A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện hàng hóa từ Trung Quốc vừa cập bến đã có sẵn mác "Made in Việt Nam"

08:00 | 20/07/2019

Lực lượng hải quan phát hiện nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam nhưng trên sản phẩm, bao bì đều có sẵn nhãn "Made in Việt Nam", các thông tin đều thể thiện bằng tiếng Việt.

Ngày 19-7, ông Âu Anh Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) đã chỉ ra hàng loạt phương thức, thủ đoạn mà doanh nghiệp thực hiện để gian lận xuất xứ hàng hóa (C/O). Trong đó nổi cộm lên tình trạng sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài nhưng khi nhập khẩu về Việt Nam đã có sẵn nhãn "Made in Việt Nam", "Sản xuất tại Việt Nam" hoặc "Xuất xứ Việt Nam".

Theo ông Tuấn, dù là hàng hóa sản xuất tại nước ngoài nhưng khi vừa cập bến tới Việt Nam, thì trên bao bì, phiếu bảo hành thể hiện bằng tiếng Việt các thông tin về nhãn hiệu, địa chỉ trụ sở doanh nghiệp, trang web, trung tâm bảo hành tại Việt Nam để tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu.

Lực lượng hải quan phát hiện nhiều hàng hóa Trung Quốc khi nhập khẩu đã có sẵn mác "Made in Việt Nam" (Ảnh minh họa)

Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan một số tỉnh, TP đã phát hiện và xử lý một số vụ việc nhập khẩu hàng hóa gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam. Như vụ việc công ty TNHH MTV Thương mại tổng hợp Bảo Tiến An nhập khẩu từ Trung Quốc 3.300 bộ khóa mang nhãn hiệu Khóa Việt Tiệp, 1.560 van bếp ga đã dán tem kiểm nghiệm của Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh Việt Nam.

Đáng chú ý, công ty TNHH XNK Trần Vượng khai báo nhập Loa kết hợp với máy ghi và tái tạo âm thanh, hàng mới 100% có xuất xứ Trung Quốc, trị giá hàng hóa ghi trên theo khai báo là hơn 238 triệu đồng. Tuy nhiên khi cơ quan hải quan kiểm tra hàng hóa thì phát hiện có 600 loa thùng kéo và 1.200 micro, trên thùng carton và mocro có ghi tiếng Việt, nội dung: Loa NANOMAX; Công ty cổ phần xây dựng và điện tử Sơn Tùng, trụ sở Quận Tân Phú (TP HCM); Made in Việt Nam. Hiện vụ việc đang được khởi tố để điều tra về hành vi buôn lậu.

Ngoài ra, Công ty TNHH H.T (TP HCM) khai báo nhập 6 container gạch ốp lát không tráng men, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc. Qua kiểm tra phát hiện trên bao bì sản phẩm thể hiện chữ "Made in Viet Nam" nhãn hiệu ROYALGRESPORCELANTATO, sản xuất tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Lực lượng hải quan cũng đã phát hiện 1 lô hàng khoảng 100 tấn là quần áo, phụ tùng xe máy, xe đạp điện, điện gia dụng từ biên giới phía bắc vào Việt Nam tiêu thụ, có xuất xứ Trung Quốc, nhưng nhiều sản phẩm gắn mác sản xuất tại Việt Nam, thậm chí có sản phẩm còn ghi rõ là sản xuất tại quận Hà Đông (Hà Nội) với hạn bảo hành 1 năm, có chứng nhận quy chuẩn, hàng Việt Nam chất lượng cao.

Tổng cục Hải quan cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu thập thông tin, kiểm tra đối với các lô hàng có dấu hiệu nghi vấn giả mạo C/O, đối với 1 số mặt hàng trọng điểm có kim ngạch xuất, nhập khẩu lớn. Đồng thời, điều tra làm rõ và xem xét khởi tố, đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với các tội: Buôn lậu; Vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ qua biên giới; Sản xuất, buôn bán hàng giả; Tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.....

Liên quan đến nghi vấn Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo nhập hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường trong nước, bà Nguyễn Thu Nhiễu, Phó cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) cho biết quá trình kiểm tra, làm rõ vụ việc này vẫn đang diễn ra nên chưa có kết luận cuối cùng, chưa thể nói "đúng, sai".

Cục đã kiểm tra 31 DN nghi vấn có mua bán linh kiện, hoạt động thương mại với Asanzo, trong đó có 3 DN ngừng hoạt động, 1 DN bị khởi tố là Công ty Sa Huỳnh. Một số công ty Cục đã kiểm tra xong, có kết quả sơ bộ nhưng phải tổng kết toàn bộ hồ sơ thì mới có kết luận cuối cùng.

Ông Âu Anh Tuấn, Quyền Cục trưởng Cục Giám sát và quản lý hải quan cũng cho biết đang phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, thuế rà soát lại quá trình sản xuất, nhập khẩu linh kiện của Asanzo về sản xuất.

Tin-ảnh: Minh Chiến

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ