A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột dẹp chợ tự phát

10:35 | 25/07/2019

Nhằm xây dựng đô thị văn minh, TP. Buôn Ma Thuột đang chú trọng công tác bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT), trong đó, một trong những giải pháp trọng tâm là xử lý chợ tự phát hình thành trên địa bàn.

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, tình trạng kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, lòng đường ngày càng phức tạp, với hàng chục chợ tự phát hình thành từ nhiều năm nay. Một số địa điểm phức tạp có thể kể đến như khu vực đường Ngô Mây (phường Thống Nhất), Mai Hắc Đế - Giải Phóng (phường Tân Thành), Nguyễn Văn Cừ (phường Tân Lập)... Các “chợ” này đã gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của một số hộ dân chưa cao thì công tác quản lý về kinh doanh, khai thác chợ, bảo đảm TTĐT còn gặp nhiều khó khăn. Để xử lý vấn nạn trên, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các phường, xã thực hiện quyết liệt lập lại trật tự an toàn giao thông tại những khu vực chợ, đặc biệt là chợ tạm phát sinh trên vỉa hè, lòng đường. Cụ thể, trước hết là thông báo, tuyên truyền cho người dân và các hộ tiểu thương tự giác chấm dứt hành vi vi phạm về TTĐT, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý, cưỡng chế các trường hợp cố tình tiếp tục vi phạm nhằm lập lại TTĐT trên địa bàn.

Tình trạng họp chợ giữa lòng đường tại khu vực đường Mai Hắc Đế - Giải Phóng đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Cùng với chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Buôn Ma Thuột, các phường, nhất là ở địa bàn trung tâm đã xây dựng kế hoạch lập lại TTĐT, phối hợp với lực lượng Công an, Đội Quản lý Trật tự cảnh quan đô thị thành phố xử lý những trường hợp kinh doanh buôn bán trên vỉa hè, lòng đường.

Chẳng hạn như khu vực đường Giải Phóng – Mai Hắc Đế (phường Tân Thành) bị người dân biến thành nơi họp chợ từ nhiều năm nay. “Chợ” này hoạt động từ sáng đến chiều tối, chủ yếu bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả… phục vụ nhu cầu của người dân quanh vùng. Ở đây có nhiều người dân bê hàng ra giữa lòng đường để bán, dẫn đến mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ tan tầm khi người đi đường dừng đèn đỏ và tranh thủ mua sắm.

Bên cạnh đó, nước, rác thải từ các quầy bán cá, rau tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Trước tình trạng này, vừa qua UBND phường Tân Thành đã vận động người dân không buôn bán trên lòng đường, vỉa hè, những trường hợp không tự giác chấp hành đã bị cưỡng chế giải tỏa. Hiện, tình trạng họp chợ ở đây đã cơ bản chấm dứt, lòng đường trở nên thông thoáng, môi trường sạch sẽ hơn.

 

“Nhiều người dân có thói quen mua hàng tại các chợ tự phát vì thuận tiện, không mất công gửi xe, đã vô tình “tiếp tay” cho chợ xép tồn tại. Vì vậy, để giải quyết dứt điểm tình trạng chợ tự phát, người dân nên đến mua sắm tại các chợ hợp pháp”.

 
 Ông Võ Kỳ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột

Trên địa bàn phường Tân Lập, qua kiểm tra có 4 địa điểm người dân thường sử dụng để họp chợ tại các tuyến đường Ama Khê, Ama Jhao, Võ Thị Sáu và Nguyễn Văn Cừ. Do đó, UBND phường đã huy động lực lượng thực hiện nhiều đợt giải tỏa chợ tự phát, trong đó có sự phối hợp với phường Tự An là địa bàn giáp ranh để xử lý những trường hợp tự ý kinh doanh, buôn bán vi phạm TTĐT trên đường Ama Khê.

Sau khi giải quyết các chợ tự phát, phường giao lại cho ban tự quản, các đoàn thể của tổ dân phố theo dõi, giám sát không để các hộ dân tái lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, nếu để tái hình thành chợ tự phát thì Tổ trưởng tổ dân phố, Buôn trưởng phải chịu tránh nhiệm.

Tương tự, tại phường Tự An có hai khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ tự phát tại đường Hùng Vương – Trần Hưng Đạo và Ama Khê, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh và người tham gia giao thông. Hiện, chợ tự phát trên địa bàn phường cũng đã được xử lý, giải tỏa. Bên cạnh đó, Mặt trận và các đoàn thể đã tăng cường tuyên truyền người dân không sử dụng trái phép lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán; đồng thời, chủ động phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm về TTĐT.

Ông Võ Kỳ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, sau khi tiến hành các đợt cao điểm xử lý chợ tự phát, tình hình TTĐT trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, hành vi lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ giảm đáng kể. Tuy nhiên, việc xử lý dứt điểm tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng thực thi nhiệm vụ mỏng, không thể duy trì thường xuyên, một số hộ chỉ chấp hành khi có đoàn kiểm tra, sau đó lại tiếp tục vi phạm.

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sử dụng mặt tiền nhà mình để buôn bán, cơ quan chức năng chỉ có thể vận động, nhắc nhở không vi phạm TTĐT chứ không thể xử lý bằng chế tài. Với các chợ tự phát đã được giải tỏa, trước mắt thành phố sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi, kiểm tra nhằm không để tái phát. Về lâu dài, địa phương đang quy hoạch, bố trí quỹ đất và kêu gọi đầu tư xây dựng thêm các chợ nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán cho người dân.

Minh Thông

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ