A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp

10:42 | 09/10/2019

Sau một năm với những bước đi khởi đầu, hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh đang từng bước phát huy vai trò của khoa học - công nghệ, tạo môi trường thuận lợi cho ươm tạo...

...và phát triển các ý tưởng đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với sự ra đời của Không gian làm việc chung về khởi nghiệp vào tháng 8-2018, UBND tỉnh đã phát động Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, đánh dấu bước khởi đầu cho việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của địa phương. Đây là cuộc thi đầu tiên của tỉnh về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, ý tưởng đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ trên địa bàn tỉnh.

Với 50 ý tưởng, dự án được ươm mầm, sau cuộc thi đã có những dự án phát triển vững vàng trên con đường khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh như: Mắc ca Nguyên Phương, Cốm nghệ Huvahi, Trà mãng cầu Nguyễn Văn, Tinh dầu thiên nhiên Bmec, Pizza Bếp Nhà… Những dự án, cá nhân khởi nghiệp này đã góp phần truyền cảm hứng cho phong trào khởi nghiệp hiện đang được tỉnh "tiếp lửa" trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Damaca Nguyên Phương), startup duy nhất của tỉnh gọi vốn thành công 5 tỷ đồng trong chương trình Shark Tank Việt Nam giới thiệu về quy trình sản xuất, chế biến mắc ca tại công ty.

Bên cạnh đó, việc ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Đắk Lắk với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (Quỹ SVF)  vào tháng 11-2018 đã đánh dấu bước hợp tác sâu rộng, mang tính chiến lược của hai bên trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đắk Lắk.

 

“Tất cả sự quan tâm của chính quyền địa phương, những nỗ lực của các cấp, các ngành cùng với khát vọng, đam mê, sức trẻ… chính là động lực để hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh tiếp tục có những bước đi vững vàng, mạnh mẽ hơn”.

 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà

Qua gần một năm triển khai, Đắk Lắk đã phối hợp với SVF tổ chức được rất nhiều buổi nói chuyện, hoạt động truyền cảm hứng, hội thảo về khởi nghiệp cho hàng nghìn cán bộ, thanh niên, học sinh, sinh viên ở các địa phương. SVF cũng hỗ trợ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Công ty Cổ phần Vườn ươm doanh nghiệp Đắk Lắk xây dựng và thiết kế các hoạt động đào tạo phù hợp với đối tượng khởi nghiệp.

Bên cạnh việc phối hợp cùng tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực và mở rộng thị trường cho hơn 500 lượt học viên là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp, SVF cũng đã hỗ trợ các sản phẩm khởi nghiệp của Đắk Lắk tham gia trưng bày và quảng bá trực tiếp tại Đài Loan và tại Không gian thương mại SVF...

Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức khởi nghiệp. Từ đầu năm đến nay, các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hơn 90 khóa đào tạo, tập huấn với gần 4.000 lượt cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham dự, góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng…

Các sản phẩm khởi nghiệp trưng bày tại Hội thảo "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đắk Lắk - Cơ hội và thách thức". Ảnh: K. Lê

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là tài sản trí tuệ tạo ra sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, có tính vượt trội và khác biệt, mang lại chất lượng, giá trị và hiệu quả cao.

Ngày hội khởi nghiệp lần thứ nhất của tỉnh sẽ được tổ chức vào ngày 12-10 sắp tới là sự kiện quan trọng, nhằm tận dụng thế mạnh từ các nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp Đắk Lắk phát triển vững mạnh, góp phần kết nối các dự án khởi nghiệp với các quỹ đầu tư khởi nghiệp trong và ngoài nước. Với nhiều chuỗi sự kiện như: trưng bày sản phẩm khởi nghiệp, các diễn đàn khởi nghiệp, ra mắt Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tỉnh, tuyên dương các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp tiêu biểu..., Ngày hội cũng không nằm ngoài mục đích chung là khơi dậy phong trào khởi nghiệp, phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của địa phương.

Lê Hương

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ