A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Triệu phú hoa đất Ea Ngai

08:58 | 01/07/2019

Nằm lọt thỏm giữa những rẫy cà phê, vườn hoa của vợ chồng anh Trương Quang Hiếu và chị Bùi Thị Kim Nhung ở thôn 6 (xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) nổi bật với những bông hoa đua nhau khoe sắc.

 Chuyển đổi từ diện tích cà phê kém hiệu quả, vườn hoa của vợ chồng nông dân này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Chị Nhung chia sẻ, 3 năm trước gia đình chị trồng 2 ha cà phê, nhưng do năng suất thấp, mỗi năm lãi nhiều nhất cũng chỉ khoảng 30 triệu đồng. Để có thêm thu nhập cho gia đình, chị Nhung đã nhập hoa Đà Lạt về bán ở chợ Pơng Đrang. Đầu năm 2017, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa của người dân địa phương lớn, vợ chồng chị Nhung quyết định chặt bỏ 2 sào cà phê kém hiệu quả chuyển qua trồng hoa. Nghĩ là làm, anh Hiếu "lặn lội" đến nhà người quen ở TP. Đà Lạt học tập kinh nghiệm trồng hoa, từ khâu chọn giống hoa phù hợp với chất đất, thời tiết đến cách làm đất, bón phân, hạn chế sâu bệnh….

Chị Nhung chăm sóc thửa hoa đồng tiền để chuẩn bị xuất bán.

Khi đã “dắt lưng” đủ vốn kiến thức, tháng 5-2017 vợ chồng anh chị nhập về 10.000 cây giống hoa cúc. Với lứa hoa cúc đầu tiên, trừ mọi chi phí anh chị lãi hơn 15 triệu đồng. Chị Nhung nhớ lại: “Cầm trên tay số tiền lãi từ việc trồng hoa cúc vợ chồng tôi vui lắm. Bởi không ngờ chỉ trồng hoa có 3 tháng đã lãi từng ấy. Đây là động lực để vợ chồng tôi tiếp tục trồng hoa”.

 

 "Chúng tôi đánh giá cao mô hình trồng hoa của vợ chồng anh Hiếu. Đây là một điển hình tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, mở hướng phát triển kinh tế mới cho nhiều nông dân trong xã”.

 
Bà Phạm Thị Triệu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ngai (huyện Krông Búk)

Từ thành công đó, anh Hiếu, chị Nhung đã mở rộng diện tích trồng hoa thêm 6 sào với quy mô hơn 60.000 giống cây cúc. Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ hoa của thị trường vào các dịp rằm, mồng 1, lễ, tết... anh Hiếu, chị Nhung còn trồng thêm các loại hoa Đà Lạt khác như: hoàng oanh, salem, đồng tiền, hướng dương, thạch thảo các màu trắng, đỏ, tím… Mỗi loại hoa khoảng 1.000 - 2.000 cây giống.

Anh Hiếu chia sẻ: "Các loại hoa trên trồng không khó nhưng đòi hòi sự tỉ mỉ từ cách làm đất, bón phân, tưới nước từ 1-2 lần/ngày để bảo đảm lượng dinh dưỡng cho cây hoa nhanh phát triển, bông to, màu sắc tươi…. Với hoa cúc rất dễ mắc bệnh vào mùa mưa nên phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra để biết cách trị, phun thuốc kịp thời".

Cùng với kinh nghiệm tích lũy được, anh Hiếu, chị Nhung còn áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc để hoa cho năng suất cao. Chẳng hạn để các loại hoa cúc, thạch thảo và hoàng oanh tăng khả năng sinh trưởng, nở đúng thời điểm dự kiến bán, thì một tháng đầu xuống giống ban đêm phải thắp bóng đèn. Khoảng cách mỗi bóng đèn là 3 m2. Với hoa cúc, thì ngắt điện trước ngày làm nụ khoảng 45-50 ngày, còn hoa hoàng oanh và thạch thảo là 30 ngày. Có như vậy, thì hoa sẽ nở đều, bông đẹp, không lo bị ép giá. Để tiết kiệm thời gian, công sức, vợ chồng anh chị còn lắp đặt hệ thống ống dẫn, máy bơm nước chủ động tưới cho toàn bộ khu vườn hoa…

Vườn hoa cúc của gia đình chị Nhung ở xã Ea Ngai (huyện Krông Búk)

"Tiếng lành đồn xa", các loại hoa do vợ chồng anh Hiếu, chị Nhung trồng, chăm sóc được nhiều thương lái trong và ngoài huyện ưa chuộng, luôn được bán nhanh chóng. Trung bình mỗi tháng, trừ hết chi phí gia đình anh chị có nguồn thu nhập ổn định 30 triệu đồng, trở thành "triệu phú hoa" trên mảnh đất của mình.

Thùy Duyên

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ