A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ mô hình trồng táo nhà lưới

10:00 | 21/11/2019

Để hạn chế ruồi vàng và các loại côn trùng phá hoại cây táo, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả, gia đình bà Đỗ Thị Lương ở thôn 6 (xã Cư M’lan, huyện Ea Súp) đã áp dụng phương pháp trùm lưới cho vườn táo, bước đầu mang lại hiệu quả cao.

Trước đây, gia đình bà Lương thuê 1 ha đất trồng sắn, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đất dần cằn cỗi. Sau khi được tham quan mô hình trồng táo Đài Loan của nhà bạn ở Tây Ninh, đầu năm 2017, gia đình bà đã quyết định cải tạo lại đất và đầu tư trồng 900 gốc táo Đài Loan. Sau 10 tháng vườn táo đã cho thu hoạch, với năng suất đạt 10 tấn/ha, giá bán 40-50 nghìn đồng/kg, vụ đầu tiên gia đình bà đã thu được gần 400 triệu đồng. Năm 2018, gia đình bà thuê thêm 3 ha đất để trồng loại táo này.

Trực tiếp trồng và chăm sóc táo từ vụ đầu, bà Lương nhận thấy vườn có nhiều côn trùng, sâu bệnh gây hại cho quả và cây, dù đã sử dụng nhiều cách như: dùng bẫy ruồi vàng, côn trùng, xịt nước tỏi ớt... nhưng vẫn không hiệu quả. Do đó bà trăn trở tìm cách bao bọc vườn, nhằm giảm thiểu sâu bệnh xâm hại.

Tháng 7-2019, bà dựng các trụ gỗ trong và xung quanh vườn để làm khung, rồi tìm mua lưới chống côn trùng ở Sài Gòn và thuê nhân công may lại thành tấm lưới lớn có diện tích 12.000 m2 bao bọc hết 1 ha táo, với chi phí đầu tư khoảng 120 triệu đồng và nhà lưới có thể sử dụng trong khoảng 3 năm. Bên cạnh đó, gia đình bà còn trồng theo hướng hữu cơ, chủ yếu sử dụng phân bò, xác cá trộn với chế phẩm sinh học để bón cho cây...

Bà Đỗ Thị Lương thu hoạch táo.

Bà Lương cho biết, tháng 10 vừa qua, vườn táo của gia đình đã cho thu hoạch. Tuy nhiên, 3 ha táo không trồng trong nhà lưới thì khoảng 90% số quả bị hư hại, hầu như mất trắng. Còn 1 ha táo trồng nhà lưới thì cho năng suất cao, cây trĩu quả nhưng cũng mất khoảng 30% số quả bị hư hỏng.

Theo bà Lương nguyên nhân do khi cây đã có quả nhỏ như ngón tay cái, gia đình mới tiến hành bọc lưới, lúc này sâu bệnh đã xuất hiện trong vườn; việc sử dụng màn lưới giảm thiểu được sâu bệnh hại phát triển. Nếu áp dụng phương pháp này sớm hơn thì tỷ lệ quả phải loại bỏ chỉ chiếm khoảng 10%.

Trồng táo trong nhà lưới tránh được sâu bệnh nên giảm thiểu việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học; bảo vệ được quả không bị rám vỏ, sẫm màu do ánh nắng mặt trời, giảm tỷ lệ gãy cành, rụng quả khi mưa to, gió lớn... giúp gia đình thu được sản phẩm sạch và chất lượng cao.

Nhờ có diện tích táo trồng trong nhà lưới, mùa vụ năm nay gia đình bà Lương thu được hơn 30 tấn quả, với giá bán 40 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí gia đình bà thu lãi hơn 200 triệu đồng. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, bà Lương dự định sẽ đầu tư vốn để làm nhà lưới cho 3 ha táo còn lại vào vụ táo năm sau, hứa hẹn sẽ có thu nhập cao từ mô hình này.

Phương Thảo

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ