A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cây đàn hương "bén rễ" ở Đắk Ha

15:40 | 05/08/2019

Năm 2015, bà Võ Hạnh Vinh, chủ trang trại Trái cây sạch Đắk Ha, ở thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã mua 2.000 cây đàn hương giống từ Ấn Độ về và nhờ chuyên gia tư vấn trồng xen trong 11 ha cây ăn trái.

Sau thời gian đầu tư, cây đàn hương sinh trưởng và phát triển rất tốt. Nhờ vậy, chỉ sau 3 năm trồng và chăm sóc, trang trại đã thu hoạch được lứa búp lá đàn hương đầu tiên để làm trà.

Cây đàn hương sinh trưởng và phát triển rất tốt

Theo các nhà khoa học, cây đàn hương có xuất xứ ở Ấn Độ, được đánh giá là cây đa tác dụng. Từ lá đến thân, rễ của cây đàn hương đều có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau. Lá cây chứa chất có khả năng điều trị huyết áp cao. Thân gỗ đàn hương được dùng trong ngành công nghiệp nước hoa, dược liệu. Hạt cây đàn hương có hàm lượng dầu lớn và axít đàn hương có tác dụng chống lão hóa.

Ngoài ra, cây đàn hương cũng tốt cho môi trường vì nó là cây xanh quanh năm, cho lượng oxy gấp 6 lần các cây khác… Chính vì vậy, đàn hương còn được gọi là “vàng xanh” bởi giá trị kinh tế cao. Cây đàn hương trồng sau 12- 15 năm sẽ cho khai thác lõi, với trữ lượng khoảng 30 kg/cây. Mỗi kg lõi có giá bán từ 8-10 triệu đồng, tùy từng thời điểm… Với lợi thế là cây trồng xen, đàn hương đã được nhiều người dân trên địa bàn xã Đắk Ha quan tâm, tìm hiểu và bắt đầu trồng thử nghiệm.

Cũng theo bà Vinh, hiện nay, do mới thu hoạch những lứa lá đàn hương đầu tiên, nên sản lượng rất ít, chỉ tầm 30 kg lá/tháng. Vì vậy, đơn vị hiện đang tập trung cho thị trường bán lẻ, với giá 2,5 triệu đồng/kg. Thị trường chủ yếu là ở Đắk Nông và thành phố Hồ Chí Minh. Trà làm từ lá cây đàn hương có tác dụng thải chất độc trong máu, giải nhiệt, ngủ ngon, chống lão hóa… nên được rất nhiều người ưa chuộng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đầu tư thêm 160 m2 nhà xưởng, mua sắm máy móc thiết bị để phục vụ cho việc chế biến trà đàn hương với số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bài, ảnh: Hoàng Bảo

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ