A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Minh bạch chỉ số điện và nâng cao độ tin cậy nhờ công tơ điện tử

09:25 | 14/06/2019

Công tơ điện tử RF-Spider được Công ty Điện lực Đắk Lắk đưa vào sử dụng thay thế công tơ cơ đã bảo đảm độ chính xác trong đo đếm điện và minh bạch chỉ số điện cho người dùng.

Việc làm này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Từ năm 2011, Công ty Điện lực Đắk Lắk bắt đầu đưa vào sử dụng công tơ điện tử đọc chỉ số từ xa, không dây theo kiểu mắt lưới (RF-Spider). Các công tơ này có 2 chức năng: Đo đếm điện năng, tập hợp và chuyển tiếp số liệu của các công tơ lân cận về thiết bị tập trung dữ liệu (bộ thu thập xử lý dữ liệu trung tâm DCU) tại trạm biến áp. Về cơ bản, loại công tơ này có 2 thành phần: công tơ tích hợp RF-Mesh, có khả năng tự tìm đường nhờ giải thuật định tuyến thông minh, khi bất kỳ một công tơ nào gặp sự cố, lập tức một kết nối mới được hình thành, bảo đảm thông tin của toàn hệ thống không bị gián đoạn; bộ thu thập dữ liệu tập trung DCU đóng vai trò trung gian thu gom số liệu từ các công tơ đo đếm của tất cả khách hàng trong cùng một trạm và truyền về trung tâm khai thác số liệu (Server), thông qua modem (mạng viễn thông di động) GPRS/3G được tích hợp sẵn module bên trong. DCU thường được lắp đặt tại trạm biến áp, là cầu nối giữa các công tơ đo đếm của mỗi khách hàng với Công ty Điện lực. Có thể hình dung DCU như một máy tính thông minh, giúp người vận hành có thể thao tác từ bất kỳ vị trí nào cũng như đang thao tác trực tiếp tại hiện trường. Từ đó, người quản lý có thể cấu hình, cập nhật, nâng cấp phần mềm từ xa thông qua mạng Internet mà không cần phải đến tận hiện trường hay tháo thiết bị xuống.

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng tại huyện Ea Kar.

Sau một thời gian đưa vào sử dụng, công tơ điện tử RF-Spider đã phát huy tác dụng tích cực, bảo đảm độ chính xác cao trong việc đo đếm chỉ số điện. Đến nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thực hiện lắp đặt được 408.835/534.205 công tơ điện tử cho khách hàng, chiếm tỷ lệ 76,53% công tơ đang vận hành trên lưới điện. Điều này đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng sử dụng điện tại địa phương. Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng phấn đấu đến hết năm 2020, hoàn thành việc lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng đơn vị đang quản lý.

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, với công tơ điện tử RF-Spider, ngành Điện đã tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như nhân lực trong các khâu công tác ghi nhập chỉ số. Cụ thể, nếu trước kia đơn vị phải bố trí cho nhân viên chốt chỉ số một lần trong tháng bằng phương pháp thủ công hoặc bán thủ công thông qua thiết bị cầm tay, thì nay công việc này hoàn toàn tự động và được lập trình điều khiển từ xa. Đầu tiên phải kể đến là công nhân không phải trực tiếp đến tận hộ dân để ghi số điện ở từng công tơ. Quan trọng hơn, công tơ điện tử đã loại bỏ hoàn toàn rủi ro ghi chỉ số sai do nhầm lẫn, cập nhật thông tin thiếu chính xác từ người trực tiếp đi ghi số.

Lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng tại huyện Ea Kar.

Ở góc độ đơn vị quản lý, nếu trước kia chỉ những chỉ số chốt là được ghi chép, lưu lại định kỳ vài lần trong tháng, thì bây giờ tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến hoạt động của công tơ, quá trình cung cấp điện năng… đều được tự động hóa gửi về trung tâm, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu tự động hóa việc thu thập, xử lý số liệu quy mô lớn mà hình thức ghi chỉ số thủ công không thể giải quyết được. Nhờ đó, đơn vị thường xuyên theo dõi, rà soát và phát hiện kịp thời một số trường hợp công tơ mất tín hiệu điện áp, công tơ hư hỏng.

Đối với khách hàng, thông qua công tơ điện tử họ có thể chủ động theo dõi, kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ để giám sát và quản lý lượng điện mình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày, cũng như lịch sử dùng và hóa đơn hằng tháng thông qua website: https://spider.cpc.vn/kh. Điều này giúp việc mua bán điện được minh bạch hóa, các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện cũng được nâng lên thấy rõ. Ngoài ra, chương trình đo, ghi từ xa (DSPM) còn thống kê và đưa ra cảnh báo bất thường về dòng, áp, sản lượng, mức chi phí... trong quá trình sử dụng điện, giúp dự đoán sớm sự cố và giảm thiểu rủi ro thất thoát điện năng.

Có thể nói, việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử RF-Spider là sự chọn lựa hợp lý, tất yếu giúp đơn vị phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, đáp ứng yêu cầu minh bạch chỉ số điện đối với khách hàng. Đây cũng là mục tiêu của ngành Điện địa phương nhằm hướng đến từng bước xây dựng, hoàn thiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện thông minh và ứng dụng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh điện.

Đỗ Lan

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ