Mù mờ quy định 'Made in Vietnam': Người tiêu dùng thiệt nhất
16:20 | 28/06/2019
Sự việc của Asanzo đang khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn: Liệu còn bao nhiêu doanh nghiệp (DN) đang làm ăn một cách mập mờ, trà trộn hàng kém chất lượng gắn mác “hàng Việt Nam” để đánh lừa người tiêu dùng?
Theo giới chuyên gia, bản thân các chính sách, quy định hiện nay vẫn chưa phân định rõ về các sản phẩm “made in Việt Nam”... nên mới dẫn đến tình trạng DN “lập lờ” đánh tráo khái niệm. Và cuối cùng, thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.
Những vụ việc như của Asanzo vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của người tiêu dùng với hàng Việt.
Từ lỗ hổng chính sách
Liên quan đến sự việc của Asanzo – một nhãn hàng từng được Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao bình chọn là sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao song lại đang nằm trong “nghi án” nhập nguyên liệu Trung Quốc để dán nhãn xuất xứ Việt Nam – nhiều ý kiến cho rằng, đây là cách làm ăn không minh bạch của nhiều DN hiện nay. Theo đó, rất nhiều DN đang đánh lừa người tiêu dùng theo kiểu làm ăn “treo đầu dê bán thịt chó” , bằng cách nhập linh kiện về lắp ráp tại Việt Nam rồi dán mác “hàng Việt Nam”, “xuất xứ tại Việt Nam”, “made in Việt Nam”, thậm chí sản phẩm như vậy còn được dán nhãn “hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Người Việt đang ngày càng tin dùng hàng Việt, nên có thể đánh vào tâm lý này, nhiều DN đã thực hiện hành vi trà trộn hàng hóa kém chất lượng vào dán nhãn hàng Việt để đánh lừa người tiêu dùng. Tuy nhiên, để xảy ra thực trạng này, một phần còn do những lỗ hổng từ chính phía nhà quản lý. Trao đổi về vấn đề này, một luật sư nêu ra quan điểm: Lỗ hổng lớn nhất hiện này là không phân biệt, định nghĩa được rõ ràng giữa sản xuất và lắp ráp (lắp ráp bao nhiêu phần trăm, lắp ráp mức độ thế nào), xuất xứ (từ một nước hay nhiều nơi). Quy định, khái niệm về phần trăm nguyên liệu để một sản phẩm được coi là sản phẩm “made in Vietnam” cũng rất mù mờ.
Liên quan đến việc ghi nhãn mác trên các sản phẩm hàng hóa, cơ quan quản lý cũng thừa nhận chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước hoàn toàn không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “made in Vietnam”. Cụ thể, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa đã nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết”. Cũng theo Nghị định này, cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định là ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó.
Quyền lợi người tiêu dùng phải được bảo vệ
Liên quan đến những diễn biến xung quanh sự việc của Asanzo, hiện Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ. Tuy nhiên, dù chưa ngã ngũ Asanzo có sai phạm hay không, vì còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra, song một lần nữa cho thấy, kẽ hở pháp lý đang gây ra những thiệt thòi lớn đối với người tiêu dùng. Rõ ràng, việc DN sản xuất thiếu minh bạch, nhập nhèm đánh tráo khái niệm hàng Việt Nam, hàng Việt Nam chất lượng cao để chiếm dụng lòng tin của người tiêu dùng đang gây ra những tổn hại lớn đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng Việt.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đây là một trong những quyền cơ bản của người tiêu dùng. Lựa chọn tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là một trong những nghĩa vụ của người tiêu dùng, bởi vậy có thể nói, bất cứ tổ chức cá nhân kinh doanh nào không chấp hành những quy định trên đều vi phạm pháp luật.
Có ý kiến cho rằng, nhiều DN, đối tượng đã lợi dụng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để dành lấy niềm tin, sự ưu ái của người tiêu dùng, từ đó tuồn hàng giả đội lốt hàng Việt ra thị trường, chia sẻ về điều này, ông Hùng nêu quan điểm, từ hàng loạt những sự vụ như Khải silk hay câu chuyện của Asanzo, nhà quản lý cần làm rõ khái niệm thế nào là hàng Việt Nam để giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn.
Theo quy định hiện hành, xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. Tỷ lệ phần trăm giá trị là hàm lượng giá trị có được để coi là có xuất xứ tại một nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi diễn ra công đoạn sản xuất, gia công chế biến cuối cùng – được xác định là phần giá trị gia tăng tính trên tổng giá trị của hàng hóa được sản xuất tại một nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ sau khi trừ đi giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu không thuộc nhóm nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ đó. “Bởi vậy, nhà quản lý cần đưa ra những quy định rõ ràng, cụ thể khi ghi cụm từ “xuất xứ Việt Nam”, “hàng Việt Nam”, “made in Việt Nam”… trên sản phẩm, hàng hóa hay nói cách khác, các sản phẩm hàng hóa cần phải đáp ứng tiêu chí như thế nào mới được dán nhãn “made in Việt Nam” chứ không thể để DN tự ý ghi” – ông Hùng nhấn mạnh.
Trước sự việc của Asanzo, ông Hùng cho biết, Hội kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ, nếu DN có hành vi vi phạm thì cần xử lý nghiêm theo pháp luật để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng về việc được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.
Minh Phương
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Chuỗi cà phê Việt trỗi dậy (01/07/2019)
- Biết "rác" điện tử vẫn mua xài (01/07/2019)
- Thu thuế, phí 6 tháng đầu năm tăng hơn 12% so với cùng kỳ 2018 (29/06/2019)
- Có thể thiếu hụt 0,5 triệu tấn thịt heo (29/06/2019)
- Hội nghị giới thiệu dự án đầu tư thị xã Buôn Hồ năm 2019 (29/06/2019)
- Đã có 8 chủ thuê bao điện thoại cam kết không tái phạm hành vi quảng cáo sai quy định (28/06/2019)
- Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt 96,13% (28/06/2019)
- Tăng cường công tác chống thất thu thuế trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân (28/06/2019)
- Đưa cán bộ trẻ có trình độ về hợp tác xã nông nghiệp: Tạo nguồn động lực mới (28/06/2019)
- Phóng viên báo Tuổi Trẻ bị đe dọa sau loạt bài điều tra về Asanzo (28/06/2019)
- Cơ cấu lại nợ để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất hồ tiêu (28/06/2019)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Sầu riêng sụt giá mạnh
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN