A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Đánh thức” điện mặt trời Tây Nguyên

10:43 | 11/11/2019

Tây Nguyên là vùng đất có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời với số giờ nắng từ 2.000 đến 2.600 giờ/năm.

 Vài năm trở lại đây, nắm bắt được những thế mạnh này, nhiều nhà đầu tư về điện năng lượng mặt trời đã tìm đến đầu tư, đưa vào khai khác nhiều dự án và bước đầu đem lại những hiệu quả kinh tế lớn.

Một góc Nhà máy điện mặt trời Cư Jút. Ảnh tư liệu

Những dự án bước đầu

Tại Đắk Nông, cuối tháng 9/2019, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung (EVNCHP) đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy điện mặt trời Cư Jút. Dự án Nhà máy điện mặt trời Cư Jút được EVNCHP thống nhất chủ trương đầu tư tháng 4/2017 và được UBND tỉnh Đắk Nông chấp thuận đầu tư tháng 9/2017. Nhà máy công suất 50MWac, được xây dựng trên diện tích 63,14 ha, với tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng. Với việc lắp đặt 187.890 tấm pin thì điện lượng bình quân đạt 94,71 triệu kWh/năm.

Được khởi công từ tháng 6/2018 và hoàn thành, chính thức phát điện thương mại vào ngày 20/4/2019, sớm hơn kế hoạch 70 ngày. Từ khi đi vào vận hành thương mại đến nay, Nhà máy điện mặt trời Cư Jút đã phát vào lưới điện quốc gia khoảng 35 triệu kWh. Dự kiến, nhà máy sẽ phát điện với sản lượng hơn 90 triệu kWh/năm. Với doanh thu dự kiến khoảng 200 tỷ đồng/năm, dự án có thời gian thu hồi vốn khoảng 9 năm. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy hiện tạo công ăn việc làm thời vụ cho hàng chục lao động địa phương.

Ngoài dự án trên, một dự án khác cũng đang khởi động tại huyện Cư Jút là Dự án điện mặt trời Trúc Sơn. Dự án này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 4/2018. Dự án có công suất thiết kế 44,4MW với tổng kinh phí 1.107 tỷ đồng, do Công ty Univergy K.K, Công ty Europe Clean Enegies Japan K.K và Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh niên làm chủ đầu tư.

Không chỉ tại địa bàn tỉnh Đắk Nông mà việc khai thác nguồn năng lượng tái tạo này để sản xuất điện đang được các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên tích cực triển khai. Tại Đắk Lắk, cụm điện mặt trời Sêrêpốk 1 - Quang Minh ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 2/2019, đã hòa lưới điện quốc gia được 20 triệu kWh. Khi cả Sêrêpốk 1 và Quang Minh cùng phát điện, cụm thủy điện này sẽ cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 150 triệu kWh mỗi năm, doanh thu khoảng 300 tỷ đồng, nộp ngân sách 30 tỷ đồng/năm cho địa phương.

Việc phát triển điện mặt trời không chỉ làm cho giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị diện tích tăng lên 30 đến 40 lần so với cây trồng phù hợp với hiện trạng đất mà còn tạo công ăn, việc làm cho nhiều người dân địa phương. Dự kiến, trong năm 2019, các dự án Điện mặt trời Long Thành 1 – huyện Ea Súp, cụm nhà máy Điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp với tổng công suất gần 700MWp sẽ đi vào hoạt động từ 50 đến 100% công suất.

Sẽ tạo điều kiện cho nhiều dự án phát triển

UBND tỉnh Đắk Nông vừa qua đã ban hành Quyết định 1808/QĐ-UBND về phê duyệt bổ sung Dự án Nhà máy điện mặt trời Đức An, thị trấn Đức An (Đắk Song) vào danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020. Dự án có quy mô công suất đầu tư là 30 MW, với diện tích sử dụng đất khoảng 37 ha. Hiện trạng khu đất là đất sạch do UBND huyện quản lý, hiện trên đất có một số hộ dân lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp và rải rác một số cây thông. Khái toán tổng vốn đầu tư là khoảng 800 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư phải hoàn trả cho Nhà nước theo quy định).

Tại Đắk Lắk, tỉnh này hiện tại 6 dự án khác đang khảo sát và bước đầu triển khai, với tổng công suất 969 MWp. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng như các sở, ban, ngành địa phương đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, lập phương án, tiến hành các thủ tục đầu tư và triển khai dự án. Bên cạnh đó, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng Đề án quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh Đắk Lắk giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Viện Năng lượng, Bộ Công thương lập tháng 6/2018...  

Còn tại Gia Lai, địa phương này là một trong những tỉnh tiên phong triển khai các dự án điện mặt trời và đến thời điểm này, đã có 23 nhà đầu tư đăng ký 33 dự án điện mặt trời với tổng công suất gần 4.000 MW.

Khi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên trong khuôn khổ “Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, Tây Nguyên có những vùng đất cằn cỗi đầy nắng và gió, nắng nóng quanh năm. Đây là khó khăn đối với sản xuất nông lâm nghiệp nhưng lại là thuận lợi vì có nguồn bức xạ mặt trời và gió để phát triển năng lượng vô giá, chúng ta cần phải tận dụng đầu tư, khai thác nguồn năng lượng quý giá này nhằm đem lại hiệu quả kinh tế lớn...Vì thế, để tạo điều kiện cho các dự án, về phía địa phương, các cơ quan ban ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, lập dự án điện mặt trời trên địa bàn, yên tâm đầu tư sản xuất và phát triển nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo công ăn việc làm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Minh

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ