A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi nghiệp từ nuôi giun quế

13:39 | 07/06/2019

Qua hơn 1 năm thử nghiệm, mô hình nuôi giun quế của chị Ngô Thị Ngợi (thôn Tân Bắc, xã Ea Tóh, huyện Krông Năng) đã bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế và được nhân rộng.

Trước đây, gia đình chị Ngợi chủ yếu phát triển kinh tế bằng trồng cà phê, tiêu, cây ăn trái... Tuy nhiên, những năm gần đây cà phê ngày càng già cỗi, tiêu bị bệnh chết dần, trong khi giá cả nông sản khá bấp bênh khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn khiến chị luôn trăn trở tìm hướng đi mới.

 

Năm 2017, trong một lần xem chương trình truyền hình giới thiệu về mô hình nuôi giun quế làm thức ăn cho gia cầm, các loại cá, phân giun bón cho cây trồng rất được ưa chuộng, chị có ý tưởng khởi nghiệp từ con giun quế. Chị đã mày mò học hỏi trên tivi, mạng internet và sách, báo, thậm chí ra tận tỉnh Phú Thọ để học tập kinh nghiệm thực tế. Đầu năm 2018, chị mua giống về nuôi thử nghiệm trên diện tích 30 m2 với vốn đầu tư ban đầu 30 triệu đồng. Sau một thời gian thấy hiệu quả, chị mở rộng quy mô lên 100 m2

 

Chị Ngợi trộn phân bò và phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho giun quế.

Chị Ngợi cho biết: “Thực tế nuôi cho thấy giun quế phù hợp với nhiệt độ nơi đây. Thức ăn của giun cũng dễ tìm như: phân gia súc, gia cầm, phế phẩm nông nghiệp. Nuôi giun không khó lắm, cơ bản phải bảo đảm nhiệt độ thích hợp, tưới nước, giữ ẩm chuồng trại thường xuyên. Đặc biệt, giun rất thích chuồng kín tối, thoáng mát và phải có mái che mưa nắng, tránh bị ngập nước...”.

 

Hiện nay, trung bình mỗi tháng gia đình chị Ngợi bán khoảng 5 tấn phân giun quế cho thu nhập gần 20 triệu đồng, còn lại thì bón cho vườn cây trồng và làm thức ăn cho gia cầm, thủy cầm, thủy sản. Ngoài ra, chị còn bán giun giống với giá 20 nghìn đồng/kg và hỗ trợ miễn phí về kỹ thuật cho những ai muốn học tập mô hình. 

 

Anh Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tóh (huyện Krông Năng) nhận xét: “Chị Ngợi là một thanh niên có chí hướng làm ăn, dám nghĩ dám làm, kiên trì không ngại khó, lại nhiệt tình truyền kinh nghiệm cho người khác. Mô hình nuôi giun quế của chị Ngợi bước đầu cho thấy rất hiệu quả, thu hút nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và đặt mua con giống”.  

Thế Hùng

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ