A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Làm giàu từ trùn quế

14:30 | 14/08/2019

Sản phẩm phân bón hữu cơ từ trùn quế của anh Nguyễn Văn Thành, ở thôn 9, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) được nông dân ưa dùng...

... vì có thêm tác dụng tái tạo đất đai, bảo vệ môi trường, do vậy đã tạo ra nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình.

Trang trại sản xuất phân bón hữu cơ ViGreen của anh Thành hoạt động từ cuối năm 2018 với quy mô rộng hơn 2.000 m2. 

Diện tích sản xuất phân và dịch trùn quế của anh Thành rộng hơn 2.000 m2

Theo anh Thành, khi xây dựng trang trại anh đã mua 150 tấn trùn quế từ thị trường, với giá hơn 2 tỷ đồng để làm giống. Trùn quế được nuôi bằng cách ủ phân gia súc, gia cầm, rơm rạ... để làm thức ăn và nơi trú ẩn. Quá trình nuôi trùn quế cần tưới nước hàng ngày để giữ độ ẩm phù hợp cho trùn sinh sản.

Mặt khác, trùn quế là loại sinh vật không chịu nắng, mưa, nên trang trại nuôi luôn được che mát. Chú ý bảo vệ trùn khỏi bị kiến, các loại gia cầm tấn công và đặc biệt không để trùn tiếp xúc với các hóa chất. Các loại phân chăn nuôi trùn được ủ hoai mục tự nhiên, không có hóa chất. Sau thời gian 4 tháng, khi trùn đã ăn hết các loại thức ăn thì người chăn nuôi tiến hành thu hoạch phân và dịch (dịch trùn quế cũng là một loại phân sinh học có giá trị cao).

Anh Thành phấn khởi: “Hiện nay, trung bình mỗi tháng, trang trại của gia đình tôi cung cấp ra thị trường 100 tấn phân, 1.000 lít dịch trùn. Chi phí đầu tư cho trang trại trùn quế chỉ tốn lúc đầu tư ban đầu. Sau khi đã xây dựng xong trang trại, người chăn nuôi chỉ cần mua phân chuồng hàng tháng để cung cấp thức ăn cho trùn. Sản phẩm phân, dịch trùn quế không chỉ có giá trị cao mà còn có thị trường rộng lớn, nhiều khách hàng đặt mua với số lượng lớn".

Sản phẩm phân và dịch trùn quế của gia đình anh Thành được thị trường đón nhận

Theo anh Thành, hiện tại phân hữu cơ trùn quế gia đình anh bán với giá 5.000 đồng/kg và dịch trùn quế là 90.000 đồng/lít. Hiện sản phẩm phân và dịch trùn quế của trang trại ViGreen đã được cơ quan chức năng chứng nhận và cấp phép. Vì vậy, sản phẩm dịch và phân trùn quế của gia đình anh được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Trung bình mỗi tháng gia đình anh có nguồn thu ổn định từ 70 - 100 triệu đồng. 

 

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, phân và dịch trùn quế chứa các khoáng chất nên cây trồng có thể hấp thụ trực tiếp, không như những loại phân hữu cơ khác phải được phân hủy trong đất trước khi cây hấp thụ. Hơn nữa, phân và dịch trùn quế không có mùi hôi thối như các loại phân gia súc, gia cầm; có thể lưu giữ lâu ngày trong túi nilon mà không bị mốc, thuận lợi cho việc bảo quản và vận chuyển. Đặc biệt, trong phân và dịch trùn quế có chứa chất kích thích hữu hiệu, giúp cây trồng tăng trưởng tốt, có thể ngăn ngừa các bệnh về rễ và nhiều bệnh khác của cây trồng. Hiện nay, phân trùn quế thường được sử dụng để kích thích sự nẩy mầm, phát triển của cây trồng, điều hòa dinh dưỡng và cải tạo đất, làm cho đất luôn màu mỡ và tơi xốp. 

 

Trao đổi về mô hình này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết, mô hình nuôi trùn quế để sản xuất phân hữu cơ của anh Thành là mô hình mới và đầu tiên ở xã Nhân Cơ. Qua thực tế cho thấy, các sản phẩm từ trùn quế rất tốt và phù hợp cho người nông dân phát triển nông nghiệp hữu cơ, hạn chế tối đa việc sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường đất, nước. Thời gian qua, xã Nhân Cơ đã tổ chức cho người dân thăm quan mô hình của anh Thành để học tập, áp dụng. Một số hộ nông dân trên địa bàn xã Nhân Cơ sau khi tham quan mô hình đã sản xuất được phân hữu cơ, vi sinh từ trùn quế.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ