A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với tín dụng đen

16:35 | 11/09/2019

Lợi dụng những khó khăn về tài chính của người lao động, trong đó có nhiều công nhân tại các khu công nghiệp, nạn cho vay nặng lãi hay còn gọi là “tín dụng đen” đang len lỏi vào các khu, cụm công nghiệp với những hình thức tinh vi, xảo quyệt hơn.

Theo ông Trương Văn Hiền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang, hiện toàn tỉnh có gần 150.000 công nhân lao động, đa phần làm việc trong các công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, hơn 60% công nhân là lao động phổ thông, trình độ chuyên môn, tay nghề không cao dẫn tới thu nhập còn thấp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Đây cũng chính là điểm yếu để các đối tượng cho vay “tín dụng đen” nhắm tới. Cũng theo ông Hiền, qua khảo sát của Công đoàn, từ cuối năm 2018, tỉnh có hơn 5.000 công nhân lao động tham gia vay “tín dụng đen”. Thủ tục để được “giải ngân” của hình thức cho vay này rất đơn giản. Khi có nhu cầu, người lao động chỉ cần liên hệ với những đối tượng cho vay qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp là nhận được tiền ngay lập tức. Mặc dù theo lời giới thiệu là “ưu đãi, lãi suất thấp” nhưng thực tế số tiền lãi phải trả được tính lên sẽ từ 20-200%/năm, tùy theo số tiền vay và thời gian trả. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lam - công nhân Công ty Kap Vina (Khu công nghiệp Tân Hương, Tiền Giang) chia sẻ, do kinh tế gia đình khó khăn, thấy những tờ rơi quảng cáo cho vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn, chị đã liên hệ theo số điện thoại đó để được vay 40 triệu đồng trong vòng 24 tháng. Khi tới kỳ trả tiền, tổng cộng cả gốc và lãi lên tới hơn 60 triệu, chị mới thấy lãi suất không thấp như quảng cáo.

Thủ tục vay tiền nhanh chóng, hình thức cho vay cũng rất đa dạng. Người vay khi nhận tiền chỉ cần cung cấp thẻ ATM và mã pin (nhiều công ty trả lương qua thẻ ATM) cho các đối tượng cho vay, đến kỳ trả tiền, các đối tượng sẽ tự động cầm thẻ đó đi rút tiền. Phổ biến hơn là hình thức vay góp. Vay 10 triệu đồng, người vay sẽ được nhận về 8 triệu đồng, 2 triệu đồng kia đã được trừ thẳng vào tiền lãi. Trong vòng 40 ngày, mỗi ngày, người vay phải trả số tiền 250.000 đồng. Nhiều trường hợp, công nhân phải vay tiền với mức lãi suất 5.000 -10.000 đồng/triệu/ngày. Sau một thời gian, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền lãi tiếp tục được gộp chung với số tiền gốc.

Vì nhiều lý do như gia đình gặp khó khăn, kinh tế eo hẹp, vay để trang trải nợ nần, đầu tư sản xuất, hoặc thậm chí là vay để có tiền tiêu xài, nhiều công nhân đã vay số tiền vài chục triệu đồng, thậm chí có những trường hợp vay 200 - 300 triệu đồng. Với lãi suất lớn như vậy, sau một thời gian, nhiều công nhân không thể chi trả, bị các đối tượng cho vay dùng nhiều thủ đoạn đe dọa, uy hiếp về tinh thần và thể xác.

Sau khi nắm bắt được những phức tạp do hoạt động “tín dụng đen” trong các khu, cụm công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang đã ban hành công văn số 361/LĐLĐ ngày 10/12/2018 về việc tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen” trong công nhân lao động. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới công nhân, giúp họ hiểu được phương thức, thủ đoạn và tác hại của “tín dụng đen” để công nhân lao động biết, cảnh giác và tố giác với cơ quan chức năng.

Ông Lê Hoàng Hiếu - Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, hạn chế tối đa “tín dụng đen” hoạt động trong các khu công nghiệp và công nhân lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động tới công nhân lao động hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của nạn cho vay lãi suất cao; khuyến cáo công nhân khi phát hiện các hoạt động có dấu hiệu của “tín dụng đen”, phải báo ngay với tổ chức Công đoàn, các lực lượng chức năng để có biện pháp ngăn chặn. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng hỗ trợ, giới thiệu công nhân lao động được tiếp cận với các nguồn vay ưu đãi...

Ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm triệt phá và ngăn chặn các băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn. Công an tỉnh Tiền Giang đã rà soát, lên danh sách 11 tổ chức, 222 cá nhân có biểu hiện cho vay nặng lãi và tiến hành các biện pháp xử lý. Qua đó, đã đưa vào quản lý 2 đối tượng, lập hồ sơ quản lý 77 đối tượng, cảm hóa giáo dục 116 đối tượng đồng thời kiểm tra 5 tụ điểm, tạm giữ 26 đối tượng cho vay nặng lãi…

Nam Thái

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ