phê.

Để chuẩn bị tái canh, ngay sau khi thu hoạch xong vụ cà phê năm trước, gia đình anh Minh đã thuê người dọn sạch cây, múc gốc, đảo đất, múc hố, phơi đất sẵn sàng khi mùa mưa đến sẽ xuống giống.

Để chuẩn bị cây giống, anh Minh liên hệ mua cây cà phê chè con ở các vườn ươm đã vào bịch để lấy gốc ghép và lựa chọn chồi ghép từ những vườn cà phê dây tại xã Thuận An (Đắk Mil). Ngoài ra, anh Minh còn thuê người có kinh nghiệm ghép chồi tại vườn ươm về tận nhà mình để ghép chồi trước sự giám sát của anh.

Cây giống ghép chồi cà phê của gia đình anh Nguyễn Duy Minh đã được ươm chuẩn bị sẵn sàng tái canh khi mùa mưa đến

Anh Minh  chia sẻ thêm: Tôi đã mày mò và nắm khá rõ về kỹ thuật ghép chồi. Tuy nhiên, để chắc ăn, tôi đã thuê người có kinh nghiệm ghép để bảo đảm chất lượng cây giống tốt nhất có thể. Cà phê là cây trồng lâu năm, chính vì thế đợi khi cây cho thu hoạch mới biết chất lượng thì chi phí đầu tư sẽ rất tốn kém.

Ngoài việc tái canh bằng cây giống, anh Minh còn tiến hành ghép chồi cải tạo trên những cây cà phê có gốc khỏe, chồi phát triển mạnh. Sau 2 năm tái canh, gia đình anh Minh đã tái canh được hơn 300 cây cà phê bằng hình thức ghép chồi, năm nay một số diện tích đã cho thu bói.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Trường Sơn, trú tại thôn 4, xã Đắk Môl (Đắk Song), sau khi chuẩn bị đất, phân chuồng, múc hố cũng đã mua cà phê chè về lấy gốc ghép và tự tay mình lựa chọn chồi ghép từ những cây cà phê giống mới năng suất cao trên địa bàn. Ông Sơn còn tự tay ghép gần 500 cây cà phê giống chuẩn bị cho đợt tái canh khi mùa mưa đến.

Ông Sơn cho biết: Thị trường cây giống hiện nay khá phức tạp. Người mua phải tự mình tuyển lựa cây giống nhưng chất lượng khó bảo đảm. Chính vì thế, tôi đã tự mình tuyển lựa từng khâu để có cây giống chất lượng tốt nhất phục vụ tái canh cà phê đạt hiệu quả. Ngoài cây giống phát triển tốt thì tôi còn tuyển lựa những giống cây mang những ưu điểm vượt trội như trái to, dễ thu hoạch, kháng bệnh tốt, chống chịu được khô hạn… Ngoài việc chọn lựa cây giống tốt, ông Sơn còn căn thời gian ghép để khi mùa mưa đến, cây ghép đủ khả năng để xuống giống.

Hiện nay, trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk Song, dù có nhiều vườn ươm mọc lên nhưng với kiến thức và khả năng tự tìm tòi, học hỏi, nhiều người dân đã tự mình ươm giống để tái canh cà phê. Nhờ nắm bắt kỹ thuật và có kinh nghiệm nên chất lượng cây giống sau khi ghép chồi của nhiều người dân được đánh giá tốt, vườn tái canh phát triển mạnh, cho năng suất, chất lượng ngày càng cao. Hơn thế, sự chủ động ươm cây giống đã góp phần giảm chi phí đầu vào, giúp cho việc tái canh thuận lợi, tạo điều kiện để người dân thay thế dần số diện tích cà phê già cỗi, kém hiệu quả, từng bước nâng cao thu nhập cho người trồng cà phê.

Bài, ảnh: Hưng Nguyên

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ