A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu nhập ổn định từ nuôi hươu và dê

10:33 | 14/09/2019

Trong khi hầu hết người dân xung quanh chọn bò là vật nuôi chính để phát triển kinh tế thì gia đình anh Vũ Văn Sơn (ở cụm 5, thôn 10, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) lại chọn cho mình hướng đi riêng bằng việc đầu tư nuôi hươu sao và dê.

Đầu năm 2013, anh Sơn tìm đến các trang trại nuôi hươu lấy nhung tại huyện Ea Kar, Krông Năng… để học hỏi kinh nghiệm. Qua tham quan thực tế các mô hình nuôi hươu, anh nhận thấy đây là loài vật dễ nuôi, dễ chăm sóc mà hiệu quả kinh tế cao nên quyết định mua con giống về nuôi thử. Ban đầu, anh chọn mua một cặp hươu trưởng thành (một con đực và một con cái), với giá hơn 20 triệu đồng/con. Sau 6 tháng chăm sóc, con hươu đực đã cho thu hoạch nhung và mang lại cho gia đình nguồn thu nhập 20 triệu đồng. Đầu năm 2018, anh Sơn tiếp tục đầu tư hơn 120 triệu đồng mua thêm 5 con hươu trưởng thành (2 con đực, 3 con cái) để tăng đàn.

Để chủ động nguồn thức ăn cho hươu, anh đã trồng cỏ VA06. Đến nay, đàn hươu của gia đình anh Sơn đã tăng lên 12 con (4 con đực lấy nhung, 3 con hươu cái sinh sản và 5 con hươu con từ 1 – 2 năm tuổi). Anh chia sẻ: “Với 12 con hươu, gia đình tôi nuôi nhàn hơn nuôi 3 con bò, mà hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp nhiều lần. Lượng thức ăn cung cấp cho hươu cũng chỉ tương đương cho 3 con bò trưởng thành. Mỗi năm mỗi con hươu cho nhung một lần, nếu giống tốt có thể cho 2 lần. Giữa tháng 4-2019, gia đình tôi đã cắt nhung 2 con hươu đực và bán được 45 triệu đồng. Hiện tại, nhung hươu có giá bán khá cao từ 2,5 – 3 triệu đồng/lạng, cứ sau mỗi đợt cắt nhung là có khách hàng đến đặt trước để mua trực tiếp”.

Anh Sơn bên chuồng nuôi dê của gia đình.

Theo anh Sơn, khâu chọn giống hươu để nuôi rất quan trọng vì nó quyết định sự thành công hay thất bại khi cho nhung. Cần chọn con giống từ những con bố có sức khỏe tốt, năng suất cho lấy nhung mỗi năm 2 lần (từ 0,8 kg/lần/con) trở lên. Nếu hươu đã có sừng thì hai sừng phải tạo thành hình chữ “V”, đỉnh càng rộng càng tốt. Hươu là động vật bán hoang dã, có thể nuôi nhốt trong chuồng trại đơn giản, sức đề kháng cao nên có khả năng chống chịu bệnh tốt, rất phù hợp để đầu tư phát triển kinh tế nông hộ. Thức ăn cho chúng cũng dễ tìm, chủ yếu là các loại lá, cỏ và rau, củ, quả có sẵn trong nương rẫy… Cũng theo kinh nghiệm của anh Sơn, muốn có được một cặp nhung chất lượng cao, nên bồi dưỡng cho hươu khoảng 1 - 2 tháng trước khi nhung bắt đầu nhú, thường rơi vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, cung cấp nhiều loại thức ăn như: cây, cỏ, ngô nấu, gạo nếp, các lại cây và lá có nhựa: sung, vả, mít... cho hươu.

Cùng với công chăm sóc hươu, anh Sơn còn đầu tư nuôi dê. Hiện nay, đàn dê của gia đình anh có số lượng 70 con, trong đó 25 con dê sinh sản, 45 con dê lấy thịt. Trung bình 3 - 4 tháng xuất bán một lứa, mỗi lứa khoảng 10 con. Một con dê trưởng thành trọng lượng từ 20 - 25 kg, thương lái mua với giá ổn định từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Mỗi năm, chăn nuôi hươu và dê mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định khoảng 350 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Đoàn Dũng

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ