A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá vàng SJC có “nổi sóng” trở lại, tiến đến mốc 49,3 triệu đồng/ lượng?

08:14 | 03/09/2019

Thị trường vàng trong nước đang có những diễn biến bất ngờ khi giá tăng 6-7 triệu đồng/lượng nhưng doanh số giao dịch lại không tăng đột biến.

Cuối tuần, giá vàng SJC hiện đang được các doanh nghiệp giao dịch quanh mức 42,25 triệu đồng/lượng mua vào, 42,6 triệu đồng/lượng bán ra. Nếu so với "đỉnh" của giá vàng SJC trong tuần qua, giá vàng đã giảm gần cả triệu đồng/lượng. Nhưng nếu tính từ khi vàng tăng giá từ đầu tháng 6-2019 đến nay, mỗi lượng vàng đã tăng thêm 6-7 triệu đồng/lượng.

Đây cũng là mức cao nhất của giá vàng trong khoảng 6 năm qua, và thị trường đang so sánh liệu giá vàng có trở lại thời kỳ hoàng kim, vượt đỉnh 49,3 triệu đồng/lượng vào tháng 8-2011 (tương đương giá vàng thế giới thời điểm đó khoảng 1.920 USD/ounce).

Thậm chí gần đây, một số giới phân tích còn dự báo giá vàng thế giới có thể lên 2.000 USD/ounce, tương đương giá vàng SJC khoảng 56 triệu đồng/lượng trong thời gian tới?

Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh phân tích trong năm nay, ngưỡng 2.000 USD/ounce của giá vàng thế giới là rất khó. Giá vàng từng đạt đỉnh 1.920 USD/ounce vào tháng 8-2011, cũng là giá cao nhất trong lịch sử của kim loại quý, nhưng để lấy lại mốc này trong năm nay là khó.

"Thời gian tới, giá vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn, trước khi tiếp tục chu kỳ tăng trong trung dài hạn. Theo tôi, trong năm nay giá vàng sẽ ở quanh ngưỡng 1.500 - 1.600 USD/ounce (tương đương 42-45 triệu đồng/lượng) chứ khó có chuyện tăng mạnh như đồn đoán" - ông Phan Dũng Khánh nói.

Giá vàng đang ở chu kỳ tăng

Bởi theo nhận định của ông Phan Dũng Khánh, những yếu tố đang tác động tới giá vàng, giúp vàng tăng giá như diễn biến căng thẳng từ thương chiến Mỹ - Trung, chính sách điều hành lãi suất của Mỹ, thậm chí là nguy cơ xấu hơn về khả năng có thể xảy ra chiến tranh tiền tệ... đều đã nằm trong dự báo, được lường trước của giới phân tích thời gian qua và phần nào phản ánh vào giá vàng hiện tại.

"Nếu nói đến chu kỳ tăng giá của vàng là khoảng thời gian rất dài, như trong quá khứ để đạt mốc cao nhất trong lịch sử trên 1.920 USD/ounce, vàng đã có chuỗi tăng giá suốt 10 năm" – ông Phan Dũng Khánh nói thêm.

Ghi nhận của Báo Người Lao Động từ các doanh nghiệp kinh doanh vàng, ngân hàng thương mại, dù trong 3 tháng qua, giá vàng bắt đầu tăng mạnh, nhưng lượng giao dịch không tăng đột biến. Lãnh đạo một số ngân hàng cho biết gần như giao dịch vàng miếng không còn nằm trong danh mục được quan tâm của ngân hàng, lượng khách hàng đến mua bán cũng rất ít. Các công ty vàng cũng thông tin lượng khách đến bán nhiều hơn mua, không còn cảnh đổ xô mua vàng như nhiều năm trước, buộc doanh nghiệp phải hạ giá mua vào SJC thấp để hạn chế lượng bán ra...

Nhưng doanh số giao dịch trên thị trường lại không đột biến

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết thống kê từ các doanh nghiệp vàng lớn và ngân hàng thương mại trong khoảng 2 tháng qua trên địa bàn TP, doanh số mua bán vàng miếng chỉ tăng khoảng 1-2% so với thời điểm trước đó. Con số này cho thấy nhu cầu thị trường không tăng đột biến, thị trường chủ yếu sôi động về giá.

"Các tổ chức tín dụng đã ngừng huy động, cho vay vàng từ nhiều năm qua. Dư nợ cho vay vàng còn lại hiện cũng rất thấp, không đáng kể. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP thường xuyên theo dõi diễn biến giá vàng để có đề xuất giải pháp ứng phó kịp thời, nhưng thực tế nhu cầu, doanh số giao dịch rất thấp" – ông Minh nói.

Trước xu hướng liên tục tăng mạnh của giá vàng thời gian qua, nhiều người băn khoăn về việc có nên tham gia thị trường vàng, thậm chí là lướt sóng? Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng việc lướt sóng vàng là điều không nên, đặc biệt những người không thường xuyên theo dõi giá vàng.

Bởi dù giá vàng trên thị trường quốc tế dự báo tăng nhưng thực tế không phải lúc nào giá vàng cũng đi theo đúng dự báo. Xu hướng tăng nhưng vàng vẫn "gập ghềnh", điều chỉnh giảm xuống rồi mới tăng tiếp. Giá vàng có thể tăng cả triệu đồng/lượng nhưng cũng có thể giảm mức tương ứng... Do đó, lựa chọn thời điểm mua lúc nào, mua với giá nào để không chịu thiệt trong "cơn bão" giá vàng hiện nay là điều không dễ. Theo ghi nhận, một số người có lời từ vàng là những cá nhân mua tích cóp trong nhiều năm qua khi vàng chỉ quanh mức 35 - 37 triệu đồng/lượng.

"Nguồn tiền mua vàng trước tiên phải là tiền nhàn rỗi, không nên bán chứng khoán, bất động sản, rút tiền tiết kiệm ngân hàng chỉ để mua vàng. Việc mua vàng là để nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư, bảo toàn vốn trong thời gian dài, chứ không nên mua bán liên tục lướt sóng sẽ rất rủi ro" - ông Trần Thanh Hải phân tích.

Bài và ảnh: Thái Phương

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ