A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân lại thêm gánh nặng vì phân bón tăng giá

10:12 | 21/11/2019

Bên cạnh các chi phí về xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công lao động… giá phân bón vài năm trở lại đây cũng liên tục tăng cao

Trong khi đó, giá nông sản lại giảm mạnh, khiến nông dân càng gặp nhiều khó khăn hơn trong đầu tư sản xuất.

Hợp tác xã Tam Nông (thị xã Gia Nghĩa), đã nhập phân bón với giá gốc để cung cấp cho xã viên

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn Đắk Nông đang bước vào thu hoạch cà phê niên vụ 2019-2020. Thế nhưng khi nhẩm tính lại giá “đầu vào” trên mỗi ha cà phê, nhiều người không khỏi lo lắng.

Ông Trần Văn Ca, một hộ trồng cà phê ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) cho biết: “Mấy năm nay, giá phân bón tăng từ 5.000-25.000 đồng/bao (50 kg) tùy từng loại. Mỗi năm tôi thường bón từ 3-4 đợt phân, mỗi đợt 10 bao, như vậy giá thành cũng đội lên khá cao”.

Theo ông Ca, từ đầu năm 2019, giá các loại phân thông dụng bón cho cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái tại địa phương bỗng tăng vọt so với trước. Cụ thể, phân NPK 16-16-8, có giá 500.000 đồng/bao, tăng 25.000 đồng so với niên vụ cà phê 2018; phân DAP có giá 750.000 đồng/bao, tăng 15.000 đồng; Ka li đỏ 340.000 đồng/bao, tăng 10.000 đồng…

Còn gia đình ông Kỳ Lập Phong, ở tổ dân phố, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) trồng trên 2 ha cà phê. Gần đây, ông Phong thuê đất liên kết với các trại nuôi bò sữa ở tỉnh Gia Lai để trồng thêm gần 30 ha bắp lấy cây.

Ông Phong cho biết: Hằng năm, cứ vào mùa mưa, tôi mua 20 bao phân NPK để chăm sóc cho 1 ha cà phê. Năm nay, giá cà phê xuống thấp, trong khi giá phân bón lại tăng cao nên thu nhập từ hạt cà phê cũng giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, do đồng vốn hạn hẹp, tôi phải ứng trước hàng chục tấn phân bón từ các đại lý với lãi suất cao để bón cho bắp, nên chi phí phân bón cho mỗi ha bắp tăng cả chục triệu đồng, rất khó.

Còn gia đình ông Lê Văn Mỹ, ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cũng canh tác trên 1,5 ha cà phê. Trong thời gian vừa qua, mỗi đợt bón phân gia đình ông đều dè dặt hơn so với trước đây. Ông Mỹ chia sẻ: “Dù biết năng suất của vườn cây phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, lượng phân bón đủ để cây sinh trưởng cho trái, nhưng do tình hình phân tăng giá nên tôi buộc phải cắt giảm bớt”.

Cắt giảm lượng phân bón cũng diễn ra khá phổ biến trong thời gian qua khi nông sản rớt giá, thị trường các loại vật tư nông nghiệp tăng cao khiến cho hoạt động sản xuất của bà con bị ảnh hưởng theo. Qua tìm hiểu, ở các niên vụ trước, trung bình người trồng cà phê bón 1 bao phân cho 1 sào đất, chủ yếu là NPK hay phân trộn gồm kali, urê, SA (mùa khô bón 1 đợt, mùa mưa 3 đợt). Năm nay, giá cà phê hạ thấp nên người trồng bón phân ít đi. Bởi vì, theo bà con giá phân bón tăng cao cộng với các khoản chi phí khác nếu đầu tư nhiều sẽ không có lãi.

Theo ông Nguyễn Đình Ngân, chủ doanh nghiệp chuyên nhập khẩu phân gà nở từ Nhật Bản để cung cấp cho các tỉnh Tây Nguyên, phân bón xuất kho ra thị trường đều có giá vừa, nhưng có không ít đại lý tự nâng giá lên khá cao. Nhất là tại ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa thì việc tự nâng giá phân càng không kiểm soát được.

Mặt khác, hiện nay phân bón tăng giá một phần nguyên nhân là qua nhiều đầu mối đại lý bán lẻ và cước vận chuyển cao. Ông Ngân dẫn chứng: “Đơn cử như sản phẩm phân gà nở nhập về từ Nhật Bản, khi về đến cảng giá chỉ có 3.000 – 3.500 đồng/kg, nhưng vận chuyển về đến Đắk Nông giá bán đã lên đến 7.000 đồng”.

Không chỉ vậy, cũng cùng loại phân gà nở, nhưng sau khi chạy một vòng từ thành phố Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng rồi sang huyện Đắk Song có lúc giá bị thổi lên đến 9.000 đồng/kg. Như vậy, sau khi chuyền tay qua vài đại lý, giá phân gà nở Nhật Bản tăng lên gấp 3 lần và mỗi đầu mối phân phối kiếm lời trên 2.000 đồng/kg.

Từ bối cảnh thị trường phân bón như hiện nay, nhiều hộ nông dân tỏ ra lo lắng vì không biết mùa vụ tới giá phân bón sẽ tăng, giảm như thế nào? Bởi chỉ còn hơn một tháng nữa, khi hái cà phê xong, bà con sẽ tiến hành bón phân đợt 1, chăm sóc vườn cây sau thu hoạch...

Bài, ảnh: Văn Tâm

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ