A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nhân khởi nghiệp thành công với hạt mắcca

14:37 | 15/10/2019

Với 3 sản phẩm về hạt, dầu và sữa từ hạt mắc ca, Đề án khởi nghiệp “Kinh doanh, chế biến mắcca Shachi và các sản phẩm từ hạt mắcca Shachi” ....

.... của bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Macca Shachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) đã đạt giải Nhất tại Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương (bên phải) hướng dẫn nhân viên phân loại hạt mắcca

“Hạt không phụ công người”

Hai năm trước, bà Hương tình cờ được biết đến hạt mắcca. Tuy nhiên, bấy giờ, giá loại hạt mắc ca khá cao, thị trường lại chưa có người đứng ra thu mua nên đầu ra rất bấp bênh. Vậy là bà Hương mạnh dạn quyết định đầu tư máy móc, tìm hiểu quy trình sản xuất, gom nguyên liệu và bắt tay vào làm thử.

Những ngày đầu khởi nghiệp của doanh nghiệp cũng khá là gian nan. Bà Hương cho biết: Ban đầu, cơ sở chỉ có 1 cái máy sấy tự làm, máy rang tự mày mò thiết kế. Khi đó, không biết bao nhiêu mẻ mắcca vàng ươm vì quá lửa. Cho đến những lô hàng nguyên liệu bị non, hỏng, sâu, mốc và những chuyến hàng bị khách trả lại vì chưa đạt yêu cầu... Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng và nhu cầu lớn để phát triển hạt mắcca trên thị trường nên cơ sở vẫn kiên trì bám trụ và quyết tâm đi đến cùng với ý tưởng của mình.

Hạt mắcca được đưa lên kệ chuẩn bị chuyển vào lò sấy sau phân loại

Vậy là, sau gần 2 năm khởi nghiệp, “hạt không phụ công người”, đến nay, không chỉ quy trình chế biến được hoàn thiện, mà thị trường của sản phẩm luôn mở rộng và giữ vững. Hiện tại, ngoài sản phẩm hạt mắcca rang sấy, doanh nghiệp còn có thêm sản phẩm dầu mắcca, sữa nguyên chất. Mẫu mã cũng đa dạng hơn dưới dạng hộp giấy, lon thủy tinh ở các kích cỡ khác nhau.

Bình quân mỗi tháng, doanh nghiệp xuất bán được gần 3 tấn sản phẩm các loại ra thị trường. Ngoài những kênh bán hàng thường xuyên như Zalo, Facebook, nhiều kênh phân phối ở các thành phố lớn cũng được doanh nghiệp gây dựng như: Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Máy móc sản xuất cũng được cải tiến, nâng công suất 2 tấn/mẻ sấy và rang 1,5 tấn/ ngày. Doanh nghiệp hoàn toàn tự tin để chế biến thành phẩm với sản lượng 1.000 tấn/năm và đáp ứng được tất cả các đơn hàng lớn.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Macca Shachi Thịnh Phát tách vỏ hạt mắcca

Bà Hương chia sẻ thêm: Năm nay, mặc dù giá nguyên liệu tăng cao hơn năm ngoái khoảng 30%, nhưng doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá bán sản phẩm, để giúp những nhà phân phối, những đại lý nhỏ có thể giới thiệu sản phẩm ra thị trường được dễ dàng.

Hướng tới chế biến sâu và xuất khẩu

Phản hồi từ thị trường khá tốt. Tuy nhiên, với mong muốn sản phẩm hạt mắcca phát triển ngày càng xa hơn nữa nên hiện nay, doanh nghiệp của bà Hương đang  nghiên cứu, đầu tư cho chế biến sâu và phục vụ xuất khẩu.

Đóng gói sản phẩm cung cấp cho khách hàng

Do thành phần dinh dưỡng cao nên ngoài hạt, sữa và dầu mắcca, doanh nghiệp dự định sẽ đi sâu chế biến các dòng sản phẩm về dầu gội, mỹ phẩm. Trong đó, sản phẩm sữa sau một thời gian thử nghiệm đã có tín hiệu khá tích cực từ thị trường. Vì vậy, doanh nghiệp đang tiến tới đầu tư máy móc bài bản để có thể chế biến và cung ứng cho mọi đối tượng và lứa tuổi. Các sản phẩm làm đẹp cũng sẽ được doanh nghiệp liên kết nghiên cứu để có thể cho ra thị trường kết quả tốt nhất. Ngoài ra, tận dụng bã mắcca sau khi ép dầu, doanh nghiệp chế biến làm thức ăn chăn nuôi. Vỏ mắcca sẽ được tận dụng để làm than và phân bón cung cấp lại cho người trồng…

Hiện tại, doanh nghiệp liên kết với các nhà vườn ở các xã Đắk Búk So, Quảng Trực (Tuy Đức), Quảng Khê (Đắk Glong) và huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) để có nguồn nguyên liệu ổn định cũng như thông qua đội ngũ thu mua để thu gom nguyên liệu tại các địa phương trong tỉnh. Nhờ có kho trữ và nguồn cung ổn định nên dù hết mùa nhưng nguyên liệu của doanh nghiệp vẫn luôn bảo đảm.

Sản phẩm dầu mắcca đang được khách hàng đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng

Bà Hương cho biết thêm: Về lâu dài, đơn vị sẽ liên kết với nhiều hộ nông dân hơn nữa để đầu tư giống, phân bón, kỹ thuật, tiến tới bao tiêu sản phẩm…Hiện tại, ngoài thị trường nội địa, sản phẩm mắcca của doanh nghiệp đã tiếp cận được khách hàng ở các nước như Canada, Pakistan thông qua các nhà phân phối ở các thành phố lớn, với số lượng mỗi nơi 1 tấn. Hiện tại, đơn vị cũng đang kết nối với một số đối tác ở Hàn Quốc. Thời gian tới, nếu có phản hồi tốt, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng nhà xưởng, với quy mô sản xuất lớn hơn.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, 2 sản phẩm mà Hội đồng Giám khảo Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ I, năm 2019 đánh giá cao là chế biến tinh dầu từ hạt mắcca - dòng sản phẩm cao cấp, có giá trị cao và sữa tươi. Hy vọng rằng, qua cuộc thi sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được các ngân hàng để được vay vốn trong thời gian sớm nhất, đáp ứng kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: Lê Dung

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ