A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng

15:06 | 11/09/2019

Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi dê theo hình thức nhốt chuồng đã giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ ở tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) có nguồn thu nhập ổn định.

Do không có đất sản xuất nên gia đình bà Nguyễn Thị Gấm chọn chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế. Cách đây 4 năm, bà mua 2 con dê giống Bách Thảo với giá trên 10 triệu đồng về nuôi. Đến nay, đàn dê của bà đã tăng lên trên 40 con, trong đó có 1 con đực giống và 15 con dê cái sinh sản, 2 giống dê chính là Bách Thảo và Bách Thảo lai Boer.

Bà Gấm chia sẻ, dê là loài vật dễ nuôi, ít mắc bệnh, người nuôi chỉ cần bỏ công, chặt các loại lá cây có sẵn trong tự nhiên cho dê ăn nên ít tốn kém. Nếu chăm sóc tốt, bình quân mỗi năm một con dê mẹ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa được 2 con. Cứ thế, dê cái thì để nuôi, còn dê đực thì nuôi từ 5 - 6 tháng đã cho xuất chuồng với trọng lượng đạt từ 25 - 30 kg. Giá dê thịt thời điểm thấp nhất là 90.000 đồng/kg, còn hiện nay đang ổn định ở mức 130.000 đồng/kg. Bên cạnh việc bán dê thịt, gia đình bà Gấm còn bán phân dê. Bình quân mỗi năm chăn nuôi dê mang lại cho gia đình bà nguồn thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng.

Chăn nuôi dê mang lại thu nhập ổn định cho gia đình bà Nguyễn Thị Gấm (bên trái)

Cũng nhờ chăn nuôi dê mà hơn 10 năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Liễu có nguồn thu nhập ổn định quanh năm. Hiện nay gia đình chị có đàn dê 26 con dê giống Bách Thảo, trong đó có 1 con dê đực giống và 12 con dê mẹ sinh sản. Ngoài bán dê thịt, gia đình chị còn tận dụng nguồn phân dê để chăm bón cho 1 ha cà phê xen hồ tiêu và bơ. Hiện nay mỗi năm nguồn thu nhập bình quân từ chăn nuôi dê và vườn cây của gia đình chị Liễu khoảng hơn 200 triệu đồng.

Thấy hiệu quả từ mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng, tháng 6-2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quảng Phú đã chọn Chi hội phụ nữ tổ dân phố 8 để thành lập tổ hợp tác nuôi dê, thu hút 26 hộ hội viên tham gia với số lượng đàn dê gần 750 con. Chị Nguyễn Thị Công, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 8 cho biết: Việc thành lập tổ hợp tác đã giúp chị em đổi mới tư duy từ chăn nuôi riêng lẻ sang chăn nuôi theo hướng liên kết tập trung, bền vững, an toàn để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, hiện nay việc chăn nuôi của chị em cũng gặp một số khó khăn, nhất là chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô chăn nuôi và chuyển đổi giống dê mới cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

H’Xiu Êban

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ