A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bỏ nghề đóng tàu về làm ông chủ vườn ươm

08:30 | 12/08/2019

Anh Trịnh Văn Linh (SN 1988, thôn 11, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) vốn là cử nhân ngành Kỹ thuật đóng tàu (Trường Đại học Nha Trang).

 Năm 2011, anh ra trường đi làm được gần một năm thì quyết định từ bỏ, về quê gắn đời mình với nghề ươm cây giống truyền thống của gia đình.

Sinh ra và lớn lên ở vùng chuyên làm cây giống nên anh Linh bắt nhịp nhanh với công việc vườn ươm. Mọi công đoạn sản xuất giống cây từ khâu xử lý đất, đóng bịch, gieo hạt... anh đều thành thạo. Vươn ươm nhà anh Linh rộng hơn 1 ha, sản xuất hầu hết các loại cây giống, trong đó chủ lực là cà phê, bơ, sầu riêng...

Anh Linh tâm sự, làm cây giống như chăm con mọn. Anh luôn phải có mặt tại vườn theo dõi quá trình sinh trưởng, kiểm tra sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Anh cũng xác định giống là khâu quyết định trong xuất nông nghiệp nên luôn đặt chất lượng lên hàng đầu mới mong sống lâu bền với nghề. Nhờ làm ăn có uy tín, mỗi năm vườn ươm nhà anh xuất ra thị trường hàng chục nghìn cây đủ loại, chủ yếu bỏ sỉ cho các điểm bán cây giống trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, thị trường cây giống đang dần bão hòa, sức mua giảm hơn so với những năm trước.

Anh Trịnh Văn Linh bên vườn ươm giống

Do đó, để tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Linh tận dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, tham gia vào các hội Nông dân trồng cà phê Việt Nam, hội Chăm sóc kỹ thuật sầu riêng để giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Không chỉ cung cấp các giống cây chủ lực cho 5 tỉnh Tây Nguyên, anh Linh còn tập trung sản xuất giống cây lâm nghiệp như Gáo vàng, cây Dổi, Đàn hương... xuất ra khu vực phía Bắc.

Anh Linh nhận định, các loại cây lâm nghiệp sẽ lên ngôi trong những năm tới nên đang tập trung nghiên cứu, tìm hiểu quy trình ươm giống đáp ứng nhu cầu trồng trọt của người dân. Nghề sản xuất cây giống phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường nông sản. Nên dù rất bận rộn với công việc ươm cây, anh Linh còn phải tìm hiểu thông tin thị trường, nắm bắt xu hướng cây trồng trong các năm tới. Anh Linh chia sẻ, nghề làm cây giống khá mạo hiểm nhưng bù lại cho thu nhập ổn định. Mỗi năm, sau khi trừ tất cả chi phí, anh Linh lời hơn 300 triệu đồng từ nghề sản xuất cây giống.

Anh Đinh Hồng Nghĩa, Bí thư Đoàn xã Hòa Thắng nhận xét, anh Trịnh Văn Linh là người chịu khó, siêng năng, biết tận dụng thế mạnh nghề sản xuất cây giống của địa phương và gia đình để phát triển kinh tế. Dù hiện nay nghề sản xuất cây giống đang dần bão hòa, Linh vẫn có những hướng đi riêng, tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm. Anh Linh là một thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Thanh Thủy

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ