A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng?

14:57 | 14/10/2019

Thời gian tới, sẽ có những đợt tăng lãi suất huy động mang tính cục bộ, chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ.

Đây là nhận định được Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra trong báo cáo chiến lược và vĩ mô 9 tháng đầu năm 2019 vừa công bố.

Theo đó, kể từ giữa tháng 8-2019, một cuộc đua lãi suất huy động đã xuất hiện trong nhóm các ngân hàng TMCP quy mô vừa và nhỏ. Lãi suất cho các kỳ hạn dài trên 6 tháng được đẩy lên mức cao nhất 8,5%-8,7%/năm.

Theo đánh giá của BVSC, việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực phải cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số an toàn vốn (CAR) theo Basel II và tỉ lệ vốn ngắn hạ cho vay trung - dài hạn... là những nguyên nhân chính dẫn đến cuộc đua lãi suất này.

So với thời điểm năm 2018, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã tăng khoảng 0,4%/năm.

BVSC nhận định lãi suất huy động VNĐ có thể tiếp tục nhích lên trong thời gian tới

"Khả năng trước thềm năm 2020, khi hệ số CAR theo Basel II được chính thức áp dụng cho toàn hệ thống ngân hàng và tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn tiếp tục được điều chỉnh giảm, sẽ vẫn có những đợt tăng lãi suất huy động mạng tính cục bộ, chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ" – các chuyên gia phân tích của BVSC dự báo.

Riêng về việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm các mức lãi suất điều hành vào giữa tháng 9 vừa qua, theo phân tích của BVSC, là theo xu hướng chung của các ngân hàng trung ương trên thế giới trong bối cảnh rủi ro kinh doanh toàn cầu suy giảm. Việc giảm lãi suất điều hành sẽ có tác dụng định hướng, neo giữ kỳ vọng giúp mặt bằng lãi suất huy động và cho vay ổn định, khó tăng mạnh thời gian tới.

Trên thực tế, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, một số ngân hàng thương mại đang tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất huy động thông qua các chương trình khuyến mại.

Tại NH TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), trong chương trình khuyến mại tháng 10, tất cả khách hàng đến giao dịch gửi tiết kiệm trong tuần lễ từ ngày 14 đến 18-10 sẽ nhận được lãi suất đến 8,9%/năm. Cụ thể, đối với từng kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng, 15 tháng sẽ có mức lãi suất tương ứng là 8,5%/năm, 8,7%/năm, 8,9%/năm. Đây là mức lãi suất cao hàng đầu trên thị trường, nhất là ở phân khúc gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn 6 tháng.

Nam A Bank cũng áp dụng lãi suất gửi tiết kiệm online cao nhất lên tới 8,7%/năm kỳ hạn 36 tháng và khách hàng chỉ cần gửi từ 6 tháng cũng đã hưởng lãi suất tới 8%/năm. Ngoài ra, người gửi còn được tặng thêm lãi suất nhân dịp sinh nhật ngân hàng như khi mở mới hoặc tái tục sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi tại quầy từ 20 triệu đồngsẽ được ưu đãi cộng thêm lãi suất lên đến 0,8%/năm; riêng khách hàng gửi tiền trực tuyến trên eBanking Nam A Bank từ 10 triệu đồng còn được cộng thêm lãi suất 0,3%/năm…

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện mặt bằng lãi suất huy động VNĐ phổ biến ở mức 0,2-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5-6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6-7,5%/năm.

Bài và ảnh: Thái Phương

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ