A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tỷ giá tăng có đáng lo ngại?

08:11 | 10/05/2019

Ngày 9/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức: 23.051 đồng (tăng 6 đồng) so với hôm 8/5.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện mua vào ở mức 23.200 đồng,và bán ra ở mức 23.687 đồng (tăng 6 đồng).

Nhiều phân tích đã chỉ ra, tỷ giá tăng là do đồng USD mạnh lên. Trong báo cáo mới công bố, bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, tỷ giá bật tăng trong ngắn hạn do đồng USD mạnh hơn đã tác động đến tâm lý thị trường. Thông tin tăng trưởng GDP quý I của Mỹ vượt xa dự báo, lên mức 3,2% đã khiến đồng USD tăng giá mạnh, chỉ số DXY tăng vọt lên mức đỉnh 98,2 vào 25/4, trước khi dần hạ nhiệt và lùi về mức 97,5-97,6 hiện nay. Theo nghiên cứu của SSI, diễn biến quốc tế cùng với sự thu hẹp đột ngột chênh lệch lãi suất VND/USD trên liên ngân hàng đã tác động mạnh đến tâm lý thị trường khiến tỷ giá USD/VND bật tăng trên cả ngân hàng và thị trường tự do.

Ông Phạm Hồng Hải – Tổng giám đốc ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) cho rằng, mức tăng tỷ giá hiện nay sẽ không có tác động lớn đến thị trường. Phân tích về biến động của tỷ giá thời gian qua, ông Hải cho rằng là do yếu tố tâm lý thị trường ảnh hưởng từ những động thái mới trên thị trường quốc tế. Khi bức tranh về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung rõ ràng hơn cùng thị trường có sự điều chỉnh thì thị trường sẽ ổn định.

“Tôi kỳ vọng trong tuần này hoặc tuần sau, NHNN sẽ có thông điệp để ổn định tâm lý thị trường.Với dự trữ ngoại hối tương đối cao như hiện nay, NHNN hoàn toàn có thể cung ứng thanh khoản thị trường để giúp tạo ra tâm lý ổn định” – ông Hải nói.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng diễn biến này cơ bản do thị trường bên ngoài, chủ yếu do số liệu kinh tế Mỹ trong quý I tăng mạnh khiến đồng USD đi lên, mặc dù rủi ro chiến tranh thương mại đang gia tăng, tạo áp lực cho tỷ giá trong nước. Trong bối cảnh độ mở kinh tế của Việt Nam ở mức cao thì mọi diễn biến của bên ngoài đều tác động tới trong nước.

Theo ông Lực, việc tỷ giá tăng này không đáng lo bởi thời gian qua NHNN có nhiều kinh nghiệm để xử lý ứng phó; đồng thời, đồng USD chỉ là 1 trong 8 rổ tiền tệ điều hành của NHNN hàng ngày, và chính sách tỉ giá từ 2016 trở lại đây đã tương đối linh hoạt, bám sát thị trường.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, tỷ giá không chỉ chịu ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô mà còn chịu tác động từ yếu tố kỳ vọng thị trường.  Theo Phó Thống đốc, NHNN sẽ điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ; kết hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, biện pháp can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ.    

Thuý Hằng

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ