A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điện mặt trời áp mái: Nguồn năng lượng sạch cho gia đình, doanh nghiệp

15:37 | 08/05/2019

Với công suất nhỏ, tiện dụng, điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) lắp trên mái nhà không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn góp phần giảm áp lực về đầu tư nguồn điện, giảm ô nhiễm môi trường…

Trong khi đó, nguồn năng lượng điện mặt trời tại tỉnh Bình Định có bức xạ mặt trời và số giờ nắng trung bình khá cao, có tiềm năng rất lớn để phát triển ĐMTAM. Khách hàng lắp đặt ĐMTAM có nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí tiền điện nhờ giảm mua điện lưới quốc gia, có thể bán phần điện không sử dụng hết cho ngành điện, cùng với chính sách ưu đãi hiện nay của ngành điện, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng lắp đặt ĐMTAM bằng việc sẵn sàng để ký kết hợp đồng, lắp đặt công tơ hai chiều miễn phí, thanh toán tiền mua điện từ các dự án ĐMTAM với khách hàng.

Hệ thống ĐMTAM lắp đặt tại Văn phòng Điện lực Phú Tài - PC Bình Định

Năng lượng mặt trời áp mái từng bước đi vào cuộc sống

Nếu trước đây, năng lượng điện mặt trời được xem là nguồn năng lượng xa xỉ do suất đầu tư cao, thì hiện nay, với sự phát triển mạnh của KHCN, suất đầu tư giảm, năng lượng mặt trời đã bắt đầu đi vào cuộc sống, được nhiều gia đình, doanh nghiệp sử dụng mang lại hiệu quả. Gia đình ông Đặng Công Thuận (tổ 34, KV 4, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) lắp 6 tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, tổng công suất 2 kWp. Sản lượng sử dụng qua hệ thống năng lượng mặt trời mỗi ngày khoảng 10 kWh, hằng tháng tiết kiệm được 300 kWh, sản lượng tiết kiệm được nằm trong bậc thang giá điện cao ở bậc 4, bậc 5, bậc 6, nên bình quân mỗi tháng tiết kiệm hơn 400.000 đồng tiền điện. Ông Thuận chia sẻ: "Với suất đầu tư ban đầu khoảng 18 triệu đồng/kWp (bao gồm cả Inverter), khoảng 8 năm sau, gia đình tôi sẽ hoàn vốn. Từ năm thứ 8 trở đi, gia đình sẽ thu lãi gần 5 triệu đồng/năm. Đặc biệt, pin ĐMTAM có tuổi thọ rất cao, từ 20-25 năm".

Tính đến ngày 30-4-2019, tại Bình Định đã có 51 khách hàng lắp đặt ĐMTAM, trong đó có 31 khách hàng sinh hoạt và 20 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, tổng công suất lắp đặt 460 kWp, sản lượng điện phát lên lưới 24.878 kWh. 

Tại Nhà điều hành PC Bình Định, kể từ khi đưa vào sử dụng hệ thống ĐMTAM tháng 2-2018 với công suất 30 kWp, trung bình mỗi tháng công ty tiết kiệm được hơn 3.000 kWh điện năng. 

Theo kế hoạch, EVNCPC đã giao PC Bình Định triển khai công trình điện mặt trời áp mái giai đoạn 3 với quy mô 1.400 tấm pin mặt trời với tổng công suất pin lắp đặt là 441kWp thực hiện trên diện tích mái 3.101 m2, bố trí tại mái nhà làm việc các TBA 110kV trực thuộc PC Bình Định. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6-2019.

Cần có cơ chế khuyến khích phát triển

Ngày 11-4-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, với nhiều ưu đãi về thuế, giá bán. Tuy nhiên, theo tình hình sử dụng ĐMTAM hiện nay, ngoài các cơ chế, chính sách của Nhà nước, mỗi địa phương cũng cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ riêng để thúc đẩy thị trường ĐMTAM.

Ưu điểm của ĐMTAM là không chiếm dụng đất mà sử dụng diện tích các mái nhà sẵn có. Điện phát ra có thể sử dụng trực tiếp cho nhu cầu gia đình hoặc hòa vào điện lưới.

Do đó, các hộ gia đình, doanh nghiệp nếu có mặt bằng và điều kiện thuận lợi tiếp nhận ánh sáng mặt trời, nên lắp đặt ĐMTAM, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. Đặc biệt, với các tòa nhà văn phòng, khu chung cư, việc lắp đặt ĐMTAM có dư sức cấp điện cho hệ thống thang máy, điều hòa, nước nóng… mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Một trong những rào cản đối với việc phát triển ĐMTAM là suất đầu tư cao so với các nguồn năng lượng khác. Do vậy, nếu có một cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển như hỗ trợ về kinh phí lắp đặt, giá bán điện, hệ thống ĐMTAM nối lưới điện quốc gia sẽ có cơ hội phát triển mạnh, góp phần hỗ trợ nguồn cung cấp điện nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định của hệ thống điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Thành Chính

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ