A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bám đất... thoát nghèo

10:09 | 30/09/2019

Nhờ siêng năng, cần cù bám đất, bám rẫy mưu sinh, gia đình chị H’Niết Mlô (SN 1986, buôn Kdruh, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) đã vươn lên thoát cảnh nghèo khó.

Chị H’Niết lập gia đình từ năm 2007, đến năm 2012 thì vợ chồng chị ra ở riêng. Không có gì trong tay ngoài 1 ha đất trống, vợ chồng chị phải đi làm thuê kiếm tiền đầu tư cây giống, phân bón trồng cà phê. Khi cây cà phê còn nhỏ, anh chị trồng xen lúa rẫy để lấy gạo ăn. Cứ sáng - chiều đi làm cho chủ, còn trưa và chập tối anh chị tranh thủ ghé sang rẫy chăm sóc vườn cây của mình. Đây là thời điểm khó khăn nhất của vợ chồng chị, bởi vừa phải lo cái ăn, vừa chăm hai con nhỏ dại.

Thế nhưng đất không phụ công người, sau 4 năm, mảnh đất trống đã được phủ xanh bằng những cây cà phê sai quả. Nhờ chăm sóc tốt, mỗi năm chị H’Niết thu về từ 5 - 6 tấn cà phê nhân. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình chị lãi gần 100 triệu đồng/năm. Có tiền, chị lại mua thêm giống cây tiêu, cây ăn quả trồng xen vào vườn để kiếm thêm thu nhập. Vườn cây phát triển và cho thu nhập tốt, cộng với biết cách dành dụm, chi tiêu hợp lý nên đến năm 2016, gia đình chị H’Niết đã thoát được nghèo. Một năm sau, chị dùng số tiền tích góp được và vay thêm ngân hàng một ít để xây ngôi nhà kiên cố trị giá hơn 300 triệu đồng.

Chị H’Niết Mlô bên vườn cà phê xen tiêu tươi tốt.

Thoát được cảnh nghèo, nhưng chị H’Niết vẫn giữ thói quen lên rẫy từ sáng sớm và về nhà khi trời đã tắt nắng. Chị H’Niết tâm sự, công việc nhà nông gắn liền với nương rẫy nên muốn có cái ăn buộc mình phải bám đất, chăm chỉ lao động. Chồng chị cũng là người cần cù, chịu khó làm ăn. Mọi việc chăm sóc, thu hái 1 ha cà phê đều do vợ chồng chị H’Niết tự đảm đương nên đã tiết giảm đáng kể chi phí, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Anh Y Mưng Niê, Trưởng buôn Kdruh nhận xét, nhà H’Niết thuộc diện chăm làm nhất buôn. Ngày nào đôi vợ chồng trẻ này cũng quần quật trên nương rẫy, hết làm việc nhà thì đi làm thuê. Đến nay gia đình H’Niết đã thoát cảnh nghèo khó, kinh tế ổn định, là tấm gương cho các cặp vợ chồng trẻ khác noi theo.

Thanh Thủy

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ