A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ mô hình trồng đa cây

08:40 | 16/05/2019

Thay đổi cách làm cũ, mạnh dạn đưa các giống cây khác nhau canh tác trên cùng diện tích, cựu chiến binh Bùi Xuân Hương (sinh năm 1971) ở thôn Ea Sia, xã Ea Nam (huyện Ea H'leo) có thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm từ trồng cây công nghiệp và cây ăn quả.

Rời quê hương Hà Tĩnh vào lập nghiệp tại xã Ea Nam từ năm 1995 và bươn chải đủ nghề để trang trải cuộc sống. Trước đây, ông cũng như nhiều hộ dân trong vùng chỉ trồng độc canh cây cà phê nên hiệu quả kinh tế thường không cao, luôn phụ thuộc vào giá cả thị trường. Sau khi tích cực tham gia các lớp tập huấn do xã tổ chức và học hỏi từ Internet, ông Hương đã mạnh dạn trồng xen nhiều loại cây khác nhau trên cùng một diện tích. Từ 9 sào cà phê già cỗi ban đầu, đến nay trên diện tích hơn 4 ha, gia đình ông trồng cà phê, tiêu và 300 cây sầu riêng Ri6 (trong đó có 100 cây trong thời gian kinh doanh).

Theo ông Hương, trồng nhiều loại cây trên cùng một diện tích giúp gia đình tiết kiệm được công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cũng cao hơn gấp hai đến ba lần so với trồng duy nhất một loại cây. Thời gian đầu, khi chưa am hiểu kỹ thuật, ông chưa biết cách chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, nên cây trồng thường chết nhiều. Sau khi học hỏi, nghiên cứu, ông mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây trồng, biết cách phòng các bệnh thường gặp ở cây tiêu, cà phê, do đó vườn cây của gia đình luôn xanh tốt, đạt năng suất ổn định.  Chỉ riêng trong năm 2018, gia đình ông Hương thu được 11 tấn cà phê, hơn 2 tấn tiêu và 20 tấn sầu riêng. Ngoài ra, tận dụng quỹ đất còn trống, ông Hương còn trồng thêm 30 gốc chanh dây, nuôi thêm 100 con gà để có thêm nhiều nguồn thu nhập và cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Cựu chiến binh Bùi Xuân Hương (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm cho người dân đến tham quan mô hình

Nhận xét về cựu chiến binh Bùi Xuân Hương, ông Trần Minh Hậu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea Nam cho biết: “Không chỉ là hội viên cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, tiêu biểu của xã Ea Nam, với 20 năm giữ cương vị là Trưởng ban Mặt trận thôn Ea Sia, trong công việc, ông Hương là người có trách nhiệm, tâm huyết, luôn tích cực vận động người dân trên địa bàn tham gia vào các phong trào xây dựng nông thôn mới, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế cho hội viên cựu chiến binh và người dân khi đến tham quan mô hình của mình”.

Nguyễn Ngọc

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ